11/02/2018 - 14:44

Kim Yong-un mời Tổng thống Hàn Quốc sớm thăm Triều Tiên 

Trong một sự kiện đáng chú ý bên lề Olympic mùa Đông tại PyeongChang (Hàn Quốc), Tổng thống nước chủ nhà Moon Jae-in hôm qua đã có cuộc gặp mặt và dùng cơm trưa hiếm hoi với các quan chức CHDCND Triều Tiên (trong đó có bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un) tại phủ tổng thống ở Thủ đô Seoul vào lúc 11 giờ (giờ địa phương).

Phái đoàn Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (hàng bên phải) tiếp chuyện phái đoàn Triều Tiên (hàng bên trái) tại Nhà Xanh hôm 10-2. Ảnh: Reuters

Phái đoàn Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (hàng bên phải) tiếp chuyện phái đoàn Triều Tiên (hàng bên trái) tại Nhà Xanh hôm 10-2. Ảnh: Reuters

Theo AP, bữa ăn trưa do ông Moon chủ trì tại Nhà Xanh diễn ra sau khi bà Kim Yo-jong và đoàn đại biểu cấp cao Triều Tiên tham dự lễ Khai mạc Olympic mùa Đông PyeongChang diễn ra trước đó một ngày. Tại sự kiện này, Tổng thống Moon và bà Kim Yo-jong đã bắt tay và chào đón các vận động viên đến từ cả hai miền trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Moon đang tận dụng sự kiện Olympic mùa Đông tại PyeongChang như một cơ hội để khôi phục đối thoại thường xuyên với Triều Tiên, đưa nước này tới các cuộc đàm phán giải quyết xung đột  xung quanh chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Trước đó, cả 2 hội nghị thượng đỉnh giữa Hàn Quốc và Triều Tiên (diễn ra ở Bình Nhưỡng vào các năm 2000 và 2007) đều do cố lãnh đạo Kim Jong-Il (cha ông Kim Jong-un) chủ trì.

Mặt khác, chuyến đi tới Hàn Quốc lần này của bà Kim Yo-jong đặc biệt đáng ngạc nhiên, bởi bà là thành viên đầu tiên và cũng là duy nhất trong gia tộc họ Kim tới thăm Hàn Quốc kể từ khi kết thúc Chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953. Giới phân tích cho rằng việc Triều Tiên cử em gái của ông Kim Jong-un đến tham dự Olympic mùa Đông tại PyeongChang đã cho thấy mong muốn thoát khỏi tình trạng cô lập ngoại giao bằng cách cải thiện quan hệ với Hàn Quốc, nơi mà Bình Nhưỡng có thể dùng làm cầu nối trong việc tiếp cận với Mỹ. 

Phát ngôn viên Nhà Xanh Kim Eui-kyeom cho biết trong cuộc gặp trên, bà Kim đã trao “lá thư cá nhân” của anh trai cho Tổng thống Moon, trong đó bày tỏ hy vọng mối quan hệ liên Triều sẽ cải thiện. Bản thân bà Kim cũng chuyển lời “bằng miệng” rằng nhà lãnh đạo Kim Yong-un mong muốn ông Moon sang thăm Triều Tiên “vào thời điểm thích hợp nhất của mình”. Về phần mình, Tổng thống Moon tuyên bố sẽ nỗ lực “tạo ra điều kiện chính đáng để thực hiện chuyến thăm này”, đồng thời thúc giục Triều Tiên và Mỹ tìm cách ngồi vào bàn đàm phán “trong một ngày sớm nhất”. 

ĐINH NHI (Theo Reuters, Yonhap, AFP)

Chia sẻ bài viết