21/03/2010 - 21:37

Khơi dậy sức dân, phát triển hạ tầng giao thông

Chính quyền và nhân dân cùng giám sát chất lượng công trình tuyến đường bờ trái sông Xáng Thốt Nốt, ấp Thạnh Hòa, thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ.

Là một trong những địa phương nằm xa trung tâm TP Cần Thơ, huyện Cờ Đỏ còn gặp nhiều khó khăn do điều kiện cơ sở hạ tầng kinh tế, giao thông còn nhiều hạn chế. Xác định việc xây dựng hệ thống giao thông là yếu tố quan trọng để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể huyện đẩy mạnh công tác vận động quần chúng gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Nhờ đó, huyện phát huy mạnh mẽ nguồn lực nhân dân cùng với chính quyền phát triển hạ tầng giao thông, tạo chuyển biến tích cực trong đời sống người dân, góp phần xây dựng địa phương ngày càng đổi mới...

Theo các đồng chí lãnh đạo huyện Cờ Đỏ, thời điểm mới chia tách (tháng 3-2009), toàn huyện Cờ Đỏ chỉ có 231,6km đường cấp xã được bê tông hóa; nhiều tuyến đường giao thông liên xã bị xuống cấp, số đường đất còn nhiều. Trên cơ sở thực tế địa phương, Huyện ủy xác định công tác huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội; trong đó tập trung xây dựng hệ thống giao thông... là khâu đột phá trong thực hiện nhiệm vụ năm 2009. Đồng chí Nguyễn Minh Toại, Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Để phát huy tốt nguồn lực trong nhân dân, Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu về ý nghĩa, mục đích của việc xây dựng các tuyến giao thông nông thôn. Mỗi công trình giao thông, dù lớn hay nhỏ cũng phải đảm bảo công khai, dân chủ, để người dân được quyền bàn bạc và quyết định”.

Thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, các địa phương trong huyện đã có những cách làm sáng tạo. Điển hình như công trình xây dựng tuyến đường bờ trái sông Xáng Thốt Nốt, thuộc ấp Thạnh Hòa, thị trấn Cờ Đỏ. Bà con ở ấp Thạnh Hòa cho biết, tuyến đường này dài 1.500 mét, lúc trước được đổ cát núi, nhưng qua một mùa mưa đã bị nước đọng, sình lầy, gây khó khăn cho việc đi lại của nhân dân. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” (Nhà nước hỗ trợ 40%, dân đóng góp 60%), bà con ấp Thạnh Hòa đã đóng góp hơn 179 triệu đồng thực hiện bê tông để tuyến đường khang trang, sạch đẹp. Đồng chí Hồ Văn Tranh, Chủ tịch UBND thị trấn Cờ Đỏ, cho biết: “Rút kinh nghiệm các năm trước khi vận động nhân dân xây dựng các tuyến đường, địa phương thu tiền tập trung rồi mới triển khai dễ khiến người dân thắc mắc về các khoản thu, chi... Năm nay, chính quyền địa phương chỉ làm cầu nối giữa nhà thầu với dân, khi công trình làm đến đâu thì bà con tự thanh toán tiền với nhà thầu. Tất cả mọi việc đều do bà con bàn bạc và tự quyết định, cán bộ thị trấn, ấp chỉ hỗ trợ vận động, giám sát để công trình đạt chất lượng”. Ông Nguyễn Văn Quận, một người dân trong ấp, kể: Trước khi triển khai làm đường, cán bộ ấp tổ chức họp dân lấy ý kiến về chủ trương, khi bà con nhất trí thì đưa ra phương án làm để bà con đóng góp ý kiến. Việc bầu Ban vận động, giám sát thi công... đều do bà con tự quyết định. Đối với những hộ chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, tuyến đường công cộng... tùy theo hoàn cảnh của từng hộ, bà con quyết định có phương thức hỗ trợ khác nhau. Đường làm đến đâu, ban giám sát cùng các hộ dân cũng có mặt để giám sát chất lượng công trình. Ông Nguyễn Văn Bé Hai, người dân ở ấp Thạnh Hòa, nói: “Bà con đóng tiền xây dựng thì phải có trách nhiệm giám sát xem nhà thầu làm có đúng với quy cách khi công bố trước dân không, vì nếu nhà thầu làm không chất lượng, đường mau hư, cũng chính bà con góp tiền xây dựng lại”. Ông Nguyễn Văn Quận nói: “Mấy ngày qua, trời nắng nóng nên cứ mỗi buổi chiều là tôi bảo các con, cháu và vận động các hộ xung quanh xách nước lên tưới trên mặt đường để bê tông nở đều, con đường được chắc chắn và sử dụng lâu dài hơn”....

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đường về ấp Thới Thuận, xã Thới Xuân, huyện Cờ Đỏ, được xây dựng khang trang.

Không chỉ riêng thị trấn Cờ Đỏ, sự đổi mới trong công tác vận động, phát huy tối đa quyền “được biết, được bàn, được quyết định, được kiểm tra” đã giúp nhiều địa phương trong huyện Cờ Đỏ phát huy tốt sức dân. Đến ấp Thới Thuận, xã Thới Xuân, huyện Cờ Đỏ, những ngày này, chúng tôi bắt gặp nhiều nét đổi thay. Hai bên đường, nhiều căn nhà cũ được bà con xây dựng mới khang trang hơn. Chú Huỳnh Phú Hiệp, một người dân trong ấp, nói: “Từ khi tuyến đường chính của ấp được xây dựng khang trang sạch đẹp, bà con ai cũng phấn khởi, nhiều hộ sửa sang nhà cửa, tổ chức buôn bán, làm cho xóm ấp nhộn nhịp hẳn lên”.

Ông Từ Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Thới Xuân, cho biết: Con đường về ấp Thới Thuận ngày trước rất nhỏ hẹp, mưa xuống sình lầy gây khó khăn cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa của bà con trong ấp. Trước những nhu cầu bức xúc của nhân dân, sau khi khảo sát, UBND xã và Ban nhân dân ấp tổ chức họp dân xin ý kiến bà con về chủ trương xây dựng mới con đường và được bà con đồng ý. Bên cạnh việc đề nghị huyện lên kế hoạch phân bổ kinh phí để thực hiện, xã lập phương án thực hiện, chiết tính kinh phí để công khai ra dân. Sau nhiều lần bàn bạc, thảo luận, bà con đã thống nhất: Trong tổng số kinh phí hơn 682 triệu đồng, nhân dân đóng góp hơn 411 triệu đồng, chính quyền hỗ trợ kinh phí những đoạn đi qua các gia đình chính sách, hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có khả năng đóng góp. Sau khi bàn bạc thống nhất chủ trương, quy cách làm, con đường dài 4.136 mét đã được khởi công. Trò chuyện với chúng tôi, nhiều bà con ở ấp Thới Thuận bày tỏ sự phấn khởi khi con đường được xây dựng mới. Ông Danh Nữ, người dân tộc Khmer bộc bạch: “Vợ chồng tôi già, thường hay bị bệnh nên sống chủ yếu nhờ tiền làm thuê của các con. Thấy hoàn cảnh nghèo khó của gia đình tôi, bà con đồng ý miễn tiền đóng góp nên gia đình tôi rất mừng”. Anh Trần Phú Vinh, cư ngụ tại ấp Thới Thuận, nhận xét: “Không chỉ họp dân bàn bạc cụ thể, rõ ràng, trong quá trình thi công công trình, các cán bộ xã, ấp thường xuyên có mặt để giám sát. Những hộ tự làm thì được hướng dẫn cặn kẽ cách làm theo quy định để con đường thẳng, đẹp. Những hộ thuê thầu xây dựng cũng được cán bộ hướng dẫn cách giám sát bề dày mặt bê tông, cách trộn hồ sao cho đảm bảo chất lượng... Từ nay, con cháu mình đi học, đi làm, buôn bán trên con đường này thuận lợi hơn, không còn cảnh sình lầy khi mưa xuống”...

Với những nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền và đoàn thể trong công tác vận động quần chúng, năm 2009, huyện Cờ Đỏ tập trung bắc mới, sửa chữa 100 cây cầu các loại; xây dựng mới, tu sửa, nâng cấp hơn 149 mét đường, với tổng chi phí hơn 12,2 tỉ đồng. Trong đó, kinh phí ngân sách hơn 5 tỉ đồng, vận động nhân dân đóng góp hơn 7,2 tỉ đồng. Đồng chí Nguyễn Thái Sơn, Phó Trưởng phòng Công thương huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Phát huy những thành tích đạt được, năm 2010, huyện Cờ Đỏ tiếp tục thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn sự nghiệp giao thông, xây dựng cơ bản và huy động mọi nguồn lực trong dân để từng bước hoàn chỉnh và đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, tập trung thực hiện bê tông hóa những tuyến hiện đã có nền hạ, đồng thời nâng cấp đường đất. Dự kiến trong năm nay, toàn huyện sẽ xây dựng, tu sửa 80 cây cầu và hơn 160 ngàn mét đường các loại. Ban Chỉ đạo giao thông nông thôn huyện cũng chọn hai xã Thới Đông và Trung Thạnh làm điểm chỉ đạo, với mục tiêu phấn đấu thực hiện trong quí I đạt 20% khối lượng, cuối quí II đạt 70% và hoàn thành dứt điểm vào cuối quí III năm 2010. Đến đầu tháng 3-2010 các địa phương đã tập trung thực hiện đạt hơn 15,7% khối lượng”.

Hiện nay, các địa phương trên địa bàn huyện Cờ Đỏ đã và đang ra sức vận động nhân dân thực hiện nhiều công trình nâng cấp, xây dựng các cây cầu, con đường, nạo vét thủy lợi nội đồng, đê bao khép kín phục vụ sản xuất.... Phương châm “huy động sức dân chăm lo cuộc sống cho dân” đã được nhiều địa phương trong huyện Cờ Đỏ áp dụng mang lại hiệu quả thiết thực, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Với quyết tâm tiếp tục phát huy những kinh nghiệm đã làm được, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác vận động, phát huy nội lực trong nhân dân, tin rằng trong thời gian tới, những công trình giao thông mới sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội huyện Cờ Đỏ ngày phát triển bền vững.

Bài, ảnh: Thanh Thy

Chia sẻ bài viết