16/08/2015 - 15:33

ÔNG NGUYỄN MINH TOẠI, GIÁM ĐỐC SỞ CÔNG THƯƠNG TP CẦN THƠ:

Kỳ vọng hái quả ngọt từ vườn ươm

 

Dự án Vườn ươm Công nghệ công nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc (KVIP) được Chính phủ hai nước Việt Nam và Hàn Quốc thống nhất triển khai đầu tư xây dựng tại TP Cần Thơ với mục tiêu chủ yếu là hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) lĩnh vực nông, thủy sản, cơ khí tiếp cận, đổi mới công nghệ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả, giá trị gia tăng cho sản phẩm. Trao đổi về quá trình hình thành, phát triển KVIP, công tác vận hành sau khi hoàn thành việc thi công cơ sở hạ tầng của KVIP, ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ kiêm Giám đốc KVIP, cho biết:

- KVIP là nơi ươm tạo DN phục vụ yêu cầu phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, hứa hẹn tạo ra làn sóng đầu tư mới vào Cần Thơ. Từ đó tạo thêm động lực để thúc đẩy đầu tư, phát triển kinh tế của Cần Thơ cùng các địa phương trong vùng ĐBSCL. Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc (gọi tắt là Vườn ươm) đặt tại Khu công nghiệp Trà Nóc 2, quận Ô Môn được khởi công từ tháng 11-2013 đến quý III/2015 đã cơ bản hoàn thành phần thi công hạ tầng. KVIP do Sở Công thương TP Cần Thơ làm chủ đầu tư, đơn vị thi công Công ty TNHH Xây dựng Woojin (Hàn Quốc). KVIP có diện tích sử dụng trên 13.000m2 gồm khu nhà nghiên cứu 4 tầng, nhà thí nghiệm 2 tầng. Đến nay, gói thầu thi công dự án đã hoàn thành, các gói thầu máy móc thiết bị trang bị cho khu nhà xưởng, phòng thí nghiệm đang triển khai lắp đặt để đến tháng 10-2015, nếu đủ điều kiện Vườn ươm sẽ khánh thành, vận hành chính thức. Khi đó, các doanh nghiệp có thể vào ươm tạo tại Vườn ươm. Gói thầu thiết bị có tổng trị giá hơn 1,4 triệu USD với các loại máy móc, thiết bị hiện đại, tiên tiến nhập từ Mỹ, Nhất, Ý, Đức và Hàn Quốc.

* KVIP ươm tạo cho các DN trong một số ngành nghề ưu tiên. Vậy DN muốn tham gia ươm tạo tại KVIP phải đáp ứng những yêu cầu nào, thưa ông?

- Sau khi thi công xong phần hạ tầng, Ban điều hành KVIP đã di dời từ trụ sở tạm về nơi ở mới từ tháng 7-2015 và đi vào vận hành bước đầu. Trong tháng 8-2015, Ban điều hành KVIP sẽ khẩn trương hoàn thiện việc xây dựng quy chế, nội quy hoạt động của KVIP, các quy chế về đăng ký đầu vào Vườn ươm của DN cũng như quy chế tốt nghiệp đầu ra sau ươm tạo để kịp thời phổ biến thông tin cho DN đăng ký. Ba lĩnh vực được chọn ươm tạo tại Vườn ươm gồm: chế biến nông sản, chế biến thủy sản và cơ khí chế tạo phục vụ chế biến nông thủy sản. DN muốn vào ươm tạo tại Vườn ươm phải có ý tưởng sản xuất 1 sản phẩm thuộc 1 trong 3 lĩnh vực nêu trên. Sản phẩm làm ra phải đảm bảo ứng dụng công nghệ tiên tiến, xây dựng quy trình ứng dụng công nghệ để tạo ra sản phẩm giá trị gia tăng cao, có khả năng cạnh tranh trên thị trường.

DN có ý tưởng về sản phẩm ươm tạo phải lập thành đề án và báo cáo với Hội đồng xét duyệt để được Hội đồng thông qua. Hội đồng xét duyệt gồm đại diện Sở Công thương, Sở Khoa học Công nghệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài chính, Ngân hàng phát triển Việt Nam và một số chuyên gia là nhà khoa học, nhà quản lý và DN có kinh nghiệm trên các lĩnh vực kinh tế, chế biến nông sản, chế biến thủy sản và cơ khí chế tạo phục vụ chế biến nông thủy sản.

Lãnh đạo TP Cần Thơ tham quan Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc.

* Cuối tháng 7-2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1193/QĐ-TTg (ngày 30-7-2015) "Về việc thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Vườn ươm Công nghệ công nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc tại TP Cần Thơ". Điều này có ý nghĩa như thế nào khi KVIP chính thức khánh thành và hoạt động?

-Quyết định 1193 về ưu đãi cho Vườn ươm, Chính phủ hỗ trợ có mục tiêu từ nguồn vốn ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác để UBND TP Cần Thơ xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng kỹ thuật khu vườn ươm tại Khu công nghiệp Ô Môn với diện tích khoảng 200ha và giao cho Vườn ươm quản lý. Khi đó, các DN ươm tạo công nghệ thành công từ Vườn ươm có thể vào thuê đất tại khu vườn ươm này để thương mại hóa sản phẩm và đưa ra thị trường. Đối với DN ươm tạo công nghệ tại Vườn ươm sẽ được hưởng ưu đãi về thuế nhập khẩu hàng hóa phục vụ hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng đối với sản phẩm tạo ra từ các hoạt động ứng dụng công nghệ ươm tạo tại Vườn ươm; DN còn được hỗ trợ kinh phí trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đào tạo nhân lực. Dự án đầu tư tại khu vườn ươm được hưởng nhưng ưu đãi về thuế cho DN thực hiện dự án bao gồm thuế thu nhập DN, thuế xuất nhập khẩu cũng như được miễn tiền thuê đất trong 5 năm đầu tiên và giảm 50% tiền thuê đất phải nộp trong 5 năm tiếp theo.

Cơ chế chính sách đặc thù phát triển Vườn ươm đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành, cùng với quy chế hoạt động của Vườn ươm khi có hiệu lực, thành phố kỳ vọng sẽ có nhiều DN trong và ngoài nước đến đăng ký ươm tạo. Hiện có 15 DN Hàn Quốc và trên 10 DN Việt Nam đã liên hệ với KVIP để chờ ban hành quy chế hoạt động chính thức để đăng ký vào ươm tạo tại đây. Do đó, Ban điều hành KVIP đang ráo riết hoàn thiện nội dung bản quy chế để thành phố ban hành trong tháng 8-2015. Đồng thời Hội đồng xét duyệt vào Vườn ươm cũng sẽ được thành lập trong tháng 8 để sẵn sàng cho công tác xét duyệt đối với các DN đăng ký vào Vườn ươm.

* Là chủ đầu tư của KVIP, Sở Công thương sẽ cụ thể hóa Quyết định 1193 của Chính phủ ra sao, thưa ông?

-Sở Công thương đã tham mưu UBND thành phố tổ chức triển khai quyết định của Thủ tướng Chính phủ "Về việc thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Vườn ươm Công nghệ công nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc tại TP Cần Thơ" cho các sở, ngành, quận huyện trên địa bàn thành phố. Song song đó, KVIP sẽ tổ chức 4 cuộc hội thảo triển khai thu hút đầu tư vào Vườn ươm tại Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội về các cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư vào Vườn ươm nhằm thu hút DN vào ươm tạo. Hoạt động triển khai mời gọi đầu tư cũng sẽ được triển khai tại Hàn Quốc để thu hút các DN của Hàn Quốc đến với Cần Thơ.

Song song đó, các thông tin quảng bá về Vườn ươm sẽ được cập nhật thường xuyên trên báo đài, cổng thông tin điện tử thành phố, website của Sở Công thương. Website chính thức của Vườn ươm sẽ được xây dựng với 3 thứ tiếng Việt-Anh-Hàn để các DN, nhà đầu tư thuận tiện khi cập nhật. TP Cần Thơ, Ban giám đốc, Ban điều hành Vườn ươm kỳ vọng sẽ có nhiều tổ chức, cá nhân, DN đăng ký vào ươm tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, tạo ra sản phẩm giá trị gia tăng cao để thúc đẩy phát triển ở 3 lĩnh vực ưu tiên. Đặc biệt là góp phần thu hút đầu tư vào khu vườn ươm ở khu công nghiệp Ô Môn cũng như thu hút đầu tư vào TP Cần Thơ trong thời gian tới sau khi đã ươm tạo thành công sản phẩm công nghệ.

* Xin cảm ơn ông!

MINH HUYỀN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết