02/12/2017 - 13:52

Lại rộ tin Ngoại trưởng Mỹ sẽ bị sa thải 

Những đồn đoán về tương lai của Ngoại trưởng Mỹ lần nữa nổi lên, sau khi có thông tin nói rằng Tổng thống Donald Trump đang lên kế hoạch sa thải ông Rex Tillerson và thay thế bởi Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) Mike Pompeo.

Ngoại trưởng Tillerson (trái) và người đang được đồn đoán sẽ thay thế ông, Giám đốc CIA Pompeo. Ảnh: Getty Images

Nói trong điều kiện giấu tên, một số quan chức cấp cao Mỹ tiết lộ đây là chiến dịch cải tổ nhân sự quan trọng nhất từ trước đến nay của chính quyền Trump. Theo thông tin trên tờ New York Times, tiến trình này sẽ diễn ra vào cuối năm nay hoặc không bao lâu sau. Trong đó, Ngoại trưởng Tillerson dự kiến sẽ bị thay thế bởi người đứng đầu CIA và cũng là đồng minh thân cận của ông Trump. Còn Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Cotton, vốn rất ủng hộ Tổng thống tại Quốc hội, sẽ được cất nhắc cho chức vụ Giám đốc CIA. Hiện chưa rõ ông Trump đã đưa ra quyết định cuối cùng về kế hoạch cải tổ nhân sự này hay chưa, nhưng một quan chức cho biết Tổng thống đã yêu cầu Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly đề ra chiến lược chuyển tiếp và đã bàn bạc với những quan chức khác.

Sau khi thông tin trên được lan truyền, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 30-11 đã lập tức lên tiếng khẳng định Nhà Trắng không có kế hoạch sa thải ông Tillerson và chỉ định Giám đốc CIA lên thay. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Heather Nauert nói rõ Chánh Văn phòng Nhà Trắng Kelly đã gọi đến Bộ Ngoại giao để khẳng định tin tức về việc sa thải ông Tillerson là “không đúng sự thật”. Theo lời bà Nauert, Ngoại trưởng Tillerson và Tổng thống Trump tuy có bất đồng về chính sách nhưng ông chủ Nhà Trắng vẫn “tôn trọng và đánh giá cao” lập trường của Ngoại trưởng. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ còn khẳng định, quyền lực của ông Tillerson tại cơ quan này sẽ không vì những tin tức nói trên mà bị ảnh hưởng. Về phía Nhà Trắng, Thư ký báo chí Sarah Sanders cũng xác nhận Ngoại trưởng Tillerson hiện vẫn giữ chức vụ nhưng không đề cập tương lai dài hạn của ông trong chính quyền. “Khi Tổng thống mất niềm tin vào ai đó, người đó sẽ không còn đảm nhiệm chức vụ” - bà Sanders lập luận. Trong khi đó, Tổng thống Trump cũng không có câu trả lời chắc chắn về số phận của Ngoại trưởng. Thay vào đó, ông Trump chỉ nói rằng ông Tillerson vẫn còn ở Nhà Trắng vào hôm 30-11.

Đây không phải lần đầu tiên xuất hiện những đồn đoán về sự ra đi của ông Tillerson trong nhiệm kỳ đầy chông gai tại Bộ Ngoại giao. Đưa ra quyết định bổ nhiệm hồi năm ngoái, ông Trump từng đánh giá cao “mối quan hệ ngoại giao rộng khắp toàn cầu và tài thương lượng” của cựu Giám đốc Exxon Mobil. Nhưng trong gần một năm qua, quan hệ giữa Ngoại trưởng Tillerson và Tổng thống Trump được cho ngày càng trở nên căng thẳng. Một phần liên quan kế hoạch của Nhà Trắng cắt giảm nhân sự và ngân sách của Bộ Ngoại giao. Nguyên nhân khác là do mâu thuẫn chính sách đối ngoại, trong đó Ngoại trưởng Tillerson bị chỉ trích không hỗ trợ chương trình nghị sự của Tổng thống, từ vấn đề hạt nhân Iran đến cách giải quyết cuộc khủng hoảng Vùng Vịnh và gần đây là tình hình Triều Tiên.

Theo giới quan sát, nếu tiến trình cải tổ diễn ra đúng như tin tức đã đưa, điều này sẽ tác động lớn đến sự cân bằng nội các Mỹ theo hướng nghiêng về các đồng minh trung thành của Tổng thống Trump với quan điểm “diều hâu”. Trái với Ngoại trưởng Tillerson, Giám đốc CIA Pompeo và Thượng nghị sĩ Cotton đều chủ trương cứng rắn trong chính sách đối ngoại và cả 2 cũng giành được sự tín nhiệm của ông Trump đối với các vấn đề an ninh quốc gia.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết