12/03/2015 - 21:30

Kiểm tra phương án điều tiết đảm bảo giao thông đường thủy công trình thi công cầu Nhị Kiều

Chiều 11-3-2015, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Cần Thơ, Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố cùng các ngành chức năng thành phố và quận Ninh Kiều đến kiểm tra hiện trường, rà soát phương án đảm bảo giao thông đường thủy trước khi thực hiện công tác điều tiết giao thông, phục vụ công trình thi công cầu Nhị Kiều.

Cầu Nhị Kiều nằm trên quốc lộ 1A, bắc ngang rạch Cái Khế, quận Ninh Kiều thuộc Dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường Quốc gia, do Công ty Cổ phần 479 chi nhánh TP Hồ Chí Minh trúng thầu thi công. Đây là tuyến giao thông thủy quan trọng của hệ thống sông Hậu đến rạch Rau Muống và rạch Ngỗng, có lưu lượng các loại phương tiện qua lại rất đông (trung bình từ 100 đến 200 phương tiện lưu thông ngày, đêm). Từ đầu tháng 2-2015, nhà thầu triển khai thi công 2 cây cầu tạm phía thượng lưu và hạ lưu cầu Nhị Kiều. Do vậy, quá trình thi công cầu tạm, phá dỡ cầu cũ, xây dựng cầu mới và phá dỡ cầu tạm, làm thu hẹp luồng chạy tàu và tĩnh không chạy tàu, ảnh hưởng giao thông thủy...

Công trình thi công cầu Nhị Kiều. Ảnh: X.ĐÀO

Theo ông Nguyễn Văn Ngợi, Trưởng phòng ATGT, thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ, qua nhiều lần xem xét, chỉnh sửa trình hồ sơ phương án điều tiết đảm bảo giao thông thủy của nhà thầu, ngày 30-12-2014, Sở GTVT TP Cần Thơ phê duyệt phương án đảm bảo ATGT đường thủy nội địa tại khu vực thi công cầu Nhị Kiều như: Thống nhất phương án đảm bảo ATGT đường thủy của Công ty Cổ phần 479 chi nhánh TP Hồ Chí Minh; đồng thời yêu cầu công ty nghiêm túc thực hiện phương án đảm bảo ATGT đường thủy; bố trí thêm 1 trạm điều tiết trung tâm trong trường hợp thi công các hạng mục công trình nằm trong luồng tàu chạy có thời gian thi công kéo dài hơn 5 ngày. Đồng thời thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng; Phòng Cảnh sát đường thủy (Phòng PC68) Công an TP Cần Thơ; Thanh tra Sở GTVT thành phố, UBND quận Ninh Kiều, Phòng Quản lý đô thị quận và UBND 3 phường: Thới Bình, An Nghiệp, An Cư, trước khi triển khai thi công. Cầu tạm cũng phải lắp đặt biển báo theo quy định; lắp biển báo giao thông đường thủy nội địa đúng quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia (QCVN 39:2011/BGTVT). Sau khi hoàn thành đưa cầu vào sử dụng, đơn vị thi công có trách nhiệm rà soát, thanh thải toàn bộ các chướng ngại vật khu vực thi công để đảm bảo ATGT phương tiện thủy lưu thông, thông báo cho đơn vị quản lý biết và phối hợp.

Qua kiểm tra hiện trường, đoàn kiểm tra đánh giá cao nhà thầu chấp hành tốt hồ sơ phương án điều tiết khống chế đảm bảo giao thông đường thủy phục vụ thi công cầu Nhị Kiều, như: việc lắp đặt phao giới hạn luồng tàu chạy, biển báo hiệu giao thông đường thủy; bố trí công nhân thi công. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra cũng yêu cầu đơn vị khi đưa phương tiện vào thi công phải đảm bảo thủ tục đăng ký, đăng kiểm cũng như hợp đồng lao động... nhằm đảm bảo an toàn suốt quá trình thi công cầu tạm và cầu mới.

Ông Nguyễn Quang Lâm, Phó ban Điều hành các Dự án miền Nam - Ban Quản lý Dự án đường bộ Bộ GTVT, cho biết: "Chúng tôi thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở đơn vị thi công cầu Nhị Kiều chú trọng thực hiện phương án điều tiết đảm bảo giao thông thủy khu vực công trình thi công, trong đó chú trọng việc lắp đặt phao giới hạn luồng tàu chạy; người điều khiển phương tiện phải có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn; đưa phương tiện vào hoạt động phải đăng ký, đăng kiểm... Đơn vị thi công điều chỉnh, bổ sung hoàn chỉnh một số nội dung vào phương án điều tiết đảm bảo ATGT theo yêu cầu của Sở GTVT thành phố. Để đảm bảo việc điều tiết, phân luồng giao thông đúng quy định, đơn vị đang tập trung thi công 2 cầu tạm, phấn đấu kịp đưa vào sử dụng dịp lễ 30-4-2015".

XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết