13/05/2012 - 08:51

Không khoan nhượng với cái xấu

Trung úy Lê Văn Việt cập nhật thông tin bảng các vụ án đã được khởi tố. Ảnh: KC

Trung úy Lê Văn Việt, trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận Ô Môn, là người rất dũng cảm, kiên quyết trong đấu tranh phòng chống tội phạm, đã góp sức cùng đồng đội phá nhiều chuyên án, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, được người dân quý mến, tin tưởng. Với thành tích trên, anh đã nhiều lần được Giám đốc Công an thành phố, UBND quận tuyên dương, khen thưởng.

Xuất thân trong một gia đình lao động nghèo ở một xã vùng sâu của tỉnh Hậu Giang, cuộc sống thiếu thốn từ thời thơ ấu đã rèn luyện cho Việt đức tính chịu thương chịu khó. Sau khi tốt nghiệp Trường trung cấp Cảnh sát nhân dân chi nhánh TP Hồ Chí Minh, Việt được bố trí làm việc tại Công an huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang. Năm 2007, anh chuyển công tác về Công an quận Ô Môn. Thời gian đầu, Việt làm ở Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, năm 2009, Việt được chuyển qua Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, công tác đến nay.

“Có năng lực, nhiệt tình, say mê công tác” là những lời nhận xét của đồng nghiệp về Việt. Sâu sát cơ sở, quyết tâm cao, không ngừng học hỏi, rèn luyện để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, nên dù đảm trách công tác nào, anh đều cố gắng hoàn thành tốt. Làm việc ở địa bàn rộng, khá phức tạp, anh và cán bộ - chiến sĩ trong đơn vị đều nêu cao tinh thần cảnh giác, thường xuyên tuần tra khép kín địa bàn, không để phát sinh các hành vi vi phạm pháp luật, tích cực vận động người dân tham gia tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục người phạm tội tại gia đình và cộng đồng. Ô Môn là quận giáp ranh, tình hình an ninh khá phức tạp, đối tượng đa phần nơi khác đến, lực lượng thiếu nên công tác trinh sát nắm tình hình gặp không ít khó khăn. Dẫu vậy, với tinh thần quyết tâm phòng chống tội phạm, đảm bảo bình yên cho nhân dân, Việt và đồng đội luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững thành tích 4 năm liền Đội đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng, chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Do yêu cầu công tác, những dịp lễ tết, anh Việt thường không về nhà, ở lại đơn vị trong tư thế sẵn sàng tác chiến để đảm bảo ANTT phục vụ người dân, án xảy ra khi nào thì đi lúc đó, bất kể giờ giấc, địa bàn. Đôi khi sau cả ngày mệt nhoài, đêm vừa chợp mắt, nghe tin báo có chuyện, anh vội vàng chạy đến hiện trường, cùng đồng đội giải quyết sự việc. Công việc nhạy cảm, tiếp xúc trực tiếp với đối tượng để thuyết phục, lấy thông tin nên anh thường cải trang vào nhiều vai để phá án. Nổi bật nhất là chuyên án cướp tài sản được phá vào giữa năm 2011. Từ đầu tháng 4-2011, nhận được tin báo của quần chúng bị cướp xe trên tuyến quốc lộ 91 và 91B, đối tượng có sử dụng hung khí, Đội nhanh chóng kết hợp với một số phường nằm trên địa bàn 2 tuyến đường trên lập chuyên án tấn công, trấn áp tội phạm. Trung úy Lê Văn Việt kể: “Gần một tháng trời trong vai người chạy xe ôm, ăn bờ ngủ bụi, tôi theo dõi, xác định được thời gian hoạt động, phương thức gây án của đối tượng. Do phương tiện gây án của bọn chúng thay đổi liên tục nên nhận dạng rất khó. Nhưng với quyết tâm phá án, anh em động viên nhau nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ”. Trong vòng 1 tháng, đội đã phá xong chuyên án, bắt giữ 4 đối tượng. Qua làm rõ, 2 đối tượng khác trong băng nhóm này biết khó trốn thoát nên đã ra đầu thú.

Cũng vào giữa năm 2011, trước tình trạng trộm xe mô tô xảy ra liên tục, các đối tượng nhắm vào người dân đi chợ, làm đồng, để xe không có người trông coi để ra tay chiếm đoạt tài sản. Việt đã tham gia xác lập và nhanh chóng phá thành công chuyên án, truy tố 4 đối tượng (3 đối tượng trộm, 1 đối tượng tiêu thụ xe gian), làm rõ, thu hồi 12 mô tô trả cho bị hại. Các đối tượng trong đường dây này đều có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy, không có công ăn việc làm, ăn chơi lêu lổng, không có tiền tiêu xài, rủ nhau phạm tội. Ngoài các chuyên án, anh còn tham gia phá những tụ điểm tệ nạn xã hội: mại dâm, đá gà, số đề... Thời gian gần đây, tình hình trộm cắp đã đi vào ổn định. Theo anh Việt, hiện nay, phức tạp nhất trong quận là địa bàn phường Châu Văn Liêm, Phước Thới vì dân nhập cư đông, thường xảy ra tệ nạn trộm cắp, cướp giật, cố ý gây thương tích... Anh Việt chia sẻ: “Làm công tác giữ gìn ANTT phải luôn gần dân, lắng nghe tâm tư, tình cảm, biết bà con cần gì ở mình để phục vụ tốt hơn, phải dũng cảm, không sợ phần tử xấu, bằng mọi cách phải bảo vệ tài sản và tính mạng người dân được an toàn. Trực tiếp đấu tranh với các loại tội phạm hình sự, tôi luôn thận trọng trong từng vụ việc, giữ vững lập trường, không để dao động trong bất cứ tình huống nào, kiên quyết không để lọt tội phạm”. Được làm việc đúng với chuyên ngành yêu thích, lãnh đạo quan tâm, giúp đỡ nên Việt càng có điều kiện phát huy khả năng của mình.

Đại úy Trịnh Phi Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận Ô Môn, cho biết: “Trung úy Lê Văn Việt là người có năng lực, chịu khó học hỏi, khiêm tốn, hết mình trong công tác, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Là trinh sát phụ trách tuyến địa bàn, Việt kịp thời tham mưu chỉ huy triệt phá các tụ điểm tệ nạn xã hội. Trong công tác điều tra, với tinh thần trách nhiệm cao, đồng chí điều tra, kết thúc nhanh các vụ án thụ lý, chuyển viện kiểm soát truy tố. Hàng năm vào các đợt tấn công, trấn áp tội phạm, đồng chí Việt đều được tuyên dương, khen thưởng”.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết