13/06/2018 - 21:59

Khuyến khích “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam”

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Sở Y tế TP Cần Thơ triển khai thực hiện Đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” của Bộ Y tế. Qua đó, khuyến khích các cơ sở y tế, người dân khám chữa bệnh trên địa bàn TP Cần Thơ ưu tiên sử dụng thuốc nội. Năm 2018, Sở Y tế TP Cần Thơ đặt ra chỉ tiêu sử dụng thuốc sản xuất trong nước tại thành phố đạt trên 50% tổng tiền thuốc sử dụng.

DHG Pharma không ngừng nỗ lực để nâng cao chất lượng sản phẩm. Ảnh: Hữu Hồng

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân và cán bộ y tế về việc sử dụng thuốc sản xuất tại Việt Nam trong điều trị bệnh tại các cơ sở y tế và trong cộng đồng, Bộ Trưởng Bộ Y tế đã phê duyệt đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam”. Là một trong những thành viên của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Cần Thơ, ngành Y tế thành phố tích cực chỉ đạo để triển khai đề án đến các cơ sở y tế trên địa bàn và các tầng lớp nhân dân.

Trên cơ sở đó, ngành Y tế TP Cần Thơ xây dựng kế hoạch thực hiện đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” bằng nhiều hoạt động thiết thực. Cụ thể, Sở Y tế giao Giám đốc các bệnh viện chỉ đạo ưu tiên dùng thuốc sản xuất trong nước đáp ứng yêu cầu điều trị thay thế thuốc ngoại nhập ngay từ khâu xây dựng danh mục sử dụng của đơn vị và danh mục thuốc trong kế hoạch đấu thầu mua hằng năm, đảm bảo tỷ lệ sử dụng thuốc nội tại cơ sở năm sau cao hơn năm trước và đạt trên 50% tổng giá trị tiền thuốc. Đưa các chỉ tiêu này vào phong trào thi đua, đánh giá, xếp loại bệnh viện, đề xuất các hình thức khen thưởng, động viên kịp thời và thỏa đáng. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động công tác dược lâm sàng trong sử dụng thuốc tại bệnh viện như: bình đơn, bình bệnh án để thay thế và sử dụng thuốc hợp lý. Tổ chức các hội nghị chuyên đề tại các cơ sở điều trị, giới thiệu thuốc sản xuất trong nước để thông tin đầy đủ hơn về thuốc nội đến cán bộ nhân viên ngành Y tế. Tổ chức cho cán bộ quản lý, bác sĩ điều trị đi thực tế tham quan các nhà máy sản xuất thuốc trong nước đạt chuẩn “Thực hành tốt sản xuất thuốc” (GMP) để có đánh giá đúng hơn về chất lượng thuốc nội.

Phòng Nghiệp vụ Dược tham mưu Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trong ngành trong việc lựa chọn danh mục thuốc sử dụng tại đơn vị, ưu tiên thuốc sản xuất trong nước, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để đảm bảo sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả. Trong công tác đấu thầu thuốc, cùng một loại thuốc nếu có nhiều tên thương mại trúng thầu thì phải ưu tiên dùng thuốc sản xuất trong nước. Dược Sĩ Phan Khắc Hoàng, Trưởng Phòng Nghiệp vụ Dược, Sở Y tế TP Cần Thơ, nhấn mạnh: "Để thuyết phục người tiêu dùng, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuốc phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại, tích cực tìm hiểu các công nghệ kỹ thuật bào chế mới để cải tiến chất lượng sản phẩm; cải tiến mẫu mã, bao bì thuốc đẹp, đảm bảo thẩm mỹ cũng như chất lượng bảo quản thuốc tốt. Các doanh nghiệp phải chủ động đầu tư nghiên cứu khoa học, sản xuất các thuốc chuyên khoa, đặc trị, chú trọng thử tương đương sinh học, thử nghiệm lâm sàng các thuốc. Xúc tiến các hoạt động marketing trong kinh doanh, nâng cao năng lực đội ngũ trình dược viên, giới thiệu thuốc cho cán bộ y tế và người dân, khuyến mãi bán hàng, quảng cáo, chăm sóc khách hàng… để thuốc sản xuất trong nước dễ dàng tiếp cận khách hàng".

Là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu ngành công nghiệp dược tại Việt nam về doanh thu, lợi nhuận và năng lực sản xuất, nhiều năm qua, Công ty cổ phần Dược Hậu Giang (DHG Pharma) không ngừng nỗ lực nghiên cứu, đầu tư máy móc, ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất. Nhờ đó, DHG Pharma không ngừng phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm. Ông Đoàn Đình Duy Khương, Quyền Tổng Giám đốc DHG Pharma, cho biết: "Chiến lược xây dựng kênh phân phối của công ty được xây dựng theo hướng chuyên nghiệp, sâu rộng và đa dạng. Ngoài kênh truyền thống là nhà thuốc, đại lý, bệnh viện, DHG Pharma còn đi đầu trong công tác phát triển kênh phân phối hiện đại và tăng cường xuất khẩu. Đặc biệt, 6 nhãn hàng DHG Pharma đạt doanh thu trên 100 tỉ đồng (1 năm): Hapacol, Klamentin, Haginat, Hapenxin, Apitim, Hagimox".

Theo Sở Y tế TP Cần Thơ, năm 2017, tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước (tính trên tổng số tiền mua) tại các cơ sở điều trị đạt trên 48%. Tuy nhiên, theo ngành Y tế, việc sử dụng thuốc của người dân ngoài các cơ sở y tế vẫn là điều đáng quan tâm. Thực tế tại các đại lý, nhà thuốc tư nhân, thuốc ngoại vẫn được bày bán nhiều. Nhiều người tiêu dùng vẫn còn suy nghĩ “thuốc ngoại tốt hơn thuốc nội”. Khi tư vấn, nhiều đại lý, nhà thuốc tư nhân cũng chú trọng giới thiệu thuốc ngoại hơn, trong khi giá cả của các mặt hàng thuốc tân dược ngoại là khá cao so với thuốc nội. Dược sĩ Phan Khắc Hoàng cho biết: "Sở đã đề ra chỉ tiêu tại các đơn vị giai đoạn năm 2018 – 2020 là: năm 2018 toàn thành phố đạt 50% sử dụng thuốc sản xuất trong nước (tuyến thành phố đạt trên 44%, tuyến quận/huyện đạt trên 76%);  năm 2019 toàn thành phố đạt 52% sử dụng thuốc sản xuất trong nước (tuyến thành phố đạt trên 46%, tuyến quận/huyện đạt trên 78%) và năm 2020 toàn thành phố đạt 54% sử dụng thuốc sản xuất trong nước (tuyến thành phố đạt trên 48%, tuyến quận/huyện đạt trên 80%)". 

Đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” được xem là tiền đề để dần làm thay đổi thói quen, nhu cầu sử dụng thuốc của mỗi người, mỗi gia đình theo tinh thần thúc đẩy các công ty sản xuất dược phẩm trong nước sản xuất được nhiều mặt hàng thuốc tân dược đạt chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước và giảm gánh nặng về kinh tế cho người dân trong điều trị. Tuy nhiên, để thúc đẩy việc ưu tiên sử dụng thuốc Việt, ngành Y tế cần phải tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, giám sát, xử phạt nặng các loại thuốc ngoại nhập lậu, thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các chủ đại lý, nhà thuốc trong việc cung cấp, bày bán các mặt hàng thuốc nội, góp phần vào thực hiện hiệu quả của đề án.

Khánh Nam

Chia sẻ bài viết