18/06/2014 - 22:29

Kiên quyết lên án hành động ngày càng lấn tới của trung quốc

Lê Thuận
DNTN quận Ninh Kiều

Từ tháng 5-2014, Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng lãnh hải, đặc quyền kinh tế của Việt Nam, rồi tiếp tục sử dụng số lượng lớn tàu hải cảnh, hải giám, quân sự cùng máy bay chiến đấu để hộ tống trái phép giàn khoan Hải Dương -981 di chuyển vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, bất chấp sự phản đối kịch liệt của Việt Nam và sự lên án mạnh mẽ của cả thế giới. Trung Quốc có thái độ hung hăng, ngày càng lấn tới, với hành động đe dọa sử dụng vũ lực: mở bạt che nòng súng trên các tàu quân sự, chĩa vào tàu dân sự của Việt Nam; tàu Trung Quốc cố tình đâm va làm hư hại nhiều tàu thuyền của lực lượng làm nhiệm vụ Việt Nam, thậm chí đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam, làm bị thương nhiều người. Hành động này hết sức nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông, vi phạm Hiến chương Liên hiệp quốc. Đã vậy, Trung Quốc còn lớn tiếng vu khống Việt Nam tấn công Trung Quốc, đưa lý lẽ biện minh quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa nằm trong lãnh thổ của Trung Quốc. Vừa mới đây, Trung Quốc lại ngang ngược cho khởi công xây dựng trường học phi pháp ở quần đảo Hoàng Sa, bất chấp sự phản đối kịch liệt của Việt Nam và nhiều quốc gia trong ASEAN.

Là một doanh nhân Việt Nam, tôi cho rằng, Trung Quốc là một cường quốc có nhiều thế mạnh về kinh tế để đưa đất nước phát triển nhưng lại đánh mất chữ “tín” với cả thế giới, trong khi chính Trung Quốc đề xuất sáng kiến con đường tơ lụa trên biển và đề nghị ký hiệp định láng giềng hữu nghị với ASEAN. Nay, hành động của Trung Quốc không đúng với lời nói, vi phạm luật pháp quốc tế, đe dọa an ninh, hòa bình và ổn định khu vực. Vì vậy, trong cuộc đấu tranh này, Việt Nam có sức mạnh chính nghĩa, với sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, kiên quyết khẳng định chủ quyền đối với Hoàng Sa, Trường Sa, đoàn kết, đấu tranh chống lại hành động hung hăng, ngang ngược của Trung Quốc khi hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 xâm lấn vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Trước tình hình biển Đông hiện nay, tôi tin rằng, mọi doanh nhân Việt Nam không chỉ mong muốn phát triển sản xuất, làm giàu cho đất nước mà còn quyết tâm chung sức, chung lòng, góp sức xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, biển đảo quê hương.

Lê Thuận DNTN quận Ninh Kiều

Chia sẻ bài viết