01/10/2018 - 20:23

Khuyến học khuyến tài - nâng cánh ước mơ 

Khuyến học khuyến tài, một trong những truyền thống quý báu của dân tộc, đến nay đã lan tỏa đến từng gia đình qua hoạt động ngày càng vững chắc của các cấp Hội Khuyến học (HKH) TP Cần Thơ. Đó không chỉ là câu chuyện của từng cá nhân vươn lên từ học tập làm chủ tri thức, mà còn có câu chuyện của cả xã hội cùng chung tay nâng đỡ những tấm gương vượt khó...

Khát vọng đổi đời

Căn nhà nhỏ nằm trong hẻm 556 trên đường Cách Mạng Tháng 8, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, khá dễ tìm; nhưng muốn gặp Trần Minh Hiếu (học sinh lớp 8, Trường THCS An Thới) thì phải kiên nhẫn chờ. Bởi sau giờ học, Hiếu bươn chải bán vé số để trang trải chi phí học tập. Minh Hiếu bộc bạch: “Hồi hè, mỗi ngày em bán được 50 tờ vé số, được khoảng 50.000 đồng. Giờ em học buổi sáng, buổi chiều, em chỉ kiếm được 30.000 đồng. Phân nửa số tiền em để dành mua dụng cụ học tập, phần còn lại phụ tiếp cha đóng tiền điện, nước”. Gia đình Hiếu thuộc diện cận nghèo, có 3 người: cha, anh trai và Hiếu; thu nhập chính nhờ vào tiền chạy xe ôm của cha Hiếu nhưng không ổn định. Anh trai Hiếu bị bệnh về mắt, tuy có bán vé số kiếm sống nhưng chỉ đủ sinh hoạt cá nhân. Khó khăn là vậy nhưng Hiếu không bỏ học mà càng cố gắng hơn. Đây là kết quả của nỗ lực từ bản thân Hiếu và sự tiếp sức của HKH phường Bùi Hữu Nghĩa. Hiếu tâm tình: Nhờ cô chú trong HKH động viên, hỗ trợ học bổng, tập sách mấy đợt vừa qua, em đủ trang trải việc học. Em sẽ tranh thủ học ở trường, buổi tối học ở nhà. Học có hiểu biết để đi làm, kiếm tiền lo cho bản thân, gia đình.

Học sinh quận Ninh Kiều vui mừng khi nhận được học bổng  “Vì tương lai tươi sáng” do Phú Hưng Life tài trợ.

Minh Hiếu là một trong số nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn được HKH phường Bùi Hữu Nghĩa hỗ trợ, bên cạnh các em: Nguyễn Hoàng Gia Linh (mồ côi cha mẹ); Lư Kim Ngân (hộ cận nghèo); Nguyễn Thị Hải Yến (mồ côi mẹ)… Theo cô Nguyễn Thị Kim Thơ, Chủ tịch HKH phường Bùi Hữu Nghĩa, có em học một buổi, bán vé số một buổi; có em nhận bát cơm của nhà hàng xóm, nay đã vào học đại học hoặc học sinh giỏi nhiều năm ở cấp THCS, THPT. Hoàn cảnh tuy khác nhau nhưng các em có điểm chung khát vọng học tập để đổi đời. Như hai anh em Nguyễn Thị Hải Yến, HKH phường hỗ trợ từ những năm học tiểu học. Hiện Yến đang học Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, anh trai Yến đang học cao đẳng, Cô Kim Thơ cho biết: “Năm học 2018-2019, từ nhiều nguồn vận động, đã trao được 147 suất học bổng, 20 chiếc xe đạp, 62 cặp da, hơn 6.000 quyển tập… tổng trị giá trên 185,6 triệu đồng, đến các em vượt khó học tốt”.

Học bổng khuyến học, khuyến tài còn lan tỏa ở nhiều quận, huyện khác ở TP Cần Thơ. Tại lễ trao học bổng “Vì tương lai tươi sáng” tại Hội trường Thành ủy Cần Thơ, do HKH TP Cần Thơ, UBND quận Ninh Kiều và Phú Hưng Life tổ chức vào ngày 28-9, chị Nguyễn Hồng Hoa (mẹ của em Nguyễn Thị Như Quỳnh, học sinh lớp 9, Trường THCS Chu Văn An), xúc động nói: “Thấy con mình nhận học bổng, tôi rất mừng. Phần tiền này giúp gia đình tôi đỡ lo một phần chi phí học tập. Quỳnh rất ham học, ngoan hiền nên dù có vất vả, tôi cũng lo cho cháu học tới nơi tới chốn”. Vợ chồng chị Hoa chia tay từ khi Quỳnh còn nhỏ. Chị Hoa bán xôi trên đường 91B, thu nhập bấp bênh. Hàng tháng, chị lại phải trả tiền thuê nhà. Cuộc sống khó khăn, chị Hoa mua bán suốt cả ngày ở chợ, nên phải gửi Quỳnh ở nhờ nhà anh ruột (ở phường Xuân Khánh). Tuy khó khăn, nhưng 8 năm học qua, Quỳnh luôn là học sinh giỏi của lớp. 

Chung tay lo khuyến học

Theo cô Nguyễn Thị Ngọc Thu, Chủ tịch HKH quận Ninh Kiều, công tác khuyến học khuyến tài được cả hệ thống chính trị chung tay vận động, lan tỏa đến từng hộ gia đình. 9 tháng đầu năm 2018, quận đã phát triển được 1.364 tổ chức, với 45.440 hội viên. Các cấp HKH thuộc quận vận động trên 3,1 tỉ đồng cho quỹ khuyến học, khuyến tài. Từ nguồn quỹ này, Quận hội đã trao gần 20.000 suất học bổng (mỗi suất từ 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng) cho học sinh, sinh viên. Cô Thu nói thêm: “Có được kết quả này, nhờ sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, các nhà hảo tâm cũng như nỗ lực của cán bộ HKH cơ sở. Qua đó đã giúp hàng trăm học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, có điều kiện tiếp bước đến trường”.

9 tháng đầu năm 2018, HKH các quận, huyện như: Bình Thủy, Cờ Đỏ, Thốt Nốt, Ninh Kiều… đã vận động vào nguồn quỹ khuyến học khuyến tài vài trăm triệu đến trên 1 tỉ đồng. Như quận Bình Thủy, phát triển 853 hội viên, nâng tổng số hội viên lên 13.208 (đạt 10,91% dân số) ở 8 hội cơ sở và 14 tổ chức hội. Quận hội vận động được trên 701 triệu đồng, nâng tổng số quỹ lên trên 3,5 tỉ đồng; đã cấp 982 suất học bổng, phần thưởng, quà với gần 500 triệu đồng. Theo ông Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch HKH TP Cần Thơ, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của thành phố ngày càng phát triển, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương. Các tổ chức HKH thật sự trở thành địa chỉ đáng tin cậy để các tổ chức, cá nhân hảo tâm đóng góp cho quỹ khuyến học, hỗ trợ giáo viên, học sinh vượt khó, dạy học tốt.

Từ đầu năm đến nay, các đơn vị vận động đạt và vượt chỉ tiêu quỹ khuyến học, khuyến tài. Một số đơn vị xây dựng “thương hiệu” như: Quỹ khuyến học khuyến tài Bùi Hữu Nghĩa (Bình Thủy); Hà Huy Giáp (Cờ Đỏ); Phan Văn Trị (Phong Điền)… Sắp tới, HKH TP Cần Thơ đẩy mạnh phối hợp giữa ban ngành đoàn thể chính trị -xã hội, tạo thành sức mạnh tổng hợp để cổ vũ toàn xã hội cùng tham gia khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Ông Đinh Viết Khanh, Chủ tịch HKH TP Cần Thơ, cho biết: Việc phát động Tuần lễ học tập suốt đời hằng năm vào ngày 2-10 không chỉ dừng lại một hay hai tuần lễ, mà nhằm “hâm nóng”, nhắc nhở về công tác này. Việc học như cơm ăn, áo mặc hằng ngày; nhất là trong giai đoạn Cách mạng công nghiệp 4.0, việc học ngày càng quan trọng hơn. Để phong trào khuyến học, khuyến tài ngày càng phát triển, rất cần cộng đồng trách nhiệm từ gia đình, nhà trường và toàn xã hội, HKH các cấp; hơn hết vẫn là nỗ lực học tập của mỗi cá nhân.

Bài, ảnh: B.KIÊN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Khuyến học