06/08/2017 - 17:48

Không tổ quốc! 

Văn phòng Công tố Gruzia cuối tuần rồi đã yêu cầu giới chức Ba Lan “có biện pháp” đối với cựu Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili (ảnh), người hiện đang có mặt tại Thủ đô Vác-xa-va.

Ông Saakashvili, lãnh đạo Gruzia giai đoạn 2004-2007 và 2008-2013, bị Tbilisi truy tố về tội lạm quyền hồi năm 2014 nhưng đã chạy sang Ukraine. Một năm sau đó ông từ bỏ quốc tịch Gruzia để trở thành công dân Ukraine (vì Kiev không chấp nhận song tịch) và được chính quyền thân phương Tây ở đây giao vị trí thống đốc khu vực Odessa bên bờ Biển Đen. Có được chiếc ghế này chủ yếu là nhờ khi còn làm Tổng thống Gruzia, ông kịch liệt chống đối Nga và từng thất bại trong cuộc chiến 5 ngày với Mát-xcơ-va hồi năm 2008.

Là một chính trị gia đầy tham vọng, Saakashvili từng không ngần ngại nói rằng mục tiêu của mình không dừng lại ở văn phòng Thủ tướng Ukraine. Thế nhưng quan hệ thân thiết ban đầu giữa Thống đốc Saakashvili với Tổng thống Petro Poroshenko đã dần xấu đi khi ông ngã sang phe đối lập và tố cáo lãnh đạo Ukraine cản trở nỗ lực chống tham nhũng.Tháng 11 năm ngoái ông phải rời nhiệm sở, và cuối tháng 7 rồi bị tước quốc tịch Ukraine sau chuyến thăm Gruzia của ông Poroshenko.

 

Như vậy, hiện tại Saakashvili là người không tổ quốc và người ta không biết bằng giấy tờ gì mà ông có thể sang Mỹ trước khi tới Ba Lan. “Người Mỹ không chặn tôi. Ba Lan cũng thế. Tôi được giới chức chào đón ở Vác-xa-va”, Saakashvili tự tin nói với Đài truyền hình Republika. Ông cũng cho biết dự định sẽ tới các nước trong khối tự do đi lại Schengen của Liên minh châu Âu (EU), vốn không đòi hỏi phải xuất trình giấy tờ gì. Nói với Đài phát thanh RMF FM, ông còn cho biết “Tôi sẽ có các cuộc gặp gỡ ở những quốc gia châu Âu khác, bao gồm Brussels (nơi đặt trụ sở EU)”.

Saakashvili cũng khẳng định sẽ trở lại Ukraine, nơi nhà chức trách dọa sẽ dẫn độ ông về Gruzia, để chống lại quyết định của Tổng thống Poroshenko.Từng là một trong những lãnh đạo trẻ nhất thế giới khi trở thành Tổng thống Gruzia ở tuổi 36 và có khả năng sử dụng 5 ngôn ngữ, Saakashvili đã chứng tỏ uy tín của mình khi thắng cử 2 lần và lúc sống lưu vong vẫn tìm được một ghế thống đốc ở Ukraine. Nhưng với cục diện thế giới hiện nay và tình trạng không quốc tịch của mình, liệu ông có tìm được cơ may lần nữa?

 QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết