26/08/2017 - 17:46

Kỳ vọng càng cao, thất vọng càng lớn 

Sau trận thua U22 Thái Lan, U22 Việt Nam bị loại ngay vòng đấu bảng SEA Games 29, một thất bại ê chề khi người hâm mộ kỳ vọng quá lớn vào lứa cầu thủ tài năng, được xem là thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam. Nhiều câu hỏi được đặt ra, nhưng chung quy là vì sao HLV Nguyễn Hữu Thắng có một lớp cầu thủ trẻ giỏi chuyên môn, nhưng “giấc mơ vàng” vẫn chưa thành hiện thực?

Nỗi buồn của các cầu thủ U22 Việt Nam.

Lướt qua các trang mạng xã hội ngay sau trận đấu với Thái Lan kết thúc, có không ít ý kiến chỉ trích những sai lầm cá nhân của cầu thủ, sự hạn chế của HLV Nguyễn Hữu Thắng... Nhà cầm quân xứ Nghệ cũng đã tuyên bố từ chức để giảm bớt phần nào sức ép từ dư luận, nhưng ai cũng hiểu dù không từ chức, ông Thắng cũng khó được ở yên vị. Bởi thực tế trong quá khứ, sau mỗi thất bại nặng nề của đội tuyển bóng đá nam tại SEA Games, việc đầu tiên của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) là "trảm" HLV để xoa dịu dư luận. Và điều đó đã trở nên bình thường với bóng đá Việt.

Trở lại với thất bại của U22 Việt Nam tại SEA Games năm nay. Thực ra, sau trận hòa không bàn thắng trước U22 Indonesia, người ta đã ngờ ngợ về khả năng thất bại của U22 Việt Nam, khi những điểm yếu cố hữu không thể cải thiện: đó là tâm lý và thể lực.

Sự nôn nóng và thể lực suy giảm đã không cho phép các cầu thủ U22 Việt Nam duy trì tốc độ cao, để buộc hàng thủ U22 Indonesia sai sót. Điều này lỗi thuộc về nhà cầm quân, khi không có những tính toán hợp lý. Ở một giải đấu ngắn ngày, nhưng những cầu thủ trụ cột như Văn Thanh, Văn Toàn, Công Phượng, Tiến Dũng, Minh Long (nếu không bị thẻ phạt rất có thể Văn Hậu và Xuân Trường) phải cày ải suốt từ đầu giải đến lúc bị loại.

Trong khi đó, lực lượng cầu thủ dự bị trong tay HLV Hữu Thắng không chênh lệch lớn về trình độ so với các cầu thủ đá chính, nhưng nhà cầm quân xứ Nghệ không dám thay đổi. Chiến thuật thi đấu với đội yếu nhất bảng hay đội mạnh nhất bảng cũng vẫn với những “lá bài” như vậy thì không khó để đối thủ bắt bài. Ngay cả cách dụng người, thay người ở phút nào của HLV Hữu Thắng cũng giống nhau qua mỗi trận, lẽ nào đối thủ không nhận ra.

Thế nên, ngậm trái đắng với tỷ số 0-3 trong trận cầu sinh tử với U22 Thái Lan, phản ánh đúng những gì diễn ra. Nhưng vì sao HLV Hữu Thắng không dám đưa đội hình khác đá với những đội bóng yếu mở màn SEA Games năm nay? Đơn giản là vì bệnh thành tích. Áp lực phải chinh phục chiếc HCV SEA Games, một giải đấu dành cho các cầu thủ trẻ, trở thành gánh nặng, buộc U22 Việt Nam phải thắng, khiến HLV nào cầm quân cũng không dám mạo hiểm.

Cách tiếp cận trận đấu của U22 Việt Nam trong cuộc đối đầu với U22 Thái Lan cũng rất... an toàn. Chỉ cần hòa là giành vé bán kết và U22 Việt Nam đã chơi phòng ngự. Các cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai vốn có sở trường kiểm soát bóng và chơi tấn công và điều đó được phát huy tối đa trong 4 trận đấu trước, nhưng khi gặp U22 Thái Lan, lại phải chơi phòng ngự. Sai lầm cá nhân là khó tránh khỏi.

Thất bại ngay ở vòng đấu bảng có khi là cần thiết để VFF xem lại điều gì đang xảy ra với bóng đá Việt.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết