27/12/2012 - 22:19

Khơi dậy lòng yêu nước, yêu biển đảo trong học sinh

Học sinh Trường THCS Thới Xuân, huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ) xem Bản tin
"Em yêu biển đảo quê hương".

Sưu tầm hình ảnh về lính hải quân, sáng tác thơ - vè và viết thư gửi cán bộ, chiến sĩ đang công tác ở các hải đảo xa xôi của Tổ quốc là cách làm của học sinh huyện Cờ Đỏ tham gia Hội thi "Em yêu biển đảo quê hương" do Huyện đoàn Cờ Đỏ phát động từ tháng 11 - 2012. Thông qua hình thức thiết kế bản tin, các chuyên mục, bài viết đã góp phần giáo dục ý thức chủ quyền biển đảo, truyền thống yêu nước và khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong lòng các em học sinh.

Xem bài thơ viết về biển đảo quê hương được chọn đăng trên bản tin của trường, Đào Thị Cẩm Nhi, học sinh lớp 9A1, Trường THCS Đông Hiệp (huyện Cờ Đỏ), bộc bạch: "Từ khi Liên đội phát động hội thi, em thường xem truyền hình, đọc sách báo để tìm hiểu về biển đảo quê hương và viết bài tham gia".

Thông qua giờ học văn, khi nghe cô giáo nói về cuộc sống gian khó của cán bộ, chiến sĩ đang công tác ở các vùng biên giới, hải đảo xa xôi của Tổ quốc cộng với những kiến thức tích lũy được qua các phương tiện thông tin đại chúng, Nhi xúc động sáng tác ngay bài thơ "Hòn đảo quê hương". Chưa một lần đến Hoàng Sa, Trường Sa nhưng tác phẩm của cô học trò chất chứa cảm xúc của một công dân trẻ luôn ý thức về chủ quyền biển đảo quê hương. Không riêng Nhi, từ khi Liên đội trường phát động hội thi, nhiều học sinh đã tích cực hưởng ứng sưu tầm bài, ảnh, sáng tác thơ, văn, vẽ tranh gửi về Ban Chỉ huy Liên đội. Anh Huỳnh Văn Hảo, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Đông Hiệp, cho biết: "Để các em học sinh nắm bắt thông tin về biển đảo kịp thời, trước đó, Liên đội cũng đã tổ chức tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, cập nhật kiến thức về địa lý liên quan đến biển đảo. Nhờ vậy, hội thi thu hút được nhiều học sinh tham gia với 150 tác phẩm đạt chất lượng". Bên cạnh tham gia hội thi, thời gian qua, trường cũng đã lồng ghép tuyên truyền chủ quyền biển đảo trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, trong các bài giảng trên lớp. Theo anh Hảo, sau hội thi này, Liên đội sẽ tổ chức cuộc thi vẽ tranh về biển đảo và các buổi sinh hoạt chuyên đề về biển đảo quê hương. Qua mỗi hoạt động, phong trào sẽ góp phần hình thành ý thức chủ quyền biển đảo, hun đúc thêm tinh thần yêu nước của các em.

Bản tin "Em yêu biển đảo quê hương" của Liên đội Trường THCS Thới Xuân nằm giữa khuôn viên trường rợp bóng cây xanh mát. Hôm chúng tôi đến cũng là lúc Liên đội trường vừa trang trí xong bản tin. Theo anh Đào Thanh Hải, Tổng phụ trách Đội trường, hưởng ứng hội thi, Ban Chỉ huy Liên đội đã phát động cho học sinh trường tham gia, với nhiều thể loại, như: sáng tác văn xuôi, thơ, vè, vẽ tranh… Đặc biệt, để cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản về biển đảo, Ban Giám hiệu và Liên đội trường mở đợt sinh hoạt tuyên truyền về chủ quyền quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Theo anh Hải, các hoạt động này không chỉ là dịp để học sinh tích lũy kiến thức, mà còn nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương. Mải mê xem các nội dung bản tin, khi chúng tôi hỏi quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa của nước nào? Nguyễn Thị Kiều Tiên, học sinh lớp 8A1, Trường THCS Thới Xuân, mau mắn trả lời: "Của Việt Nam mình". Kiều Tiên kể, cũng nhờ tham gia hội thi mà em hiểu rõ hơn về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên của quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Các em học sinh Trường THCS Thạnh Phú 1 thì hưởng ứng với hội thi bằng phong trào vẽ tranh, viết thư gửi cán bộ, chiến sĩ đang công tác ở các vùng biên giới, hải đảo xa xôi của Tổ quốc. Bản tin về biển đảo của Liên đội trường vì vậy cũng trang trí khá công phu, với phông nền người chiến sĩ hải quân đang ngày đêm bảo vệ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc. Bên cạnh là các hình ảnh về cá, tôm, thể hiện sự trù phú, giàu có của biển cả… Trang Thị Ngọc Thanh, học sinh lớp 9A1, tâm sự: "Qua lời kể của thầy cô, em hiểu rõ hơn cuộc sống vất vả của các anh chiến sĩ hải quân. Vì vậy, em tham gia hội thi bằng cách viết thư với mong muốn chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của mình với bạn bè". Theo anh Huỳnh Thanh Vũ, Phó Bí thư Huyện đoàn Cờ Đỏ, tất cả 33 cơ sở Đoàn - Đội ở các trường học đều tham gia hội thi. Đây không chỉ sân chơi bổ ích, mà còn là bài học thiết thực về ý thức chủ quyền biển đảo, lòng yêu nước và khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong lòng mỗi học sinh.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết