01/03/2014 - 21:26

Khói thuốc làm tăng nguy cơ tai biến sản khoa

Ảnh:boldsky

Nghiên cứu của Viện Ung thư Roswell Park và Đại học Buffalo ở Mỹ mới đây khẳng định hút thuốc lá thụ động (hít khói thuốc) có thể khiến phụ nữ tăng nguy cơ sẩy thai, thai chết lưu hoặc mang thai ngoài tử cung.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Andrew Hyland, nghiên cứu này cho kết quả rất xác đáng do nó xem xét toàn bộ thời gian phơi nhiễm với khói thuốc từ lúc nhỏ đến khi trưởng thành chứ không chỉ riêng thời kỳ mang thai hoặc trong độ tuổi sinh sản. Theo đó, các chuyên gia đã thu thập thông tin về tiền sử sinh sản, tình trạng hút thuốc hiện tại và trước kia cũng như mức độ tiếp xúc với khói thuốc từ nhỏ đến lớn của 80.762 phụ nữ. Kết quả cho thấy, những phụ nữ phơi nhiễm khói thuốc nhiều nhất (dù bản thân họ chưa bao giờ hút thuốc) có nguy cơ bị sẩy thai, thai chết lưu hoặc mang thai ngoài tử cung cao hơn đáng kể so với nhóm đối chứng, gồm những chị em chưa bao giờ tiếp xúc với khói thuốc ở bất kỳ hình thức nào. Đáng lưu ý là tỷ lệ nguy cơ của người phơi nhiễm khói thuốc cao tương đương với những phụ nữ hút hơn 100 điếu thuốc trong đời.

Theo Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ, khói thuốc lá chứa khoảng 4.000 hóa chất, trong đó có nhiều loại nằm trong danh sách hóa chất nguy hiểm có thể gây ung thư. Do đó, phát hiện của nghiên cứu này làm sáng tỏ thêm những rủi ro liên quan đến việc tiếp xúc với khói thuốc.

ĐƯỜNG THẤT (Theo ANI)

Chia sẻ bài viết