04/05/2009 - 08:22

Kịp thời đối phó, xử lý các tình huống do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão gây ra

(TTXVN)- Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương: hồi 16 giờ ngày 3-5, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở trong khoảng 9,7 độ Vĩ Bắc; 111,8 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Nam Trung bộ khoảng 380 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (tức là từ 50 đến 61 km/giờ), giật cấp 8, cấp 9.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chậm theo hướng giữa Đông và Đông Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5 - 10 km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 16 giờ ngày 4-5, vị trí tâm bão ở vào khoảng 10,3 độ vĩ Bắc; 113,5 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Trường Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển ngoài khơi Nam Trung bộ và khu vực quần đảo Trường Sa có gió mạnh cấp 7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 9, cấp 10, biển động mạnh. Ở các tỉnh miền Tây Nam bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và giông.

Sáng 3-5, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão (PCLB) Trung ương - Uỷ ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn (UBQG TKCN) đã có Công điện số 01/CĐ-TW gửi Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Đà Nẵng đến Cà Mau; Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão các Bộ: Quốc phòng, Công an, Giao thông vận tải, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương - Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn yêu cầu Ban Chỉ huy PCLB - TKCN các ngành, địa phương:

1- Thông báo cho chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh và thoát ra khỏi vùng nguy hiểm (Vùng nguy hiểm trong 24 h tới được xác định là vùng biển từ nam vĩ tuyến 15 đến bắc vĩ tuyến 8).

2- Kiểm điểm và quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền, giữ thông tin liên lạc thường xuyên để xử lý kịp thời các sự cố.

3- Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

4- Bố trí trực ban 24/24 giờ để theo dõi diễn biến của ATNĐ và kịp thời đối phó, xử lý với các tình huống, báo cáo về Ban chỉ đạo PCLB Trung ương và UBQG Tìm kiếm cứu nạn.

Chia sẻ bài viết