28/01/2018 - 19:14

Khởi nghiệp với dịch vụ giặt ủi 

Tốt nghiệp Đại học ngành Quản trị kinh doanh Trường Đại học Cần Thơ năm 2015, sau thời gian thử sức vị trí giám sát bán hàng cho một công ty ở TP Hồ Chí Minh, Lê Anh Khoa trở về TP Cần Thơ mở dịch vụ giặt ủi. Tự tin với ý tưởng khởi nghiệp của mình, Anh Khoa ra sức thuyết phục gia đình ủng hộ và từng bước học hỏi, cải thiện chất lượng dịch vụ, quyết tâm thực hiện thành công mô hình.

Nhân viên cửa tiệm giặt ủi 3 Cô Tiên giặt đồ cho khách. Ảnh: MINH AN

Nhân viên cửa tiệm giặt ủi 3 Cô Tiên giặt đồ cho khách. Ảnh: MINH AN

Những ngày giáp Tết, người người tất bật với các phần việc còn lại của năm cũ, tiệm giặt ủi 3 Cô Tiên của Lê Anh Khoa càng thêm đông khách. Ở tiệm giặt trên đường 30 Tháng 4, khoảng 9 giờ sáng, lượng đồ khách giao đến chờ giặt đã khá nhiều, chứa đầy các sọt nhựa. Hệ thống máy giặt hoạt động liên tục, nhân viên trực luôn tay với các công đoạn: soạn quần áo dơ cho vào máy giặt; lấy quần áo đã giặt, sấy xong xếp lại ngay ngắn, gọn gàng, cho vào từng túi riêng có ghi danh cụ thể cùng với tư trang khách để quên trong quần áo (nếu có) để giao cho khách đúng hẹn. Khoa vui vẻ chia sẻ: “Thời gian làm việc ở TP Hồ Chí Minh, thấy dịch vụ này phát triển phổ biến và ngày càng hướng đến tính chuyên nghiệp, tôi mạnh dạn nghiên cứu, đầu tư cho ý tưởng kinh doanh của mình. Khởi đầu kinh doanh, tôi gặp khá nhiều khó khăn. Trước hết, tôi phải kiên trì thuyết phục mẹ cho bỏ công việc ổn định ở TP Hồ Chí Minh về lập nghiệp riêng. Sau đó, còn “năn nỉ” mẹ cho mượn thêm vốn đầu tư mở cửa tiệm. Cửa tiệm đầu tiên đầu tư 200 triệu đồng, sau 3 tháng kinh doanh từ lỗ đến huề vốn mới bắt đầu có dư. Tiệm thứ 2 chỉ mở được vài tháng phải đóng cửa vì không đạt yếu tố “địa lợi”. Tiệm thứ 3 được mở nhờ một người bạn góp vốn, đến nay đã hoạt động ổn định. Và nhờ vậy, mẹ tôi đã hoàn toàn yên tâm ủng hộ tôi”.

Với phương châm tạo ra điểm khác biệt so với cách giặt thông thường, đem đến sự an tâm, hài lòng và tiện lợi nhất cho khách, Anh Khoa cung cấp nhiều tiện ích: giặt riêng mỗi khách một máy; giặt kỹ với quần áo màu, có đính kết hạt cườm hay họa tiết thêu, áo sơ mi giặt bâu, tay áo trước; cung cấp dịch vụ nhận, giao đồ tận nơi. Khoa luôn cố gắng đảm bảo đồ sau khi giặt phải sạch, thơm, mềm mại, giao đủ và đúng hẹn. Bên cạnh đó là sự “chịu chơi”, mỗi tiệm đầu tư từ 7-8 máy giặt nhập khẩu nguyên kiện từ Mỹ, tuy giá cả cao nhưng bù lại chất lượng máy tốt, giặt đồ sạch và nhanh hơn. Hiện tại, với gói giặt, xả nước xả vải, sấy và giao nhận tận nơi, các gói giặt có giá 40.000 đồng/4kg; 60.000 đồng/7kg và 90.000 đồng/10kg.

Anh Khoa ưu tiên thuê lao động là sinh viên làm bán thời gian để các bạn có điều kiện kiếm thêm thu nhập. Hiện, mỗi cửa tiệm giặt ủi, Khoa thuê 4 nhân viên trực và 3 nhân viên giao nhận, chia ca làm với mức lương 12.000 đồng/giờ (nhân viên trực) và 15.000 đồng/giờ (nhân viên giao nhận). Ngoài ra, còn có nhân viên quản lý, hỗ trợ Khoa trong khâu tiếp thị dịch vụ, quản lý lao động và xử lý tình huống với khách hàng. Riêng với nhân viên trực và giao nhận, trước khi vào làm chính thức, Anh Khoa đều yêu cầu có thời gian thử việc nhằm hướng dẫn các khâu nhận đồ, vận hành máy giặt, sắp xếp quần áo,… và đặc biệt là đánh giá tính cẩn thận, trung thực của nhân viên, bởi tất cả những vật dụng, tư trang, tiền bạc của khách nếu có để quên trong quần áo, phải được trao trả lại đầy đủ cho khách. 

Những ngày này, bên cạnh quần áo, nhiều khách hàng bắt đầu gởi tiệm giặt chăn, màn, gấu bông,… từ đó, tiệm có thêm khoản thu nhập đáng kể. Với những tiện ích từ dịch vụ mang lại, Anh Khoa tin rằng mình sẽ dần chiếm được niềm tin của khách hàng và sẽ ngày càng có nhiều khách hàng thay đổi thói quen, yên tâm sử dụng dịch vụ giặt ủi thay vì mất thời gian, công sức tự giặt ở nhà. Từ đó, góp phần đưa mô hình kinh doanh của Khoa ngày một phát triển, tạo việc làm, thêm thu nhập cho nhiều bạn trẻ.

MINH AN

Chia sẻ bài viết