09/11/2018 - 07:02

Ký ức yêu thương của cha mẹ giúp con sống vui khỏe 

Những người có ký ức đẹp với cha mẹ thời ấu thơ thường khỏe mạnh và ít bệnh tật hơn khi trưởng thành, theo phát hiện của các nhà khoa học Mỹ.


Ảnh: Beenke

Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ William Chopik dẫn đầu tại Đại học bang Michigan phân tích dữ liệu của hơn 22.000 người trưởng thành từng tham gia hai cuộc khảo sát, bao gồm theo dõi sức khỏe nhóm người tầm 45 tuổi trong 18 năm và 6 năm đối với nhóm người từ 50 tuổi trở lên. Người tham gia được hỏi về mức độ yêu thương mà cha mẹ từng dành cho, sức khỏe tổng quát, các bệnh mãn tính và triệu chứng trầm cảm của chính họ. Kết quả cho thấy những người nhận được tình yêu thương càng dạt dào từ cha mẹ khi còn nhỏ thì đến tuổi trung niên hoặc sau đó khỏe mạnh hơn và nguy cơ trầm cảm cũng thấp hơn.

Theo giải thích của Tiến sĩ Chopik, ký ức tuổi thơ ảnh hưởng đáng kể đến cách chúng ta cảm nhận thế giới, sắp xếp những trải nghiệm trong quá khứ và định hướng hành vi trong tương lai. Do đó, ký ức có thể đóng vai trò dẫn dắt hành động. Chẳng hạn, ký ức đẹp tác động tích cực đến sức khỏe, bằng cách giảm bớt căng thẳng tinh thần hoặc giúp chúng ta lựa chọn lối sống lành mạnh.

BẢO NGỌC (Theo Daily Mail, Newsweek)

Chia sẻ bài viết