29/04/2018 - 16:33

Khởi động chiến dịch dân số 2018 

Cuối tháng 4- 2018, nhiều quận, huyện triển khai Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình ((KHHGĐ) cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản. Trong điều kiện khó khăn về kinh phí, các đơn vị chủ động nhiều giải pháp thực hiện để đạt các chỉ tiêu Chiến dịch đề ra.

Trưởng Trạm Y tế phường Cái Khế tuyên truyền kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em. Ảnh: THU SƯƠNG
Trưởng Trạm Y tế phường Cái Khế tuyên truyền kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em. Ảnh: THU SƯƠNG

Quận Ninh Kiều là đơn vị đầu tiên tổ chức hội nghị triển khai Chiến dịch truyền thông dân số đợt I năm 2018 cấp quận vào ngày 20-4, ngay sau hội nghị của cấp thành phố của Chi cục Dân số - KHHGĐ TP Cần Thơ. Bà Nguyễn Kim Loan, Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGĐ quận Ninh Kiều chia sẻ, thời gian tổ chức chiến dịch tại 13 phường diễn ra từ ngày 7-5 đến hết ngày 28-9; trong đó, cao điểm từ ngày 7-5 đến 1-6. Trước những khó khăn chung về kinh phí của ngành dân số từ năm 2017 đến nay, Trung tâm Dân số - KHHGĐ quận Ninh Kiều chủ động nhiều giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu chiến dịch.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Trưởng Trạm Y tế phường Cái Khế (quận Ninh Kiều) cho biết, được sự chỉ đạo từ cấp trên, địa phương đã chủ động các giải pháp để triển khai cao điểm chiến dịch từ ngày 14-5 đến 18-5. Đội ngũ cộng tác viên dân số ở các khu vực rà soát, lập danh sách chị em trong độ tuổi sinh sản, đặc biệt quan tâm đến nhóm đối tượng cơ nhỡ, hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu thực hiện các biện pháp KHHGĐ và chăm sóc sức khỏe sinh sản. Theo đó, đã có khoảng 75 trường hợp được báo đến trạm y tế.

Theo bác sĩ Hồng Hạnh, để thực hiện hoàn thành chỉ tiêu chiến dịch trong điều kiện khó khăn về kinh phí, cán bộ trạm y tế chủ động tìm các nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, tác động dần đến ý thức tự chi trả các dịch vụ chăm sóc sức khỏe - KHHGĐ cho người dân, từ việc giới thiệu sản phẩm mới có hỗ trợ giá một phần đến dịch vụ tự chi trả hoàn toàn, dần tạo sự đồng thuận của người dân. Bên cạnh cung cấp các dịch vụ, Trạm y tế còn tăng cường truyền thông bằng nhiều hình thức, như: viết bài cộng tác với đài truyền thanh trong đợt chiến dịch; dán thông tin ở bảng tuyên truyền; đội ngũ cộng tác viên đẩy mạnh vãng gia tuyên truyền; lồng ghép hoạt động tuyên truyền vào hoạt động của các ban ngành, đoàn thể về các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số,…

Tiếp sau quận Ninh Kiều, Thốt Nốt triển khai cao điểm Chiến dịch trong thời gian 1,5 tháng, với cao điểm từ ngày 21-5 đến 1-6. Theo ông Nguyễn Phước Thiện, Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGĐ quận Thốt Nốt, quận sẵn sàng cho chiến dịch, với việc tổ chức hội nghị triển khai chiến dịch, phát động phối hợp với các ban ngành đoàn thể, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về chiến dịch bằng nhiều hình thức.

Theo ông Nguyễn Phước Thiện, nhiệm vụ trọng tâm của Chiến dịch là phối hợp với Trung tâm Y tế quận chỉ đạo trạm y tế các phường rà soát kỹ và lập danh sách chính xác để vận động các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai; cập nhật số trẻ sinh và phụ nữ mang thai; cung cấp gói dịch vụ chống viêm nhiễm đường sinh sản, chuyển tuyến cho những trường hợp nặng… Đặc biệt, đảm bảo cung cấp kịp thời, đầy đủ các trang thiết bị, thuốc để phục vụ chiến dịch. Bên cạnh cung cấp các dịch vụ kỹ thuật, mỗi phường tổ chức 2 điểm sinh hoạt chuyên đề tại khu vực để tuyên truyền các kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ, các mô hình nâng cao chất lượng dân số cho người dân.

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Ngọc Đảnh, Chi cục Trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ thành phố chia sẻ, Chiến dịch truyền thông dân số - KHHGĐ năm 2018 có nhiều yếu tố thuận lợi trong bối cảnh khó khăn về kinh phí. Nếu như những năm trước các địa phương “than khó” với chỉ tiêu đình sản vì không tìm được nguồn thực hiện cũng như công tác hỗ trợ, chăm sóc cho đối tượng thực hiện có nhiều khó khăn thì năm nay, thành phố linh hoạt thay thế chỉ tiêu đình sản bằng chỉ tiêu thuốc cấy tránh thai. Một thuận lợi khác là kinh phí được cấp sớm và cấp bù luôn cho kinh phí chậm cấp của năm 2017 góp phần thuận lợi để các địa phương thực hiện chiến dịch.

Ngoài ra, theo bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Đảnh, chiến dịch năm nay cũng như kể từ năm 2017, chỉ phát động một đợt chiến dịch tập trung, từ tháng 4 đến tháng 10, tạo thuận tiện để các quận, huyện chủ động thời gian. Đặc biệt, trong điều kiện cắt giảm kinh phí của Trung ương, thành phố quan tâm chỉ đạo, phê duyệt hai đề án lớn của dân số là Đề án Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh và Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng. Khi có kinh phí, Chi cục sẽ thúc đẩy các hoạt động để nhân rộng các mô hình đến cộng đồng, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết