19/12/2017 - 15:20

Kỷ lục của Manchester City và chất lượng EPL 

Sau chiến thắng tưng bừng trước Swansea vào rạng sáng 14-12, Manchester City được ca ngợi là một trong những đội bóng xuất sắc nhất lịch sử giải Ngoại hạng Anh (EPL) với kỷ lục 15 trận thắng liên tiếp. Câu hỏi đặt ra là Man City năm nay quá mạnh hay phần còn lại của EPL đang xuống dốc?

Thầy trò Pep Guardiola trong ngày đại thắng Swansea. Ảnh: BBC

Trong 25 năm lịch sử, EPL chứng kiến các đội bóng xuất sắc tạo nên những kỳ tích như Manchester United với cú ăn ba vĩ đại (năm 1999), mùa giải bất bại của Arsenal (2002) và chức vô địch với điểm số kỷ lục của Chelsea (2005). Tuy nhiên, Man City dưới thời Pep Guardiola đang xô đổ kỷ lục này đến kỷ lục khác trên hành trình hướng đến danh hiệu vô địch EPL. Sau vòng 17, “The Citizen” bỏ túi 49 điểm (hơn đội xếp thứ hai 11 điểm)- khởi đầu tốt nhất tại giải đấu cao nhất nước Anh.

Trước khi đè bẹp Swansea với tỷ số 4-0, Man City cùng với Tottenham (mùa 1960-1961) và Chelsea (mùa 2005-2006) là những đội bóng thu về nhiều điểm nhất ở giải đấu hàng đầu nước Anh sau 16 lượt trận đầu tiên. Giờ thì họ đã không có đối thủ ở tiêu chí trên. Dù vậy, nếu xét ở cả 5 giải hàng đầu châu Âu (EPL, La Liga, Bundesliga, Serie A và Ligue 1) thì đoàn quân của chiến lược gia người Tây Ban Nha chưa phải là CLB có chuỗi trận thắng dài nhất, mà chỉ đứng thứ 4. Xếp ngay trên họ là Barcelona với kỳ tích hạ liền 16 đối thủ ở La Liga năm 2011. Còn cái tên đứng đầu danh sách này là Bayern Munich- đội từng thắng một hơi 19 trận ở Bundesliga ở mùa giải 2013-2014. Người dẫn dắt Barca và Bayern thiết lập những kỷ lục trên không ai khác chính là Pep Guardiola.

Pep “mát tay” đến mức mới đây báo Daily Mail so sánh Man City hiện thời với Barcelona và Bayern dưới thời ông dẫn dắt trước đây để kết luận: Đội bóng chủ sân Etihad mùa này không chỉ hay hơn mặt bằng chung của EPL, mà thậm chí còn vượt cả hai “ông lớn” trong quá khứ. Ngay cả HLV Arsene Wenger của Arsenal cũng thừa nhận Man City “đã vươn lên tầm thế giới” và để chặn đứng đoàn quân tinh nhuệ của Pep, thì chỉ có những đối thủ cỡ Barcelona, Bayern, Real Madrid hay PSG mới xứng tầm. Tính đến trước vòng 16 EPL, tỷ lệ thắng của Man City lên tới 93,8%, tức họ kiếm trung bình 2,8 điểm/trận. Ở thời điểm phong độ cao nhất, Barca của mùa giải 2009-2010 và Bayern 2013-2014 cũng chỉ thu về 2,65 điểm/trận và khả năng thắng của 2 CLB này dao động từ 80-85,2%.

Đáng chú ý trong chuỗi trận hủy diệt của Man City còn có sự xuất hiện của 4 “đại gia” là Liverpool (0-5), Arsenal (1-3), Chelsea (0-1) và Man United (1-2). Do vậy, cựu tiền vệ Liverpool Jamie Redknapp cho rằng nếu cả Liverpool hay Arsenal cũng thua đậm Man City, có nghĩa là chất lượng đại chiến của EPL đang đi xuống, giúp Man City thống trị.

Tuy nhiên, lập luận trên không hoàn toàn chính xác bởi khi nhìn vào Champions League mùa giải năm nay sẽ thấy có đến 5 đại diện EPL lọt vào vòng knock-out (Man United, Man City, Chelsea, Liverpool và Tottenham), trong đó có 4 đội đứng đầu bảng. Qua đó, Anh cũng trở thành quốc gia đầu tiên trong lịch sử Champions League có 5 đội vượt qua vòng bảng. Có thể thấy chất lượng EPL mùa giải năm nay chẳng những không xuống mà còn đang đi lên.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết