06/12/2018 - 04:31

Lượt về bán kết AFF Cup 2018

Không thể chủ quan 

Chiều tối nay 6-12, tuyển Việt Nam sẽ gặp lại Philippines trong trận bán kết lượt về AFF Cup 2018, sau khi dã giành lợi thế thắng 2-1 ở lượt đi. Mọi ưu thế đang nghiêng hẳn về đội chủ nhà, nhưng những trận thua trong quá khứ khiến không ít người thận trọng.


Các cầu thủ Việt Nam áp đảo tiền đạo Philippines (áo trắng) trong trận lượt đi. Ảnh: TTVH

“Cái dớp” thua trong những trận đấu quan trọng ở AFF Cup trên sân Mỹ Đình được nhắc tới ngay sau khi trận bán kết lượt đi kết thúc. Sốc nhất là năm 2014, khi Việt Nam bị Malaysia loại ngay trên sân Mỹ Đình với thất bại 2-4, dù có chiến thắng 2-1 trong trận lượt đi. Trước đó, năm 2010, tuyển Việt Nam thua chính đối thủ Philippines 0-2 ngay thánh địa Mỹ Đình dù được đánh giá cao hơn đối thủ. Và 2016, cũng trên sân Mỹ Đình, Việt Nam lại thua ở bán kết trước Indonesia. Những thất bại đau đớn khiến người hâm mộ mong muốn tuyển Việt Nam năm nay “phá dớp” để Mỹ Đình thật sự là thánh địa của tuyển quốc gia.

Cho đến bây giờ, nhiều người vẫn đặt ra câu hỏi liên quan đến những trận thua ấy và những hoài nghi, mất niềm tin từ các thất bại khiến những lợi thế trước Philippines không là điều đảm bảo cho chiến thắng. Sau 5 trận đấu tại AFF Cup, thì trận bán kết lượt đi vừa qua đã bộc lộ những vấn đề của hàng thủ tuyển Việt Nam. Vấn đề không chỉ ở việc bị Philippines chọc thủng lưới, mà ở chỗ mất tập trung và bị bất ngờ khi đối thủ thay đổi lối chơi. Không ít lần trong trận, người hâm mộ thót tim trước những đường chuyển bổng vượt tuyến tiếp cận gần khung thành Việt Nam. Trước đó, khi đối đầu với Myanmar, là 15 phút đầu cực kỳ khó khăn khi bị đối thủ vừa vào cuộc đã ngay lập tức áp dụng lối chơi nhanh, đè sức, đè người khiến các cầu thủ lúng túng.

Sự mất tập trung trong những tình huống rất giản đơn và việc bị động, lúng túng do không đoán biết sự thay đổi trong cách tiếp cận của đối phương là những điều hết sức nguy hiểm.

Tuy nhiên, những gì đã thể hiện từ hành trình của đội U23, đội Olympic ở Asiad cho tới đội tuyển dự AFF Cup cùng HLV Park Hang-seo, đã cho thấy tinh thần và khả năng chiến đấu của các cầu thủ. Ông Park đã mang đến một sự thay đổi từ lối chơi, cách dùng người đến tinh thần chiến đấu cho các cầu thủ, rất khác so với các HLV tiền nhiệm.

Hơn nữa, với những gì đã thể hiện, Philippines mới là đội phải lo trong trận này. Đội bóng của HLV Sven Goran Eriksson chưa thể hiện được lối chơi gắn kết. Miếng đánh chủ yếu của họ là bóng bổng nhằm tận dụng sức mạnh, sự càn lướt của những cầu thủ cao, to. Không đánh giá thấp đối thủ, nhưng có lẽ ông Eriksson chưa có đủ thời gian để kết nối những miếng ghép tài năng của bóng đá Philippines. Chỉ chưa đầy 1 tháng tiếp quản đội bóng, khó đòi hỏi nhiều hơn với HLV người Thụy Điển từng dẫn dắt tuyển Anh.

Một chiến thắng nhẹ, thậm chí thua với tỷ số tối thiểu và không bị thủng lưới đã đủ để thầy trò HLV Park Hang-seo vào chung kết. Nhiệm vụ không quá khó nhưng tuyển Việt Nam không thể chủ quan.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
AFF Cup 2018