13/07/2017 - 17:54

Khơi dậy ký ức xa xưa

 

Cảnh tấp nập của chợ nổi Phong Điền được tác giả Lý Hồng Vân thể hiện sinh động
(ảnh chụp lại).

100 bức ảnh được giới thiệu tại triển lãm "Di sản Việt Nam" ở Bảo tàng TP Cần Thơ đã khái quát những nét đẹp của thiên nhiên, thuần phong mỹ tục và lễ hội dân gian của đất nước, mang đến thông điệp về trách nhiệm gìn giữ và phát huy giá trị truyền thống.
Triển lãm do Bảo tàng TP Cần Thơ phối hợp với tạp chí Vietnam Heritage tổ chức, từ ngày 3 đến 10-11-2012.

Ấn tượng đầu tiên với khách tham quan là những tác phẩm giới thiệu vẻ đẹp của di sản thiên nhiên Việt Nam. Những địa danh vốn đã quen thuộc với nhiều người như: vịnh Hạ Long, núi đá Đồng Văn, động Phong Nha – Kẻ Bàng… được các tác giả thể hiện bằng góc ảnh tinh tế, mới lạ. Bên cạnh đó, hình ảnh về những chú chim đại bàng, chim đầu rồng, sếu đầu đỏ… - có tên trong Sách Đỏ thế giới – được các tác giả thể hiện những khoảnh khắc độc đáo, thú vị. Ví dụ như bộ ảnh "Sếu đầu đỏ" của nhiếp ảnh gia Trương Thanh Nhã như một câu chuyện tình của đôi sếu từ lúc "làm quen", "bén duyên" và… "kết bạn trăm năm".

Ở lĩnh vực di sản văn hóa, "Lễ hội Đánh cầu bùn", "Lễ hội Đả ngư", "Chợ phiên Cán Cấu", "Lễ hội dân gian Huế"… là câu chuyện bằng hình ảnh về phong tục, tập quán và lễ hội rất phong phú, đậm nét nhân văn. Người xem tìm thấy những ký ức, những hoài niệm một thời về đường quê, ngõ xóm và tuổi thơ đã qua của mình. Các tác phẩm thể hiện cuộc sống sinh hoạt, làng nghề truyền thống, nếp xưa như những bức ảnh đặc tả nhiều góc độ của làng cổ Đường Lâm cổ kính, rêu phong giữa lòng Thủ đô. Và những ai yêu miền Tây sông nước đều cảm thấy nao lòng với bộ ảnh "Chợ nổi miền Tây" quen mà lạ với những nét sinh hoạt, buôn bán độc đáo được nhà nhiếp ảnh ghi lại.

Được biết, các tác phẩm triển lãm được tuyển chọn từ 2.890 tác phẩm tham dự cuộc thi ảnh nghệ thuật "Di sản Việt Nam" do tạp chí Vietnam Heritage tổ chức. Theo Ban tổ chức cho biết, các tác phẩm triển lãm lần này có cách thể hiện mới lạ, đậm tính nghệ thuật. Một số tác phẩm cho thấy sự kỳ công, óc quan sát và đeo bám sự kiện, đề tài.

Nhiều bức ảnh cũng khiến người xem phải suy nghĩ và trăn trở. Như bộ ảnh "Tàn sát loài khỉ" của tác giả Lê Hoài Phương với hình ảnh những chú khỉ quý hiếm bị săn bắt, giết hại dã man ngay giữa rừng già. Triển lãm "Di sản Việt Nam" lần này đã mang đến cho người xem thông điệp về trách nhiệm gìn giữ và phát huy di sản, trân trọng những giá trị văn hóa, lịch sử mà ông cha để lại.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Di sản Việt Nam