01/12/2015 - 20:24

KHU TÁI ĐỊNH CƯ XÃ TRUNG THẠNH THIẾU NƯỚC SẠCH SỬ DỤNG

"Hơn 4 năm qua, nhiều người dân ở khu tái định cư (TĐC) xã Trung Thạnh sống trong điều kiện không có nước sạch sử dụng. Nhiều người phải đầu tư tiền khoan cây nước để có nguồn nước sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, nguồn nước khoan bị nhiễm phèn, hôi bùn không đảm bảo vệ sinh. Nước nấu ăn, uống hằng ngày, người dân ở đây phải mua nước đóng thùng chi phí rất tốn kém..."- ông Nguyễn Văn Hiến, người dân ở khu TĐC xã Trung Thạnh, thuộc ấp Thạnh Phước, xã Trung Thạnh, huyện Cờ Đỏ bức xúc khi trao đổi với chúng tôi.

Năm 2011, công trình xây dựng cầu Bắc Đuông đi ngang qua phần đất và nhà của nhiều người dân ở ấp Thạnh Phước, xã Trung Thạnh. Sau khi nhận tiền hỗ trợ, bồi thường, các hộ dân bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Năm 2012, các hộ dân này được bố trí vào khu TĐC xã Trung Thạnh để xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, đến nay các hộ dân ở khu TĐC không có nước sạch sinh hoạt. Bà Trương Thị Phương, ở khu TĐC xã Trung thạnh, than phiền: "Năm 2012, tôi về đây cất nhà trong điều kiện không có nước sạch sử dụng nên gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Trước tình trạng trên, tôi buộc lòng phải thuê người khoan cây nước sử dụng tạm, chờ chủ đầu tư cung cấp nước sạch sử dụng. Tôi đã chờ 4 năm qua nhưng vẫn chưa có nước sạch sử dụng. Do sống trong điều kiện khó khăn về nước sạch, người dân nơi đây phải mua nước đóng thùng về để nấu ăn, uống. Nước khoan chủ yếu để tắm rửa, giặt giũ...". Phần lớn, người dân ở TĐC sau khi bơm nước phải lóng phèn mới dám sử dụng. Tuy nhiên, nhiều vật dụng trong nhà như: lu, nồi, ấm nấu nước... đều bị bám màu vàng nhạt, do nguồn nước từ các giếng khoan bị nhiễm phèn. Mặc dù biết nguồn nước không hợp vệ sinh nhưng vẫn phải sử dụng.

Trạm cung cấp nước sạch tại khu TĐC xã Trung Thạnh bỏ hoang nhiều năm, trong khi người dân không có nước sạch sử dụng.

Nhiều người dân ở khu TĐC xã Trung Thạnh kể lại, khi mới về khu TĐC ở thấy có một trạm cung cấp nước sạch. Thế nhưng, không biết vì sao trạm cấp nước này không hoạt động cung cấp nước cho người dân. Trong khi đó, hằng ngày người dân ở TĐC vẫn phải sử dụng nước khoan, nước đóng thùng vừa tốn kém nhưng vẫn không an tâm về chất lượng nước. Anh Cao Thanh Vân, người quản lý trạm cung cấp nước sạch khu TĐC xã Trung Thạnh, cho biết: "Năm 2011, UBND xã Trung Thạnh vận động gia đình tôi vào phần đất của trạm cung cấp nước sạch của khu TĐC cất nhà sinh sống và quản lý trạm cung cấp nước này. Trong năm 2011, tôi được trả lương từ 750 - 850.000 đồng/ tháng. Tuy nhiên, từ cuối năm 2012 đến nay, UBND xã không trả lương cho tôi với lý lo trạm cung cấp nước sạch không hoạt động nên không có kinh phí trả lương". Theo anh Cao Thanh Vân, do không hoạt động nhiều năm liền, đến nay trạm cung cấp nước sạch khu TĐC đã xuống cấp, hư hỏng nặng, gây lãng phí nguồn vốn đầu tư. Ông Đoàn Tuấn Hoạch, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Thạnh, cho biết: "Cuối năm 2011, chủ đầu tư bàn giao trạm cấp thoát nước cho UBND xã quản lý. Tuy nhiên, chúng tôi không có cán bộ có chuyên môn nên không thể vận hành trạm cấp nước này. Vì vậy, tại khu TĐC có trạm cung cấp nước, nhưng người dân không có nước sạch để sử dụng".

Tại khu TĐC xã Trung Thạnh, ngoài việc không có nước sạch sử dụng, người dân còn sống chung với cơ sở hạ tầng thiếu thốn, khuôn viên khu TĐC cỏ mọc um tùm, chưa được đầu tư trồng cây xanh, lát gạch vỉa hè, nhiều hệ thống cống thoát nước bị sụp, lún… Ông Nguyễn Văn Hết, ở khu TĐC, phản ánh: "Sau khi xây dựng nhà, việc lắp đặt đồng hồ điện cho các hộ dân ở TĐC với chi phí quá cao, 2 triệu đồng/hộ. Ngoài ra, hệ thống cống ở khu TĐC bị sụp lún, nước mưa, nước sinh hoạt ứ đọng bốc mùi hôi thối. Người dân phải thuê người xây dựng lại hệ thống cống, tốn kém nhiều chi phí".

Ông Đoàn Tuấn Hoạch, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Thạnh, cho biết thêm tháng 8-2015, Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn thành phố phối hợp với UBND xã đến khu TĐC khảo sát để có giải pháp đấu nối nước sạch cho người dân sử dụng. Qua khảo sát, Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn thành phố hứa sẽ đấu nối nước sạch từ rạch Bắc Đuông vào khu TĐC, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch và đảm bảo sức khỏe người dân.

Bài, ảnh: Thanh Thư

Chia sẻ bài viết