30/05/2018 - 07:16

Làm giàu nhờ trồng cam mật không hạt 

Hàng trăm gốc cam mật không hạt  trĩu quả, to tròn, tàng lá phủ rợp cả khu vườn. Đó là thành quả sau 3 năm cải tạo vườn tạp kém chất lượng của ông Phạm Văn Đảo, ấp Tân Nhơn, xã Tân Thới, huyện Phong Điền. Với diện tích 1ha trồng cam mật không hạt, ông Đảo có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm từ việc bán trái và cây giống.

Vườn cam mật của ông Đảo trĩu quả, bán được giá cao.
Vườn cam mật của ông Đảo trĩu quả, bán được giá cao. 

Năm 2014, ông Phạm Văn Đảo được Hội Nông dân xã Tân Thới phối hợp với Phòng Nông nghiệp huyện Phong Điền trợ giá mua 700 cây giống cam mật không hạt để trồng thí điểm. Đến năm 2017, vườn cam của ông Đảo cho vụ trái chiếng và thu hoạch hơn 4 tấn trái, bán với giá từ 20.000-40.000 đồng/kg. Ưu điểm của giống cam mật không hạt là trái to, mọng nước, vỏ dễ tách, ruột vàng và có mùi thơm, vị ngọt đặc trưng nên được thị trường ưa chuộng, đầu ra ổn định. Ông Đảo cho biết: “Đầu năm 2018 đến nay, tôi đã bán được hơn 2 tấn trái với giá từ 20.000-25.000 đồng/kg. Hiện tại, vườn cam đang trong giai đoạn thu hoạch, ước lượng còn khoảng 10 tấn trái. Nếu giá như thế này, năm nay tôi thu nhập không dưới 200 triệu đồng”. 2 năm qua, tùy theo thời điểm, cam mật không hạt luôn có mức giá từ 20.000-40.000 đồng/kg. Mặc dù ông Đảo cung cấp khoảng 10 tấn cam ra thị trường hàng năm, nhưng cung không đủ cầu...

Cam không hạt ra hoa nhiều và liên tục, tỷ lệ đậu trái và năng suất cao nên cho thu hoạch quanh năm. Để cam có trái to, bán được giá cao, ông Đảo chăm bón rất kỹ từ lúc cây mới ra hoa, thường xuyên vun gốc bón phân; đồng thời, tỉa những cành kém hiệu quả giúp cây mang lượng trái vừa đủ. Nhờ cần mẫn chăm sóc nên vườn cam của ông Đảo xanh tốt, trái xum xuê. Ông Đảo chia sẻ: “Giống cam này rất dễ trồng, nhẹ công chăm sóc và có khả năng kháng được bệnh vàng lá gân xanh. Nhờ đó, chi phí đầu tư thấp, năng suất cao”. Nhờ tham dự các lớp tập huấn kỹ thuật trồng cây có múi, kết hợp với kiến thức, kinh nghiệm tích lũy được, ông Đảo áp dụng  xử lý cam cho trái sớm, bán được giá cao.  

Hiện nay, ông Đảo còn cung cấp cây giống cho nhiều trại cây giống ở các tỉnh, thành. Ông Đảo cho biết: “Hiện tại, mỗi nhánh cam giống chiết bán giá 30.000 đồng, nhưng tôi chiết không đủ để bán, vì nhu cầu của các trại giống rất nhiều. Ngoài ra, nhiều trại giống đến thu mua đọt cam về ghép với giá 700.000 đồng/kg. Trung bình, mỗi năm tôi thu nhập khoảng hơn 50 triệu đồng từ việc bán cây giống”.

Ông Lê Minh Triết, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thới, cho biết: “Cam mật không hạt là giống cam mới, mang lại tiềm năng, hiệu quả kinh tế cao cho nông dân. Để giúp các hộ trồng cam mật không hạt đạt hiệu quả cao, Hội Nông dân xã phối hợp với các ngành tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây có múi cho nông dân. Trước đó, vào năm năm 2017, Hội Nông dân xã phối hợp với các ngành liên quan đưa mô hình trồng cam mật không hạt của ông Đảo sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP...”.

THANH THƯ

Chia sẻ bài viết