18/01/2011 - 08:57

"Khúc quanh quan trọng" trong quan hệ Trung - Mỹ

Tổng thống Obama (trái) gặp Chủ tịch Hồ Cẩm Đào bên lề hội nghị G20 tại Seoul (Hàn Quốc) tháng 11-2010. Ảnh: Reuters

Hôm nay 18-1, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào bắt đầu chuyến thăm 3 ngày tới Mỹ, 14 tháng sau khi Tổng thống Barack Obama có chuyến công du tới Bắc Kinh. Trong giai đoạn giữa 2 chuyến đi này, nhiều vấn đề phát sinh trong quan hệ giữa hai nước, bất chấp sự tiến bộ trên một số lĩnh vực. Vì vậy, theo nhận định của Tân Hoa Xã, chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào có tầm quan trọng đặc biệt trong việc điều chỉnh lại mối quan hệ Trung - Mỹ.

Tân Hoa Xã ngày 17-1 cho biết tuyên bố chung Trung - Mỹ lần đầu tiên sau chuyến thăm Bắc Kinh của ông Obama hồi tháng 11-2009 nêu rõ tầm quan trọng của sự tin tưởng lẫn nhau. Tuy nhiên, từ đó đến nay, sự mất niềm tin lại có xu hướng gia tăng. Cả hai bên đều có lý do để phàn nàn.

Nhìn từ quan điểm của Mỹ, tiếng nói trên trường quốc tế của Trung Quốc đã trở nên cứng rắn, với sự phát triển rất nhanh sức mạnh quân sự nhắm vào tiềm lực của Mỹ và theo đuổi các chính sách kinh tế trọng thương. Nói cách khác, dưới góc nhìn của người Mỹ, Trung Quốc là một cường quốc nổi lên trong thế kỷ 20 và dường như đang chệch khỏi quỹ đạo “phát triển hòa bình” được định rõ đầu thế kỷ 21 này.

Còn theo quan điểm của Trung Quốc, Mỹ đang tăng cường bảo vệ thị trường nội địa và đặc biệt là điều chỉnh chính sách ngoại giao và an ninh nhằm xác lập lại vai trò lãnh đạo ở châu Á và “khuấy động” mọi việc hòng gây khó khăn cho Trung Quốc trong quan hệ với các nước láng giềng. Nhiều người Trung Quốc tin rằng Mỹ là cường quốc đang suy yếu, có thể làm bất cứ điều gì để ngăn chặn Trung Quốc vươn lên.

Tân Hoa Xã cho rằng nếu vẫn còn tồn tại những nhận thức như vậy, có thể nói hai nước đang có nhiều vấn đề nghiêm trọng. Thực tế, cả hai nước chia sẻ những mục tiêu chiến lược cơ bản trong tăng trưởng kinh tế và ổn định toàn cầu, đồng thời giảm thiểu những mối đe dọa an ninh phi truyền thống như: biến đổi khí hậu, khủng bố và dịch bệnh. Bên cạnh đó, Trung - Mỹ phụ thuộc kinh tế lẫn nhau và cả hai đều có vai trò lớn ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Không bên nào muốn phá vỡ hệ thống đó và bên này không thể gây hại bên kia mà không bị tác động ngược tới lợi ích của chính họ trong tương lai.

Chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào mở ra cơ hội có thể nói là có tính quyết định đối với quan hệ hai nước, trước Đại hội toàn quốc lần thứ 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc và bầu cử tổng thống Mỹ vào năm 2012. Nói như Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton: “Mỹ và Trung Quốc đang ở vào khúc quanh quan trọng, ở thời điểm mà những chọn lựa của chúng ta, dù nhỏ hay lớn, đều sẽ góp phần định hướng cho mối quan hệ này”.

N. MINH
(Theo THX, CNN, Washingtonpost)

Chia sẻ bài viết