18/04/2018 - 10:33

Khu sinh thái rừng ngập mặn An Thạnh Nam - Tiềm năng đầu tư phát triển du lịch 

Với hệ sinh thái đa dạng, phong phú, rừng ngập mặn ở huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) có nhiều tiềm năng phát triển lĩnh vực du lịch. Để khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên ưu đãi, tỉnh đang kêu gọi đầu tư vào Dự án Khu sinh thái rừng ngập mặn ở xã An Thạnh Nam.

Là xã nằm cuối cồn của huyện Cù Lao Dung, khu rừng ngập mặn ở xã An Thạnh Nam có hệ sinh thái đa dạng, phong phú với nhiều loài động vật cư ngụ như: khỉ, rái cá, dơi, cò… Dưới tán rừng còn là nơi sinh sản, tái tạo của nhiều giống loài thủy sản nước lợ có giá trị kinh tế cao. Khu vực này nếu được đầu tư đúng mức sẽ kết nối cùng với các di tích lịch sử, những vườn cây ăn trái trên địa bàn huyện tạo nên những tour, tuyến du lịch về nguồn, gắn với du lịch sinh thái hết sức lý tưởng.

Khỉ trong rừng bần ở An Thạnh Nam đang được bảo tồn để gắn với phát triển du lịch.

Để định hướng phát triển du lịch sinh thái tại khu vực này, hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng đề án bảo tồn đàn khỉ đuôi dài nhằm hướng đến việc đầu tư thêm cơ sở hạ tầng và xây dựng sản phẩm du lịch để thu hút khách đến huyện Cù Lao Dung, góp phần xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo cho khu vực rừng ngập mặn huyện Cù Lao Dung nói riêng và tỉnh Sóc Trăng nói chung.

Không chỉ có giá trị về đa dạng sinh học, rừng ngập mặn còn là “hàng rào” sinh thái đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ môi trường, ngăn chặn xói lở bờ biển và hạn chế sự tàn phá của bão dưới tác động của biến đổi khí hậu. Nhận thấy tầm quan trọng này nên việc bảo vệ rừng ngập mặn từ lâu đã được các cấp, các ngành quan tâm và có các dự án, chủ trương bảo vệ phát triển rừng. Từ năm 2013, Nhóm Đồng quản lý bảo vệ rừng ấp Võ Thành Văn, xã An Thạnh Nam được thành lập với hơn 100 thành viên tự nguyện tham gia. Từ mô hình này, nhóm sẽ chung tay cùng chính quyền địa phương bảo vệ và quản lý nguồn tài nguyên thiên nhiên, hướng đến việc khai thác và sử dụng tài nguyên rừng một cách bền vững.

Rừng ngập mặn ở xã An Thạnh Nam có tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái.

Gắn với việc bảo vệ rừng, trong danh mục dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư giai đoạn 2017 - 2020, tỉnh cũng đang kêu gọi đầu tư vào Dự án Khu sinh thái rừng ngập mặn ở xã An Thạnh Nam với quy mô 76ha nhằm khai thác hiệu quả những tiềm năng ở rừng ngập mặn nơi đây. Theo quy định của pháp luật hiện hành, khi doanh nghiệp đầu tư vào dự án này sẽ được những ưu đãi về đất đai, như: doanh nghiệp sẽ được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong thời gian xây dựng cơ bản theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng tối đa không quá 3 năm kể từ ngày có quyết định cho thuê đất, thuê mặt nước theo quy định tại Khoản 2, Điều 19 Nghị định số 46/2014/NĐ-CP, ngày 15-5-2014 của Chính phủ; miễn tiền thuê đất 11 năm theo quy định tại Điểm C, Khoản 3, Điều 19 Nghị định số 46/2014/NĐ-CP, ngày 15-5-2014 của Chính phủ.

Về thuế thì doanh nghiệp sẽ được hưởng thuế suất ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm theo quy định tại Khoản 1, Điều 15 Nghị định số 218/2013/NĐ-CP, ngày 26-12-2013 của Chính phủ. Đối với thuế thu nhập, doanh nghiệp được miễn thuế 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo (theo quy định tại Khoản 1, Điều 16, Nghị định số 218/2013/NĐ-CP, ngày 26-12-2013 của Chính phủ.

Ngoài ra, tỉnh còn hỗ trợ doanh nghiệp chi phí thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh; tư vấn hỗ trợ thực hiện nhanh các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư; đồng thời sẽ xem xét hỗ trợ chi phí xây dựng hạ tầng kỹ thuật đến chân hàng rào dự án tối đa không quá 5 tỉ đồng.

Du lịch sinh thái đã và đang thu hút được sự quan tâm rộng rãi của nhiều người và khu rừng ngập mặn ở An Thạnh Nam là nơi thích hợp để các doanh nghiệp đầu tư phát triển lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng. Nếu được khai thác hiệu quả, khu vực này sẽ mang lại nguồn lợi kinh tế cao và tạo cơ hội việc làm cho người dân tại địa phương. Các chính sách đầu tư thông thoáng, nhất là sự đồng hành của lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng là điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư khởi sự và phát triển tại Sóc Trăng.

Theo Báo Sóc Trăng

 

Chia sẻ bài viết