10/03/2018 - 17:17

Kỳ vọng mở rộng thị trường 

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 2 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam ước đạt 33,62 tỉ USD, tăng 22,9% so với cùng kỳ năm 2017 (cùng kỳ tăng 15,4%). Trong đó, khu vực doanh nghiệp (DN) trong nước đạt 9,66 tỉ USD, tăng 25,7%; khu vực FDI tăng 21,8% (kể cả dầu thô). Nhóm hàng công nghiệp dẫn đầu và chiếm tỷ trọng 82,7% tổng kim ngạch xuất khẩu; nhóm nông, lâm, thủy sản đạt 3,8 tỉ USD, chiếm 11,3% và tăng 15,9%...

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: TTXVN
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: TTXVN

Trong số các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất, với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 6,2 tỉ USD, tăng 64,8% so với cùng kỳ năm 2017; xuất khẩu vào EU ước đạt 5,8 tỉ USD, tăng 15%; xuất khẩu vào Nhật Bản ước đạt 2,6 tỉ USD, tăng 11,1%, Hàn Quốc 2,6 tỉ USD, tăng 36,4%, khối ASEAN 3,5 tỉ USD, tăng 11,2%, thị trường Mỹ 6 tỉ USD, tăng 14%… so với cùng kỳ năm 2017. Những tín hiệu tích cực trong 2 tháng đầu năm cũng phản ánh sự nỗ lực và kỳ vọng của DN trong củng cố, tìm kiếm thị trường xuất khẩu hàng hóa.

Theo phản ánh của DN ngành dệt may, da giày và thủy sản… năm 2018, thị trường xuất khẩu của DN có tín hiệu khởi sắc hơn. Đồng thời các dòng vốn FDI vào Việt Nam cũng tăng, tạo điều kiện cho DN Việt có các cơ hội hợp tác với doanh nghiệp FDI, nhằm thúc đẩy đổi mới công nghệ, tăng hàm lượng chất xám trên sản phẩm, thúc đẩy xuất khẩu tại chỗ và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Mặc dù vậy, các chuyên gia kinh tế cũng cảnh báo những rủi ro của quá trình tự do hóa thương mại, nhất là trong bối cảnh các nước tăng cường các hàng rào phi thuế quan để bảo hộ nền sản xuất trong nước. Theo dự báo của cơ quan chuyên môn, mặt hàng gạo, thủy sản, trái cây… là những sản phẩm có thể tăng xuất khẩu cả về lượng và giá trị trong năm 2018. Song, các DN xuất khẩu cần phải vượt qua các tiêu chuẩn kiểm định của nước sở tại, nhất là các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Vấn đề này không chỉ DN nỗ lực mà cần sự chung sức từ cơ quan chức năng và nông dân sản xuất trực tiếp.

Cùng với những tín hiệu tích cực về thị trường xuất khẩu trong năm mới, việc 11 nước thành viên (Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam) đã đặt bút ký Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã mở thêm cơ hội mới cho DN Việt. Xét về qui mô, CPTPP-11 chiếm khoảng 13,5% GDP toàn cầu và bao trùm thị trường 500 triệu dân. Mặc dù không có Mỹ, nhưng nhiều nhận định cho rằng, CPTPP vẫn là một Hiệp định thương mại tự do (FTA) quan trọng để các quốc gia thành viên tăng đầu tư, mở rộng ngành hàng xuất khẩu có thế mạnh của mình để tận dụng lợi thế về thuế.

Một số DN tại Cần Thơ cho rằng, DN đã có thị trường truyền thống ổn định tại Nhật Bản, Mỹ, một số quốc gia Trung Đông, EU… sẽ tiếp tục giữ vững thị trường, đồng thời cũng kỳ vọng lớn vào các FTA mà CPTPP mang lại. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng, các FTA đều có độ trễ nhất định, có thể năm 2019 hoặc sau đó nữa mới có hiệu lực theo lộ trình cam kết của các quốc gia. Những chuyển động này sẽ tạo thêm động lực mới cho DN phấn đấu đi vào thị trường toàn cầu.

GIA BẢO

Chia sẻ bài viết