28/02/2008 - 22:19

Lãi suất "giảm mà không giảm"

Sau khi Techcombank Cần Thơ điều chỉnh giảm lãi suất huy động, lượng khách hàng đến giao dịch tại ngân hàng này trở nên thưa thớt hơn. Ảnh: NAM HƯƠNG

Sáng ngày 28-2-2008, các ngân hàng trên địa bàn TP Cần Thơ đã đồng loạt điều chỉnh khung lãi suất (LS) huy động tiền gửi tiền đồng Việt Nam không quá 12% theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Tuy bị khống chế mức trần 12%/năm, nhưng nhìn chung mặt bằng LS huy động tiết kiệm vẫn không giảm mà còn tiềm ẩn một đợt tăng mới.

“Sóng ngầm”

Sau những tác dụng phụ của “liều thuốc” tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc, phát hành 20.300 tỉ đồng tín phiếu bắt buộc đối với các tổ chức tín dụng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã quyết định khống chế trần LS huy động tiền đồng Việt Nam của các ngân hàng thương mại. Nhiều năm qua, Ngân hàng Nhà nước đã không can thiệp vào LS huy động của các ngân hàng thương mại. Nay “đối đế” mới phải làm vậy. Vì hơn 1 tuần qua, thị trường tiền tệ thật sự xáo trộn khi nhiều ngân hàng chạy đua tăng lãi suất lên đến mức cao nhất 14,4%/năm (SEABANK) và dòng tiền liên tục dịch chuyển từ ngân hàng này sang ngân hàng khác.

Tuy nhiên, mức trần LS 12%/năm mà Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đưa ra đã dẫn đến 2 hướng phản ứng: Một số ngân hàng có LS kỳ hạn nào trên 12%/năm thì giảm xuống nhưng lại tăng LS những kỳ hạn khác lên đạt 12%; một số ngân hàng có khung LS chưa đạt mức 12%/năm thì cũng điều chỉnh tăng LS các kỳ hạn lên mức này để giữ khách hàng. Ngoài ra, một số ngân hàng đang áp dụng LS huy động các kỳ hạn tuần, thậm chí là kỳ hạn ngày và không kỳ hạn ở mức rất cao. Điển hình như Ngân hàng TMCP Sài Gòn có khung LS kỳ hạn từ 2-6 ngày (áp dụng từ ngày 21-2-2008) ở mức từ 0,45-0,65%/tháng; kỳ hạn từ 1-3 tuần, LS từ 0,7-0,8%/tháng. Trên trang web của ngân hàng này cũng thể hiện mức LS huy động ngày 28-2, kỳ hạn từ 13-60 tháng ở mức từ 1,05-1,056%/tháng. Còn Eximbank cũng vừa điều chỉnh tăng LS các kỳ hạn từ 1-12 tháng lên 1%/tháng. LS các kỳ hạn từ 1-3 tuần của ngân hàng này cũng ở mức rất cao từ 0,8-0,9%/tháng...

Lãnh đạo Eximbank chi nhánh Cần Thơ cho biết: Khi một số ngân hàng trên địa bàn áp dụng “siêu LS” trên 1%/tháng từ ngày 25-2, nhiều khách hàng của Eximbank Cần Thơ ồ ạt tới rút tiền gửi để chuyển sang gửi nơi khác. Ngân hàng này đã phải xin chủ trương từ hội sở tăng LS huy động lên để giữ chân khách hàng.

Trước “cơn lốc” siêu LS của các ngân hàng TMCP, các ngân hàng TMQD cũng phải tăng LS để giữ chân khách hàng. Vietcombank Cần Thơ đã tăng LS huy động tiền đồng Việt Nam lên từ 0,15-0,2%/tháng ở tất cả các kỳ hạn. MHB Cần Thơ cũng điều chỉnh tăng nhẹ LS huy động dù không có hiện tượng khách hàng rút tiền trước hạn. Mới đây Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cũng vừa đưa ra chương trình huy động tiết kiệm dự thưởng áp dụng từ ngày 29-2 đến 27-5-2008 với giải đặc biệt là 1 xe ôtô Mercedes E200 trị giá 1,5 tỉ đồng. Mức gửi tối thiểu là 6 triệu đồng hoặc 300 USD, khách hàng sẽ nhận được một số dự thưởng. Khung LS tiền đồng Việt Nam của chương trình này cũng rất cao: LS kỳ hạn 7 tháng 0,8%/tháng; kỳ hạn 13 tháng hơn 0,83%/tháng; kỳ hạn 24 tháng 0,85%/tháng. Khách hàng không được rút tiền trước hạn nhưng có thể thế chấp sổ tiết kiệm để vay vốn với LS ưu đãi bằng LS trên sổ tiết kiệm cộng tối thiểu 0,2%/tháng.

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam cũng có chương trình huy động tiết kiệm có thưởng với giải đặc biệt lên đến 1 tỉ đồng và tổng giá trị giải thưởng hơn 8,252 tỉ đồng. Mức LS kỳ hạn 3-6 tháng từ 9,8-10%/năm (hơn 0,816-0,83%/tháng), kỳ hạn 12 tháng có thể lên đến 10,5%/năm (0,875%/tháng). Còn Ngân hàng Công thương Việt Nam có chương trình huy động tiết kiệm dự thưởng áp dụng từ ngày 20-2 đến 20-4-2008 với tổng giải thưởng lên đến gần 5 tỉ đồng. Trong đó có 1 giải độc đắc (1 xe ô tô) trị giá 1,4 tỉ đồng, 1 giải đặc biệt (1 xe ô tô) trị giá 1 tỉ đồng.

Thắt chặt đầu ra

Trong khi nhiều người có tiền nhàn rỗi “quay cuồng” với việc rút tiền ở ngân hàng có LS thấp và gửi ở ngân hàng có LS cao, thì nhiều người có nhu cầu vay vốn ở TP Cần Thơ ngẩn ngơ nhìn khung LS cho vay ở mức cao chót vót từ 1,2-2,2%/tháng nhưng vẫn khó được xét vay. Trao đổi với chúng tôi chiều ngày 27-2-2008, ông Lê Văn Tám, Giám đốc Ngân hàng Việt Á chi nhánh Cần Thơ, cho biết: Ngân hàng này đã tăng LS cho vay doanh nghiệp và cá nhân lên đến 2,2%/tháng và chưa phát vay được món vay nào ở mức LS này. Mặc dù trong 3 ngày áp dụng “siêu LS”, ngân hàng đã huy động hơn 40 tỉ đồng, áp lực nguồn vốn tiền đồng đã bớt căng thẳng nhưng vẫn chưa có chủ trương hạ LS cho vay.

Eximbank chi nhánh Cần Thơ vẫn còn ngưng nhận các hồ sơ vay vốn mới, chỉ giải ngân các hợp đồng vay vốn đã ký từ trước. Mức LS cho vay ở ngân hàng này cũng đã tăng lên ở mức thấp nhất 1,6%/tháng đối với khách hàng doanh nghiệp và 2,2%/tháng đối với khách hàng cá nhân. Vietcombank Cần Thơ được xem là ngân hàng có LS cho vay thấp nhất trên địa bàn cũng đã tăng LS cho vay lên mức từ 1,2-1,5%/tháng. Bà Huỳnh Kim Phượng, Giám đốc Vietcombank Cần Thơ, cho biết: Nguồn vốn của Vietcombank Cần Thơ vẫn bảo đảm nhưng ngân hàng rất hạn chế xét vay cho khách hàng mới. Đối với khách hàng truyền thống chỉ xét vay cho những dự án có tính khả thi cao.

Ông Vũ Hoàng Nam, Giám đốc ACB Cần Thơ, cho biết: “ACB Cần Thơ đang áp dụng mức LS cho vay ngắn hạn 1,47%/tháng, vay trung và dài hạn LS tối thiểu 1,5%/tháng. 1 tuần qua, số hồ sơ mới xin vay vốn tại ngân hàng giảm, dư nợ cũng có xu hướng giảm so với trước. Mức LS của ACB không tăng nhiều so với bình thường. Theo quy định của ACB, LS đầu ra bằng LS đầu vào cộng biên độ 0,4%. Với mức LS huy động đầu vào 1%/tháng, LS cho vay ngắn hạn 1,47%/tháng chỉ cao hơn 0,07% so với cách tính ở thời điểm thông thường.

• KIM XUYẾN

Chia sẻ bài viết