15/03/2018 - 07:35

Chỉ số Cải cách hành chính cấp sở năm 2017

Kinh nghiệm của đơn vị dẫn đầu 

Theo kết quả công bố Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các sở, ban, ngành thành phố (cấp sở) năm 2017, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đạt 95,88 điểm, xếp hạng 1 cấp sở. Đây là đơn vị duy nhất trong 20 đơn vị được đánh giá, có chỉ số tăng; qua đó, vươn lên xếp vị trí thứ nhất lần đầu tiên sau 5 năm thành phố tổ chức đánh giá, xếp hạng. Có được kết quả trên chính nhờ sự chỉ đạo, nỗ lực, quyết tâm cao của toàn ngành đối với công tác CCHC…

Theo ông Trương Hồng Dự, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ, bên cạnh phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC với nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả; Ban Giám đốc Sở VHTTDL đã chỉ đạo, điều hành công tác CCHC tại đơn vị đạt nhiều chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực. Đặc biệt, Sở chủ động nghiên cứu, đưa ra sáng kiến, cách làm mới, hiệu quả. Nổi bật là đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3- 4, lắp đặt camera, bố trí công chức trực sáng thứ bảy hằng tuần tại bộ phận “Một cửa” theo quy định; thiết kế tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền CCHC, ứng dụng tốt công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động…. Nhờ đó, chỉ số CCHC của đơn vị được nâng dần qua các năm và vươn lên đứng đầu khối các sở, ban, ngành thành phố. Riêng Chỉ số Chỉ đạo, điều hành CCHC của đơn vị đạt 100%.

Ông Trương Hồng Dự, Phó Giám đốc Sở Nội vụ thành phố chúc mừng, tặng Giấy khen của Giám đốc Sở VHTTDL thành phố cho các tập thể  có thành tích trong công tác CCHC. Ảnh: QUỲNH LAM
Ông Trương Hồng Dự, Phó Giám đốc Sở Nội vụ thành phố chúc mừng, tặng Giấy khen của Giám đốc Sở VHTTDL thành phố cho các tập thể  có thành tích trong công tác CCHC. Ảnh: QUỲNH LAM

Theo bà Hồ Lâm Bạch Vân, Phó Giám đốc Sở VHTTDL thành phố, xác định nhiệm vụ CCHC là 1 trong 3 khâu đột phá của đơn vị, Ban Giám đốc đã chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) bộ phận “Một cửa”, phòng chuyên môn nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, thường xuyên học tập, trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ nhau trong chuyên môn. Qua đó, xây dựng hình ảnh người CBCCVC Sở VHTTDL thành phố theo hướng chuyên môn cao, thạo việc, tiết kiệm, hiệu quả, thân thiện…Các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc Sở được thực hiện khoa học, phối hợp nhịp nhàng giữa các phòng chuyên môn và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Bên cạnh đó, Sở còn duy trì họp bàn công tác CCHC định kỳ thứ 6 hằng tuần; ban hành Quy chế liên thông giải quyết TTHC; thành lập Tổ tình nguyện hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3- 4 trong giải quyết TTHC tại Sở.

Song song đó, Sở VHTTDL luôn quan tâm chỉ đạo ứng dụng tốt CNTT trong hầu hết các hoạt động tại cơ quan… Đến nay, 100% CBCCVC thuộc Sở sử dụng và trao đổi văn bản trên Phần mềm Quản lý văn bản và điều hành; 100% hồ sơ được xử lý bởi Phần mềm Một cửa điện tử, 100% văn bản phát hành chữ ký số…Đồng thời, Sở dành phần kinh phí thỏa đáng để đầu tư trang thiết bị phục vụ CCHC. Theo thống kê, năm 2017, Sở VHTTDL thành phố tiếp nhận 1.309 hồ sơ, trong đó có 210 hồ sơ trực tuyến, với trên 90% hồ sơ trả trước hạn, riêng hồ sơ trực tuyến trả trước hạn đạt 100%. Trong năm, Sở đã lắp đặt 3 camera, trang bị máy vi tính, máy scan, bàn hướng dẫn, kết nối mạng Internet để hướng dẫn trực tiếp tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết TTHC tại Bộ phận “Một  cửa” được thuận lợi, nhanh chóng hơn. Chị Lư Nguyễn Song Thương, chuyên viên Văn phòng Sở- phụ trách tại Bộ phận “Một cửa”, cho biết: “Hiện tại, Sở VHTTDL thành phố có 99 TTHC được công bố, trong đó có 55 TTHC mức độ 3, 14 TTHC mức độ 4. Việc ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC đạt hiệu quả cao, đặc biệt là việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3- 4. Qua trao đổi ý kiến phản hồi từ người dân và doanh nghiệp, đa số đều hài lòng”.

Bà Hồ Lâm Bạch Vân, Phó Giám đốc Sở VHTTDL thành phố chúc mừng và tặng Giấy khen của Giám đốc Sở VHTTDL thành phố cho các cá nhân có thành tích trong công tác CCHC. Ảnh: QUỲNH LAM
Bà Hồ Lâm Bạch Vân, Phó Giám đốc Sở VHTTDL thành phố chúc mừng và tặng Giấy khen của Giám đốc Sở VHTTDL thành phố cho các cá nhân có thành tích trong công tác CCHC. Ảnh: QUỲNH LAM

Lĩnh vực văn hóa có số hồ sơ phát sinh nhiều nhất, năm 2017, riêng về quảng cáo có đến 1.045 hồ sơ. Với sự nỗ lực cao của các CBCC của đơn vị đã giải quyết thuận lợi, nhanh chóng cho người dân. Anh Trần Hoàng Hảo, chuyên viên Phòng Quản lý Văn hóa thuộc Sở VHTTDL thành phố, cho biết: “Thường thì hồ sơ từ bộ phận Một cửa chuyển lên, tôi thẩm định trước một bước, sau đó trình lãnh đạo phòng ký. Tôi thường tranh thủ giải quyết hồ sơ xong trong ngày, không để dồn ứ, bị động… Do vậy, hồ sơ ở lĩnh vực tôi phụ trách luôn được giải quyết trước hạn và đúng hạn”. Anh Hảo và chị Song Thương là 2 trong 6 cá nhân được vừa được biểu dương, tặng Giấy khen của Giám đốc Sở VHTTDL thành phố về có thành tích trong công tác CCHC năm 2017.

Để công tác CCHC của đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới, bà Hồ Lâm Bạch Vân, Phó Giám đốc Sở VHTTDL thành phố, cho biết: “Sở tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC chiều rộng lẫn chiều sâu, nhằm phát huy những thành tích đạt được và tìm ra giải pháp căn cơ để chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác CCHC; tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, nhất là vai trò của người đứng đầu cơ quan, cấp ủy các cấp đối với công tác CCHC; tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch CCHC, kế hoạch kiểm tra, kế hoạch tuyên truyền, kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể ở từng lĩnh vực… Đặc biệt đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong CCHC, phấn đấu thực hiện dịch vụ công trực tuyến đạt tỷ lệ cao hơn…”.

Theo Quyết định số 2328/QĐ-UBND ngày 11 tháng 8 năm 2015 của UBND thành phố, Bộ tiêu chí theo dõi, đánh giá, xếp hạng CCHC đối với cấp sở gồm có: 8 lĩnh vực, 32 tiêu chí (TC), 79 tiêu chí thành phần. Theo ông Trương Hồng Dự, Phó Giám đốc Sở Nội vụ thành phố, đây là năm thứ 5 thành phố triển khai đánh giá, xếp hạng kết quả thực hiện công tác CCHC các cấp qua Bộ tiêu chí theo dõi, đánh giá, xếp hạng công tác CCHC; và là năm đầu tiên thành phố triển khai cho các đơn vị, địa phương tự chấm điểm trên Phần mềm chấm điểm Chỉ số CCHC, có đính kèm tài liệu kiểm chứng và trích xuất báo cáo kết quả tự đánh giá từ phần mềm để gửi Hội đồng thẩm định... “Chỉ số CCHC năm 2017 của sở, ban, ngành, UBND quận, huyện phản ánh tương đối khách quan, trung thực kết quả triển khai CCHC thực tế của các đơn vị, địa phương. Điểm mạnh của các đơn vị đạt Chỉ số cao là đã triển khai thực hiện tốt công tác chỉ đạo, điều hành, hiện đại hóa hành chính và thực hiện cải cách TTHC”- ông Trương Hồng Dự, Phó Giám đốc Sở Nội vụ thành phố nhấn mạnh.

QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết