06/11/2017 - 22:25

Lại xả súng kinh hoàng ở Mỹ 

Ít nhất 26 người thiệt mạng và 20 người khác bị thương sau khi một tay súng tấn công nhà thờ First Baptist ở Sutherland Springs, một thị trấn nhỏ thuộc hạt Wilson của bang Texas hôm 5-11.

Giới chức cho biết họ nhận được cuộc gọi đầu tiên về vụ xả súng lúc 11 giờ 20 (giờ địa phương). BBC dẫn lời giám đốc khu vực của Sở An toàn Công cộng bang Texas Freeman Martin cho biết, trong số 26 người tử vong có 23 người chết trong nhà thờ, hai thi thể được tìm thấy bên ngoài và một người chết sau đó tại bệnh viện. Các nạn nhân ở độ tuổi từ 5 đến 72, trong số này có nhiều trẻ em, một thai phụ và con gái 14 tuổi của mục sư nhà thờ First Baptist.

Chân dung nghi phạm Kelley trích từ trang facebook cá nhân và bức ảnh khẩu súng trường tấn công được y đăng tải gần đây. Ảnh: Pacific Pundit 

Theo thông tin ban đầu từ Sở An toàn Công cộng, nghi phạm duy nhất là thanh niên da trắng tầm 26 tuổi. Y dường như đã chuẩn bị đầy đủ cho một cuộc tấn công khi khoác áo chống đạn và mang theo khẩu súng trường quân đội Ruger AR với nhiều băng đạn. Trích lời nhân chứng, BBC cho biết kẻ thủ ác đã nổ súng từ bên ngoài và tiếp tục xả đạn nhằm vào các tín đồ khi bước vào bên trong nhà thờ. Lúc chuẩn bị rời đi, một cư dân địa phương mang súng theo bên mình đã bắn trả kẻ tấn công, buộc y phải bỏ lại hung khí và lái xe trốn khỏi hiện trường. Người này đã lái xe đuổi theo nghi phạm. Sau đó, lực lượng chức năng phát hiện xe của y bị đâm trên tuyến đường gần với hạt Guadalupe lân cận và y đã chết bên trong cùng với nhiều vũ khí khác. Hiện chưa rõ nghi phạm tự sát hay do bị trúng đạn trong lúc rời khỏi nhà thờ.

Thống đốc Texas Greg Abbott cho biết đây là vụ thảm sát bằng  súng khiến nhiều người thương vong nhất trong lịch sử của bang. Đây cũng là vụ xả súng mới nhất sau hơn một tháng xảy ra vụ thảm sát tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại nước Mỹ khiến 58 người chết ở Las Vegas, dấy lên tranh luận gay gắt về việc dễ dàng tiếp cận vũ khí dẫn đến nhiều vụ xả súng bừa bãi. Tổng thống Donald Trump đang trong chuyến công du châu Á gọi đây là “vụ xả súng khủng khiếp” và lên án “hành động tội ác” của nghi phạm. Nhưng theo nhà lãnh đạo Mỹ, kết quả điều tra ban đầu cho thấy thủ phạm là một kẻ “bị loạn trí và gặp nhiều vấn đề”. Ông nêu rõ sức khỏe tâm thần là vấn đề của nước Mỹ cũng như của nhiều nước trên thế giới, đồng thời khẳng định vụ xả súng này không liên quan tới súng đạn. 

Nghi phạm từng phục vụ trong quân đội

Hiện tại, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã vào cuộc và phối hợp Cục quản lý rượu, thuốc lá, súng và chất nổ (ATF) điều tra vụ việc. Tuy chính quyền chưa chính thức công bố danh tính của nghi phạm, nhưng truyền thông trích lời 2 nhân viên thực thi pháp luật giấu tên xác định tay súng là Devin Patrick Kelley. Theo cảnh sát trưởng Joe Tackitt của hạt Wilson, vẫn chưa rõ động cơ vụ xả súng và lý do vì sao nghi phạm lại lựa chọn nhà thờ tại Sutherland Springs, vốn cách nơi y sinh sống khoảng 56 km.

Trong khi đó, Fox News dẫn  lời phát ngôn viên Không quân Mỹ Ann Stefanek xác nhận Kelley từng phục vụ trong đơn vị hậu cần tại căn cứ không quân Holloman ở New Mexico từ năm 2010. Năm 2012, y từng phải ra tòa án binh vì tội bạo hành vợ con. Kelley bị kết án 12 tháng tù giam và bị sa thải vào năm 2014. Theo hồ sơ trực tuyến, nghi phạm từng làm nhân viên an ninh tại một công viên nước Texas trong mùa hè vừa qua. Hiện các nhà điều tra đang lần theo manh mối dựa trên trang Facebook cá nhân của Kelley. Mặc dù đã bị xóa, nhưng thông tin lưu lại về bài viết gần đây nhất cho thấy y từng đăng ảnh một khẩu súng trường tấn công. Trước mắt, giới hữu trách xác định nghi phạm dường như không liên quan đến bất cứ nhóm khủng bố có tổ chức nào.

MAI QUYÊN 

Chia sẻ bài viết