11/10/2018 - 16:05

Không chủ quan, tiếp tục triển khai kế hoạch phòng, chống lũ, đảm bảo sản xuất, an toàn tính mạng người dân 

(CTO)- Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam trong cuộc họp báo cáo về tình hình lũ trên sông Hậu vào sáng 11-10.

Quang cảnh cuộc họp.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trương Quang Hoài Nam yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) thành phố phối hợp với các địa phương rà soát lại thiệt hại của người dân trong đợt lũ này, hỗ trợ đúng đối tượng, tránh lãng phí. Đồng thời, rà soát những tuyến ven sông dễ sụt lún, di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm; chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, vật tư ứng cứu tại chỗ. Chi cục Thủy lợi thành phố thông tin liên tục, rộng rãi về mực nước hằng ngày để người dân nắm và chủ động trong sinh hoạt. Đối với những nơi ngập sâu, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải thành phố cử người đứng cảnh báo, đảm bảo an toàn cho người dân…

 Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn TP Cần Thơ, những ngày qua, mực nước trên sông Hậu và các kênh rạch trong TP Cần Thơ chịu ảnh hưởng và biến đổi theo triều cường kết hợp với lũ đầu nguồn sông Cửu Long đổ về. Vào ngày 10-10, mực nước cao nhất được ghi nhận trên sông Hậu ở Cần Thơ là 2,23m, trên mức báo động III 0,33m, vượt mức lịch sử 0,08m - đây chính là đỉnh lũ của đợt này. Vào 7 giờ ngày 11-10, mực nước đo trên sông Hậu tại Cần Thơ đã giảm còn 2,2m. Sau khi đạt đỉnh, triều xuống dần nhưng vẫn mức cao trên báo động III (1,9m) cho đến ngày 14-10-2018.

Nhiều tuyến đường ngập sâu do ảnh hưởng đợt triều cường lần này, gây ùn tắc giao thông. (Ảnh chụp vào sáng ngày 11-10-2018 tại đường Quang Trung - Cái Cui)

Theo số liệu cập nhật đến ngày 10-10-2018, đợt lũ những ngày qua đã gây ngập, đổ ngã 161ha lúa; ảnh hưởng 24ha rau màu và 444ha vườn cây ăn trái (chủ yếu nước tràn vào các vườn cây); bờ bao bị thiệt hại là 113m; không ảnh hưởng đến tính mạng con người. Bên cạnh đó, gây ngập sâu các tuyến đường ở quận Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy… làm xáo trộn sinh hoạt, mua bán của người dân. Năm nay lũ xảy ra sớm hơn mọi năm, đỉnh lũ vượt mức lịch sử, tuy nhiên, thành phố chủ động triển khai các giải pháp phòng ngừa ngay từ đầu mùa lũ năm 2018, như: gia cố đê bao, sản xuất lúa tuân theo lịch thời vụ; cập nhật thông tin mực nước thường xuyên cảnh báo người dân… cơ bản bảo vệ diện tích sản xuất nông nghiệp của các địa phương, không gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Hiện, mực nước đã giảm tuy nhiên vẫn ở mức cao, các địa phương và người dân cần tiếp tục phòng, chống lũ.

Tin, ảnh: T. Trinh

Chia sẻ bài viết