08/07/2018 - 07:12

Kính thưa các phiên bản... nhí! 

Trong khi thiếu nhi “khát” phim hè thì gameshow truyền hình trở thành thực đơn chính để các em lựa chọn. Vì lẽ đó, những phiên bản nhí của các gameshow Việt hiện đang tràn ngập…

Thí sinh “Tuyệt đỉnh song ca nhí” hát bài “Đá trông chồng”!. Ảnh: thethaovanhoa.vn
Thí sinh “Tuyệt đỉnh song ca nhí” hát bài “Đá trông chồng”!. Ảnh: thethaovanhoa.vn

Thử điểm qua hàng loạt chương trình đã, đang và sắp phát sóng trên các kênh truyền hình từ trung ương đến địa phương dành cho thiếu nhi như “Tiếu lâm tứ trụ nhí”, “Gương mặt thân quen nhí”, “Thần tượng âm nhạc nhí”, “Giọng hát Việt nhí”, “Thử tài siêu nhí”, “Vua đầu bếp nhí”, “Ai sẽ thành sao nhí”, “Bước nhảy hoàn vũ nhí”, “Tuyệt đỉnh song ca nhí”, “Sao nối ngôi nhí”… Nhất là kênh sóng THVL, Đài PTTH Vĩnh Long, dường như hễ có chương trình dành cho người lớn là sẽ có phiên bản nhí.

Không thể phủ nhận những điểm cộng của các chương trình này là nhiều em bước ra từ các cuộc thi trên truyền hình trở thành ngôi sao nhí được khán giả yêu thích và có điều kiện phát triển năng khiếu nghệ thuật. Sân chơi này giúp các em thể hiện ước mơ, sự khéo léo, rèn luyện sự tự tin, năng khiếu tiềm ẩn. Với khán giả nhí, các em được giải trí, nhận được những thông  điệp về nghệ thuật, về tài năng của tuổi thiếu nhi.

Tuy nhiên, do là phiên bản của các chương trình dành cho người lớn nên nhiều chương trình lộ rõ sự gắng gượng, không phù hợp với tuổi nhỏ. Nhiều chương trình, các huấn luyện viên dành lời ngon ngọt, tâng bốc các em đến… mây xanh chỉ vì muốn các em về đội của mình. Có chương trình, thí sinh mới chỉ 6-7 tuổi đã phải trang điểm, nhảy múa, ca hát và ăn mặc như người lớn trong một số gameshow phiên bản “nhí” như “Gương mặt thân quen nhí”, “Giọng hát Việt nhí”, “Thần tượng âm nhạc nhí”, “Tuyệt đỉnh song ca nhí”... Chương trình “Tiếu lâm tứ trụ nhí” đang phát sóng trên kênh THVL1, đến mùa này dường như đã bão hòa. Không có thí sinh nổi bật và khán giả cũng không còn hào hứng để xem. Nhiều thí sinh bị khoác “chiếc áo quá rộng” trong những vai diễn không phù hợp hoặc cố chuyển tải những bài học một cách khô cứng.

Hè về, khi trẻ em được nghỉ dài ngày mà cha mẹ vẫn quá bận rộn với công việc thì truyền hình chính là kênh giải trí của các em. Bởi vậy, giữa nhiều gameshow dành cho trẻ em, phụ huynh nên định hướng cho con trong việc lựa chọn và thưởng thức gameshow phù hợp để cân bằng được chuyện giải trí và học hỏi kiến thức, kỹ năng sống.

DUY LỮ

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
gameshow nhí