07/02/2018 - 15:40

Khơi dậy sức dân đẩy lùi tội phạm, tệ nạn xã hội 

Những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh đã góp phần quan trọng trong việc đẩy lùi tội phạm, tệ nạn xã hội. Ông Võ Văn Phương, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Hằng năm, các phong trào giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương được lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện quan tâm chỉ đạo sâu sát song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Mỗi khi các phong trào về giữ gìn ANTT được phát động, bà con ủng hộ và tham gia nhiệt tình. Đây là điều kiện thuận lợi để lãnh đạo huyện nhà làm tốt nhiệm vụ, mang lại đời sống ấm no, an lành cho người dân”.

Ông Bùi Văn Sang, Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Quới trao tặng Giấy khen của Chủ tịch UBND xã cho tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Năm 2017, Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được thực hiện rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân, các tổ chức tôn giáo tại huyện. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm tốt, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội ở địa phương và đã có 8/11 xã, thị trấn được cộng nhận đạt "3 không" (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm), tăng 1 xã so với năm trước. Một trong những điểm sáng trong phong trào này là mô hình “Xứ đạo, họ đạo 3 không” tiếp tục được nhân rộng và hoạt động ngày càng hiệu quả. Đến nay, toàn huyện có 53/56 ấp và tất cả các xứ đạo, họ đạo đạt 3 không.

Ấp G1 thuộc xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh, có 250 hộ với 1.250 giáo dân của Nhà thờ Giáo xứ Kim Hòa. Anh Hồ Nhật Minh, người dân ở đây phấn khởi nói: “Các giáo dân thường được cha Linh mục Vũ Đức Hước dạy về trách nhiệm giữ gìn ANTT ở xóm, ấp, phòng ngừa tội phạm. Hiểu được trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân, mỗi giáo dân luôn răn dạy con cháu, người thân trong gia đình sống và làm theo Hiến pháp và pháp luật, tránh xa những việc làm xấu và ác. Mỗi giáo dân chung tay xây dựng xóm, ấp, gia đình không có người phạm tội, liên quan đến ma túy, mại dâm và các loại tệ nạn xã hội khác”. Nhờ vậy, người công giáo ở ấp G1 luôn chăm chỉ lao động, nuôi dạy con ăn học đàng hoàng... Nhiều năm liền, ấp G1 không có gia đình có con em, người thân sa vào tệ nạn xã hội hay vi phạm pháp luật.

Năm 2016, xã Thạnh Quới, huyện Vĩnh Thạnh được công nhận xã "3 không" trong niềm vui, phấn khởi của lãnh đạo địa phương và người dân nơi đây. Từ năm 2011, sau khi được các cấp các ngành địa phương phát động phong trào xây dựng Khu dân cư an toàn về ANTT, tội phạm và tệ nạn xã hội ở địa phương từ đó từng bước được đẩy lùi. Trong đó, phải nói đến vai trò tiên phong của đội ngũ cán bộ, viên chức và công chức xã đã làm gương cam kết giáo dục con em, người thân thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật. Tại xóm, ấp, cán bộ, công chức, viên chức xã có nhiệm vụ cùng gia đình có người thân vi phạm pháp luật, có nguy cơ phạm tội vận động các đối tượng học nghề, lao động, tham gia vào các đợt sinh hoạt văn hóa văn nghệ, lễ hội tại địa phương. Những hộ dân sống trong xóm cùng gia đình đối tượng cũng được vận động tham gia hỏi han, nhắc nhở, khuyên bảo mỗi khi ra vào gặp mặt đối tượng.

Chị Dương Thị Na, người dân ở ấp Quy Lân 6, xã Thạnh Quới, cho biết: “Trước kia, mỗi tối thường có 2- 3 nhóm thanh niên tổ chức tụ tập nhậu rồi cự cãi, gây rối làm bà con ở xóm nhốn nháo trong đêm khuya. Thêm vào đó, còn có một số thanh niên lười lao động tụ tập tổ chức đá gà, đánh bài ăn tiền. Nhưng khoảng 4 năm trở lại đây, tình trạng này không còn nữa. Các nhóm thanh niên này sau khi được cán bộ địa phương phối hợp với gia đình uốn nắn, giáo dục đã chí thú làm ăn, không chơi bời lêu lổng như trước”. Nhờ những nỗ lực đó, cuối năm 2016, Thạnh Quới đã được công nhận là xã nông thôn mới. Ông Bùi Văn Sang, Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Quới cho biết: “Trong quá trình triển khai thực hiện mô hình Khu dân cư an toàn về ANTT, địa phương luôn lấy phương châm tình làng nghĩa xóm để vận động người dân tham gia. Qua đó, người dân ngày càng nâng cao nhận thức giữ gìn sự bình yên trong xóm ấp”.

Với sự quyết tâm, đoàn kết, có nhiều cách làm hay của chính quyền và người dân, hy vọng huyện Vĩnh Thạnh sẽ tiếp tục là lá cờ đầu trong Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của thành phố.

Bài, ảnh: THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết