29/10/2018 - 07:23

Kỳ vọng canoeing Sóc Trăng 

Xây dựng trên nền tảng căn cơ, trong điều kiện thuận lợi về con người, cơ sở vật chất tập luyện, các VĐV đua thuyền canoeing Sóc Trăng sớm gặt hái thành công, đưa canoeing trở thành thế mạnh của thể thao thành tích cao Sóc Trăng hiện nay.


Các đội canoeing Sóc Trăng tập luyện chuẩn bị cho Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018. Ảnh: AN CHI

Canoeing Sóc Trăng có một khởi đầu êm đẹp, thuận lợi. Đó là tháng 6 năm 2012, 8 VĐV “măng non” đầu tiên được tuyển chọn từ các huyện được tập trung, với 3 VĐV thuyền kayak và 5 VĐV thuyền canoe. Sau khi các VĐV nắm được kỹ thuật chèo và bước vào tập luyện chính thức, thì đến tháng 9-2012, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Cần Thơ (Trung tâm HLTTQG Cần Thơ) đưa lực lượng canoeing trẻ quốc gia về Sóc Trăng “đóng quân”, đã tạo cơ hội cho các VĐV canoeing Sóc Trăng có thêm thuyền, chèo tập dượt, trao dồi kỹ thuật chuyên môn. Tập luyện với cơ sở vật chất đầy đủ, các VĐV tiến bộ nhanh chóng và sớm gặt hái thành công ở các cuộc tranh tài lớn. Trước hết là tại Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) ĐBSCL năm 2013, lần đầu góp mặt tranh tài, các VĐV canoeing Sóc Trăng đã đoạt được 1 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ. Đến Giải Vô địch trẻ Canoeing toàn quốc năm 2014, các tay chèo Kim Sầm Ạn và Trần Minh Quân đã đoạt được 2 HCĐ... “Những trái ngọt đầu mùa đã mang đến sự phấn khởi, trở thành động lực để thầy trò chúng tôi phấn đấu hơn nữa. Đến năm 2016, tham dự các giải trẻ, cúp CLB toàn quốc, vô địch quốc gia..., các VĐV canoeing Sóc Trăng tuy còn non trẻ, lần đầu ra quân nhưng giải nào cũng có huy chương. Năm đó, VĐV Trần Minh Quân còn được triệu tập vào đội tuyển quốc gia”, HLV đội năng khiếu canoeing Sóc Trăng Danh Thị Mỹ Duyên tự hào.

Kết quả nỗ lực của các VĐV canoeing Sóc Trăng ngày càng nâng cao. Cột mốc đáng nhớ nhất là trong năm 2017, các tay chèo trẻ và tuyển liên tục gây tiếng vang ở các cuộc tranh tài, mở đầu là chiếc HCB của VĐV Trần Minh Quân ở Giải Canoeing Cúp CLB toàn quốc 2017, rồi đến 2 HCV ở giải vô địch trẻ, 3 chiếc HCV ở giải cúp quốc gia và đỉnh điểm là chiếc HCV Giải Canoeing Vô địch quốc gia 2017. Trong năm này, canoeing Sóc Trăng bắt đầu khẳng định tên tuổi ở đấu trường khu vực ĐBSCL khi đoạt đến 6 HCV, 4 HCB tại Đại hội TDTT ĐBSCL lần thứ VI năm 2017. Trong đó, những tay chèo như Minh Quân, Thạch Thành Sang, Lê Thanh Sang, Trần Duy Khang, Lý Thị Vui, Lâm Thị Ngọc Xuyến... đã gây ấn tượng mạnh mẽ trên đường đua ở các nội dung thế mạnh thuyền kayak cự ly 200 mét, 500 mét…

Sau gần 7 năm đầu tư, hiện canoeing là một trong những môn thể thao trọng điểm của Sóc Trăng, ổn định lực lượng VĐV 3 tuyến năng khiếu, trẻ và tuyển. Theo HLV Trịnh Anh Khoa, đội tuyển hiện có 4 VĐV thuyền kayak. Hiện tại nhóm VĐV năng khiếu tuyển chọn vào năm 2016 có nhiều gương mặt triển vọng. HLV Anh Khoa tâm sự, thực tế canoeing Sóc Trăng từ khi thành lập đến nay đã không ít lần biến động lực lượng. Có những đợt, nhóm VĐV năng khiếu tuyển vào tập luyện chưa đầy 3 tháng đã bỏ cuộc hơn một nửa. Nhiều tay chèo nữ của đội trẻ đang trên đỉnh cao thành tích bất ngờ chia tay sự nghiệp thi đấu... Sau những lần hụt hẫng, Ban huấn luyện đã xây dựng kế hoạch tuyển chọn, đào tạo VĐV kỹ lưỡng hơn, nghiêm ngặt ngay từ khâu chắt lọc lứa măng non. Sự chủ động trong khâu tuyển chọn - đào thải đã giúp Ban huấn luyện giải bài toán về lực lượng. Bên cạnh đó là sự quan tâm của lãnh đạo ngành thể thao địa phương. Từ khi thành lập đến nay, các VĐV có 4 đợt sắm thuyền và chèo mới, hiện có được 10 chiếc thuyền kayak và canoe đảm bảo cho việc tập luyện và thi đấu ở các nội dung sở trường 200 mét, 500 mét. Năm ngoái, canoeing Sóc Trăng bắt đầu tập trung đào tạo nội dung thuyền kayak 4 người, các VĐV này được trang bị thuyền chèo mới đúng chuẩn.

Canoeing Sóc Trăng sẽ góp mặt tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 vào tháng 12 tới. Trong đó, kỳ vọng đoạt thành tích cao nhất được gởi gắm vào thế hệ VĐV đầu tiên nay đã trưởng thành là Minh Quân, Thành Sang, Thanh Sang, Duy Khang… Hiện đội tuyển canoeing Sóc Trăng đang tập huấn tại các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia.

AN CHI

Chia sẻ bài viết