05/07/2018 - 07:27

Không được cấp bằng giáo viên vì thiếu… chiều cao 

Giới chức tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc) đang cân nhắc hủy bỏ yêu cầu về chiều cao đối với giáo viên, sau khi một nữ giáo sinh đang theo học năm cuối bị từ chối cấp bằng chỉ vì thiếu chiều cao so với quy định của Sở Giáo dục tỉnh này.

Ảnh: Yahoo News
Ảnh: Yahoo News

Được biết, để trở thành giáo viên ở Thiểm Tây, các ứng viên nữ phải có chiều cao tối thiểu 1,5m và nam là 1,55m. Riêng những người muốn dạy tại nhà trẻ có thể nộp đơn xin công nhận đặc biệt nếu như chiều cao của họ chỉ thiếu 5cm so với tiêu chuẩn. Do đó, giáo sinh họ Li nói trên đã bị đánh rớt sau khi một cuộc kiểm tra y tế cho thấy cô chỉ cao 1,4m.

Đáng nói là cô Li đã được nhận vào học ngành ngôn ngữ Anh tại Đại học Sư phạm Thiểm Tây từ năm 2014. “Trong suốt 4 năm học, không ai báo rằng chứng chỉ chuyên môn giáo viên có giới hạn về chiều cao. Ước mơ trở thành giáo viên của tôi đã tan vỡ”- cô nói với tờ báo địa phương.

Do không thể lấy bằng, cô Li còn có khả năng phải hoàn trả học phí. Theo “Chương trình Giáo viên Tương lai” của Bộ Giáo dục Trung Quốc, sinh viên sẽ được miễn học phí nếu họ đăng ký dạy ở trường công lập sau khi tốt nghiệp. Nhưng nếu không thể trở thành giáo viên, họ buộc phải hoàn trả chi phí học tập.

Vụ việc của giáo sinh Li đang trở thành chủ đề thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội Trung Quốc. Hàng ngàn người dùng trang Sina Weibo đã đồng cảm với hoàn cảnh của cô này và chỉ trích gay gắt yêu cầu về chiều cao đối với giáo viên của tỉnh Thiểm Tây. Nhiều ý kiến nói rằng “đạo đức” và “tài năng” mới là điều cần được đánh giá đối với một nhà giáo. “Giáo viên nên được lựa chọn dựa trên năng lực và phẩm chất, đây không phải là một cuộc thi sắc đẹp”- một người bức xúc.

Trước phản ứng dữ dội của dư luận, giới chức Thiểm Tây đã quyết định xử trí vụ việc của cô Li như là một trường hợp đặc biệt và dự định bỏ quy định về chiều cao của giáo viên kể từ năm tới. Như vậy, Thiểm Tây sẽ nối gót nhiều tỉnh đã loại bỏ quy định gây tranh cãi về chiều cao của giáo viên - trong đó có Tứ Xuyên, Quảng Tây và Giang Tây. Được biết, Trung Quốc không đưa ra quy định quốc gia đối với giáo viên, nên mỗi tỉnh được tự quyết.

ĐÔNG PHONG (Theo BBC, SCMP)

Chia sẻ bài viết