27/08/2016 - 16:42

Kiến tạo môi trường giúp thanh niên khởi nghiệp

* Anh Viên Tuấn Thanh, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển
sinh viên TP Cần Thơ:

Chỉ 10% các dự án khởi nghiệp có thể thành công, tuy nhiên thất bại không có nghĩa chấm hết. Bởi sau thất bại, mỗi bạn trẻ sẽ rút ra kinh nghiệm và thay đổi chiến lược kinh doanh bài bản và hiệu quả hơn. Để thành công, mỗi người cần tự trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng mềm cần thiết. Trong đó, quan trọng nhất là phương pháp xây dựng kế hoạch tài chính, thương hiệu, điều hành và quản lý nhân sự. Người khởi nghiệp cũng cần có kiến thức pháp luật về lĩnh vực mình muốn kinh doanh và bảo hộ sở hữu trí tuệ. Cuối cùng, hầu hết các bạn trẻ đều cần sự hỗ trợ vốn. Tuy nhiên, đừng chỉ trông chờ vào ngành chức năng. Điều quan trọng là ý tưởng khởi nghiệp có đủ thuyết phục và khả thi để kêu gọi nhà đầu tư bỏ vốn vào kinh doanh hay không. Khi có vốn, cần đảm bảo nguồn tài chính đủ để duy trì hoạt động ít nhất 1 năm.


* Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Giám đốc Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh:

Trong khởi nghiệp, dù công nghệ hay nông nghiệp, việc tìm kiếm và tích lũy nguồn vốn hữu hình lẫn vô hình (mối quan hệ, kiến thức...) luôn là điều quan trọng. Có thể đúc kết ba yếu tố quan trọng để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp là nguồn vốn, con người và công nghệ. Trong đó, yếu tố con người có trình độ chuyên môn, kỹ thuật chất lượng cao là nguồn lực then chốt nhất. Vì vậy, thành phố Cần Thơ cần chú trọng xây dựng các chương trình đào tạo, kỹ năng khởi nghiệp cho thanh niên. Để có ý tưởng sáng tạo, hệ thống giáo dục cần thúc đẩy tính tự lập, sáng tạo, giúp học sinh, sinh viên thay đổi tư duy trong học tập và khởi nghiệp; tăng cường hỗ trợ cho sinh viên tham gia nghiên cứu các đề tài, dự án về khởi nghiệp. Bên cạnh đó, các nhóm khởi nghiệp cần xác định và tận dụng thế mạnh của địa phương, từ đó lựa chọn, phát triển sản phẩm tốt để thu hút và đáp ứng thị hiếu khách hàng.

* Khưu Tấn Bửu (nhóm khởi nghiệp kinh doanh quà tặng tranh gạo)- Sinh viên Trường Đại học Cần Thơ:

Nhóm chúng tôi mong muốn sản phẩm tranh gạo sẽ đi xa khắp cả nước. Chúng tôi mong muốn ngành chức năng hỗ trợ việc mở rộng thị trường; đào tạo kỹ năng tiếp thị bán hàng, quản trị nhân sự và phương pháp quảng cáo hiệu quả. Hầu hết các bạn trẻ khi bắt đầu khởi nghiệp đều mong muốn dự án hoặc mô hình của mình được hỗ trợ vốn vay ưu đãi, hướng dẫn các thủ tục pháp lý trong kinh doanh, việc thành lập trang web, kỹ năng bán hàng qua mạng. Các lớp tập huấn, tọa đàm với các doanh nhân thành đạt cũng cần được tổ chức thường xuyên hơn để các nhóm khởi nghiệp có cơ hội kết nối, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, đồng thời giúp các bạn trẻ nâng cao kỹ năng mềm…

DÂN AN (lược ghi)

Chia sẻ bài viết