06/11/2017 - 15:04

Khởi nghiệp từ đam mê 

Với niềm đam mê ca hát, Bí thư Chi đoàn khu vực 4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, Lê Trung Kiên (sinh năm 1996), đã xây dựng thành công mô hình kinh tế “Dịch vụ sự kiện Trung Kiên”. Mô hình đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho nhiều đoàn viên thanh niên.

Chiều cuối tháng 10, Lê Trung Kiên tất bật chuẩn bị trang phục để đoàn viên trong nhóm đại diện cho chi đoàn khu vực tham gia các tiết mục văn nghệ trong chương trình văn nghệ vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2017 của phường Hưng Lợi. Trung Kiên cho biết: “Theo chương trình, nhóm của em tham gia 3 tiết mục ca múa. Chúng em phải chuẩn bị trang phục, đạo cụ để biểu diễn tốt”.

Lê Trung Kiên (trái) chuẩn bị trang phục cho các tiết mục biểu diễn của nhóm múa. Ảnh: THANH THY

Chuyện Trung Kiên trở thành chủ cơ sở dịch vụ sự kiện bắt nguồn từ niềm đam mê ca múa của Kiên. Trung Kiên kể khi còn học THPT, cùng các bạn tham gia đội văn nghệ trường, mỗi lần biểu diễn, tìm trang phục, đạo cụ theo yêu cầu rất khó, phải tập hợp, thuê mướn nhiều nơi… Vì vậy, Trung Kiên bắt đầu tìm hiểu, nghiên cứu và thiết kế trang phục riêng, phù hợp với từng tiết mục biểu diễn. Khi thấy nhu cầu thuê trang phục biểu diễn ngày càng nhiều, Trung Kiên quyết định mở tiệm dịch vụ sự kiện.

Trung Kiên khởi nghiệp từ chiếc tủ đựng ít loại trang phục, đạo cụ biểu diễn cho thuê. Với tinh thần cầu tiến, chịu khó học hỏi, đầu tư cái mới, trang phục, đạo cụ của Trung Kiên luôn đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Đến nay, mô hình của Trung Kiên có thêm các dịch vụ, như: nhận làm mâm, bưng mâm đám cưới, đám hỏi; cung cấp MC, PG, các tiết mục ca múa cho các sự kiện, hội nghị… Ngoài ra, nhóm của Trung Kiên còn nhận biên đạo, dàn dựng các chương trình ca múa nhạc… Cơ sở dịch vụ không chỉ góp phần tăng thêm thu nhập cho bản thân mà còn giải quyết việc làm cho nhiều thanh niên.

Ban đầu, nhóm của Trung Kiên chỉ có 5 thành viên, đến nay đã có 15 thành viên chính và 50 cộng tác viên làm việc bán thời gian. Trần Hoàng Giang, sinh viên Trường Trung cấp múa thành phố Hồ Chí Minh, tham gia vào nhóm của Trung Kiên hơn 1 năm nay. Giang bộc bạch: “Nhờ có Trung Kiên, em có thêm thu nhập trung bình từ 2 - 2,5 triệu đồng/tháng, trang trải chi phí học tập. Việc phụ giúp Trung Kiên biên đạo, chuẩn bị trang phục, đạo cụ giúp em có cơ hội áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống”. Trong khi đó, em Lâm Thùy Trang, sinh viên năm cuối ngành ngôn ngữ Trường Đại học Cần Thơ, cho biết: “Em và Trung Kiên cùng tham gia Câu lạc bộ Múa của Trung tâm Văn hóa thành phố. Khi Trung Kiên thành lập nhóm, em tham gia cùng biểu diễn để có thêm thu nhập từ 700.000 đến 1,2 triệu đồng/tháng. Nhờ đó, em có thêm tiền trang trải chi phí học tập…”.

Theo anh Nguyễn Huy Hùng, Bí thư Đoàn phường Hưng Lợi, Trung Kiên là một Bí thư Chi đoàn năng động, sáng tạo. Trung Kiên bắt đầu khởi nghiệp từ năm 18 tuổi. Mô hình kinh tế dịch vụ sự kiện Trung Kiên được Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố tặng Giấy khen là mô hình tiêu biểu năm 2016. Để duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình, Đoàn phường sẽ làm cầu nối quảng bá mô hình; đề xuất tìm nguồn vốn hỗ trợ để Trung Kiên mở rộng cơ sở vật chất, trang phục, đạo cụ… “Chúng tôi mong muốn, thông qua mô hình sẽ giúp cho nhiều bạn trẻ có việc làm, nâng cao đời sống; đồng thời, tạo thêm sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các bạn trẻ…” - anh Nguyễn Huy Hùng cho biết.

Từ đầu năm đến nay, nhóm của Trung Kiên đã làm dịch vụ trên 38 chương trình, giải quyết việc làm ngắn hạn cho hơn 500 lượt thanh niên. Đồng thời, phục vụ 13 chương trình ca múa phục vụ các nhiệm vụ chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương.

THANH THY

Chia sẻ bài viết