12/06/2018 - 09:00

Khuyến khích thí điểm công nghệ xử lý rác thân thiện môi trường 

Ngày 11-6, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có buổi tiếp Giám đốc quản lý bán hàng cấp cao của Công ty INTEC (Đức) Sebastian Rose. Đây là công ty đã có kinh nghiệm hơn 30 năm xử lý rác, chất thải công nghiệp.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng với các đại biểu. Ảnh: DOÃN TẤN (TTXVN)

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng cùng lãnh đạo các Bộ: Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng đã nghe Công ty INTEC giới thiệu chi tiết về công nghệ khí hóa chất thải rắn phát điện.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng hoan nghênh ý tưởng, đề xuất đầu tư nhà máy xử lý rác bằng công nghệ khí hóa chất thải rắn phát điện. Theo Phó Thủ tướng, Việt Nam hiện đang rất cần các công nghệ xử lý rác hiện đại, phù hợp để bảo vệ môi trường. “Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương luôn hoan nghênh những công nghệ xử lý rác hiện đại, thân thiện với môi trường, chi phí ở mức hợp lý, phù hợp với điều kiện của Việt Nam”, Phó Thủ tướng nói.

Tuy nhiên, phần lớn công nghệ hiện đại đều rất tốn kém, chưa phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Cùng với đó, những công nghệ xử lý rác thải hiện đại không thực sự phù hợp với Việt Nam khi yêu cầu nguồn rác thải phải được phân loại cụ thể. Hiện nay, rác thải tại Việt Nam cơ bản là xử lý theo hình thức chôn lấp, do đó rất nguy hại cho môi trường. Trong khi đó, việc thử nghiệm các công nghệ khác theo mô hình của nhiều nước trên thế giới cũng không thành công do đặc thù nguồn rác không được phân loại của Việt Nam. Một nguyên nhân khác là do các công nghệ hiện đại này thường có chi phí rất cao.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổ chức thẩm định, đánh giá các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật công nghệ khí hóa chất thải rắn phát điện của Công ty INTEC.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xem xét, tính toán giá bán điện cho các dự án sử dụng công nghệ khí hóa chất thải rắn phát điện và các công nghệ xử lý chất thải rắn phát điện khác.

Về phía doanh nghiệp, Phó Thủ tướng đề nghị cần làm việc cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, trên cơ sở đó xây dựng dự án cụ thể, thí điểm triển khai thực hiện. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý doanh nghiệp nghiên cứu khả năng nội địa hóa dây chuyền, thiết bị để giảm chi phí đầu tư.

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết