10/07/2018 - 14:22

Hội Chữ thập đỏ quận Ninh Kiều

Khơi dậy lòng nhân ái trong cộng đồng 

Với vai trò tham gia thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp ở quận Ninh Kiều không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động. Qua đó, xây dựng cộng đồng đoàn kết, nhân ái giúp đỡ nhiều cảnh đời vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ Hội Chữ thập đỏ trong quận Ninh Kiều thăm địa chỉ nhân đạo được hỗ trợ thường xuyên. 

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Hồng Hòa ở khu vực 6, phường Hưng Lợi, khi căn nhà của anh, do Hội CTĐ quận Ninh Kiều vận động cất tặng, sắp hoàn thành. Anh Hòa phấn khởi nói: "Nếu không có sự quan tâm chăm lo của các cán bộ quận, phường, sự giúp đỡ của mạnh thường quân, không biết đến bao giờ tôi mới có được mái ấm để ở. Căn nhà lúc trước mái tôn cũ, thường xuyên bị dột và ngập nên sinh hoạt trong gia đình gặp nhiều khó khăn. Tôi làm thợ hàn, còn vợ làm tạp vụ, chỉ đủ lo cho 5 con ăn học nên đâu có tiền sửa chữa lại căn nhà". Gia đình anh Hòa là 1 trong 8 hộ khó khăn về nhà ở, được Hội CTĐ thành phố, Hội CTĐ quận và phường vận động hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà trong 6 tháng đầu năm 2018, với tổng trị giá 179 triệu đồng.

Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" được các cấp Hội CTĐ trong quận thực hiện có hiệu quả. Gia đình bà Nguyễn Thị Yến, 70 tuổi, khu vực 7, phường Xuân Khánh được Hội CTĐ quận vận động mạnh thường quân hỗ trợ 400.000 đồng/tháng. Bà Yến bày tỏ: "Vợ chồng tôi đi lượm ve chai kiếm sống qua ngày. Nhờ Hội CTĐ quận hỗ trợ tiền hằng tháng, chúng tôi đỡ khó khăn hơn". Theo bà Nguyễn Thị Hồng Liên, Phó Chủ tịch Hội CTĐ quận, từ đầu năm đến nay Hội CTĐ quận đã nhận hỗ trợ 14 địa chỉ nhân đạo, với số tiền 20,6 triệu đồng. Ngoài ra, các Hội cơ sở đã vận động giúp đỡ 833 lượt địa chỉ nhân đạo, người già neo đơn (có 119 địa chỉ nhân đạo được trợ giúp thường xuyên), với tổng số tiền hơn 114,5 triệu đồng...

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Chủ tịch Hội CTĐ quận Ninh Kiều, cho biết, các hoạt động cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo được Hội CTĐ quận, phường, các chi hội quan tâm thực hiện. Từ đầu năm đến nay, Hội CTĐ các cấp trong quận đã vận động thực hiện công tác xã hội nhân đạo với các hoạt động: Tặng quà, xây dựng nhà, nâng cấp hẻm, hỗ trợ các hộ bị sạt lở, phục vụ đám tang và hỗ trợ áo quan… với tổng trị giá hơn 6,9 tỉ đồng. Đồng thời, phối hợp tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí với tổng trị giá hơn 895 triệu đồng. Các bếp ăn tình thương của phường phục vụ người nghèo với tổng trị giá hơn 777 triệu đồng…

Bên cạnh đó, với vai trò Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) hiến máu tình nguyện (HMTN), Hội CTĐ quận và các phường tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, BCĐ thực hiện nhiều giải pháp để vận động đạt chỉ tiêu HMTN. Song song đó, BCĐ HMTN quận giao chỉ tiêu cho BCĐ HMTN các phường; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường vận động HMTN... Nhờ vậy, đến cuối tháng 6 vừa rồi, toàn quận vận động được 2.901 đơn vị máu, đạt 84,68% kế hoạch năm. Anh Đàm Võ Huỳnh Quang, khu vực 2, phường Xuân Khánh, đã tình nguyện hiến máu 30 lần nói: "Qua tuyên truyền của cán bộ Hội CTĐ, tôi thấy HMTN là nghĩa cử cao đẹp vì mục đích cứu người, lại không ảnh hưởng đến sức khỏe. Chính vì thế, tôi sẵn sàng tham gia khi Hội CTĐ phường kêu gọi".

Theo ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Chủ tịch Hội CTĐ quận Ninh Kiều, thời gian tới, Hội CTĐ các cấp trong quận tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan liên quan thực hiện tốt công tác xã hội nhân đạo; tích cực tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa, thiên tai và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đồng thời, vận động các nhà hảo tâm tích cực tham gia công tác cứu trợ nhân đạo, từ thiện xã hội, để Hội thực sự là chỗ dựa cho những người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: NGUYỄN HUY

Chia sẻ bài viết