13/07/2018 - 15:38

Kiên Giang: Di dời các hộ dân ở chân núi Ba Hòn để tránh sạt lở đá 


Nhà dân dưới chân núi Ba Hòn. (Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN)

Trước nguy cơ xảy ra sạt lở đá nghiêm trọng, tỉnh Kiên Giang vừa đưa ra cảnh báo 202 hộ dân sống quan khu vực chân núi Ba Hòn, thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương, phải di dời, đặc biệt 34 hộ phải di dời khẩn cấp để tránh nguy hiểm.

Thời gian gần đây, núi Ba Hòn xuất hiện sạt lở đá từ trên núi xuống hết sức nguy hiểm, đe dọa tính mạng người dân sinh sống dưới chân núi. Đặc biệt nghiêm trọng là đá rơi có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhất là giai đoạn cao điểm của mùa mưa bão. 

Những hộ dân ở đây cho biết do cuộc sống nghèo khó, họ không nhà cửa, đất đai để di dời, hơn nữa khi chuyển đến nơi khác sẽ không có công ăn việc làm nên buộc lòng họ phải bám trụ tại đây. Không những thế, nhiều hộ dân đã di dời đến khu tái định cư và được Nhà nước hỗ trợ một số chính sách nhưng vẫn không có tiền để cất nhà ở. 

Tháng 5/2016, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang đã công bố khu vực chân núi Ba Hòn, thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương là khu vực nguy hiểm do sạt lở đá, cần phải di dời dân khẩn cấp. 

Theo ông Giang Thanh Khoa, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Kiên Lương, huyện đã lập phương án di dời các hộ dân đang sinh sống ở khu vực có nguy cơ sạt lở đá tại chân núi Ba Hòn trình Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang xem xét phê duyệt để giải quyết các chính sách hỗ trợ di dời các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, đảm bảo tính mạng và tài sản người dân. 

Vì thế, khu tái định cư cho các hộ dân này tại thị trấn Kiên Lương đã được huyện Kiên Lương đầu tư giai đoạn 1 về kết cấu hạ tầng điện, nước, đường giao thông, với 112 nền nhà và tiếp tục triển khai thực hiện giai đoạn 2. Dự kiến huyện hỗ trợ cho hộ gia đình 20 triệu đồng/hộ; gạo 30 kg/người/tháng, thời gian 12 tháng; miễn tiền sử dụng đất nền nhà; hỗ trợ di dời vật kiến trúc 5 triệu đồng/hộ. Tổng dự toán hỗ trợ theo phương án di dời tái định cư các hộ dân đang sinh sống dưới chân núi Ba Hòn hơn 7,6 tỷ đồng.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết