03/06/2018 - 18:46

Lạc lõng giữa đồng minh! 

Hội nghị bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương nhóm G7 đã bế mạc rạng sáng Chủ nhật (giờ Việt Nam) sau 3 ngày làm việc tại tỉnh British Columbia của Canada. Tại cuộc họp với các đồng minh được xem là thân cận nhất (Canada, Nhật, Đức, Anh, Pháp, Ý), Mỹ bị chỉ trích dữ dội vì ngay khi hội nghị đang diễn ra, Washington lại chính thức áp thuế 25% lên thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU), Canada và Mexico do thời gian tạm hoãn đã hết. Bên cạnh đó, EU cũng phản đối việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, tái áp đặt các biện pháp trừng phạt, gây khó khăn cho việc làm ăn của các doanh nhiệp châu Âu với Tehran.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Mnuchin đơn độc tại cuộc họp báo riêng sau hội nghị G7. Ảnh: Reuters

Tại hội nghị, Mỹ gần như đứng về một bên trong khi 6 quốc gia còn lại thành lập “mặt trận thống nhất” để công kích chính sách thuế của Tổng thống Donald Trump, đúng như cách gọi “G6+1” (thay vì G7) của Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire. “Tôi đã nhiều lần đến những hội nghị như thế này, nhưng rất hiếm khi việc phản đối Mỹ lại có sự đồng thuận như vậy”, Bộ trưởng Tài chính Nhật Taro Aso thừa nhận với báo giới. Ông Aso thậm chí còn cảm thấy “thương hại” người đồng cấp Mỹ Steven Mnuchin do ông này bị cô lập trong cuộc họp. Còn theo Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz, có nhiều vấn đề được thảo luận mà không đạt được sự nhất trí, và “điều đó thật sự rất bất thường trong lịch sử G7”.

Hiện một số quốc gia G7 đã tuyên bố khởi kiện Mỹ lên Tổ chức Thương mại Thế giới và áp đặt các biện pháp trả đũa.

Trong tuyên bố chung của 6 nước, dĩ nhiên không được Mỹ ủng hộ, các thành viên còn lại của G7 yêu cầu Bộ trưởng Mnuchin chuyển tới ông Trump “sự quan ngại và thất vọng chung” đối với việc áp thuế kim loại, đồng thời kêu gọi có “hành động quyết liệt” về vấn đề này.

Trong khi đó, ông Mnuchin tổ chức họp báo riêng, giải thích rằng Mỹ không từ bỏ vai trò lãnh đạo kinh tế toàn cầu mà ngược lại, và mục tiêu của Washington là bảo đảm thương mại bình đẳng và cân bằng. Trước đó, viết trên Twitter, Tổng thống Trump phàn nàn rằng “Mỹ phải được đối xử công bằng về thương mại. Nếu chúng ta không đánh thuế khi quốc gia khác bán hàng của họ, mà họ lại đánh thuế 25%, 50% hay thậm chí 100% khi chúng ta bán hàng của mình, điều đó không công bằng và chúng ta không thể chịu đựng thêm nữa. Đó không phải là mậu dịch tự do hay công bằng, mà là mậu dịch ngu ngốc”.

Mâu thuẫn giữa Mỹ và các nước giàu chắc chắn sẽ tiếp tục phủ bóng hội nghị thượng đỉnh G7 tại Quebec (Canada) vào cuối tuần này. Có thể nói hiếm khi nào quan hệ giữa Washington và các đồng minh lại căng thẳng như hiện nay. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk mới đây thậm chí nói rằng “Với những người bạn như ông Trump, ai cần thêm kẻ thù?”.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết