31/10/2018 - 07:29

Khóc là cách giải tỏa stress hữu hiệu? 

Thay vì cố gắng cười, vùi mình vào giấc ngủ hoặc uống nhiều cà phê, chuyên gia Nhật Bản Hidefumi Yoshida cho biết khóc là cách tốt nhất để giải tỏa căng thẳng tinh thần (stress).


Ảnh: focusonthefamily

Năm 2014, cựu giáo viên trung học Yoshida hợp tác cùng Giáo sư Khoa Y Hideho Arita tại Đại học Toho mở đầu cho hoạt động giảng dạy nâng cao nhận thức cộng đồng về lợi ích của việc khóc đối với sức khỏe tâm thần. Được mệnh danh là “thầy giáo nước mắt”, ông Yoshida đến nay đã tổ chức nhiều buổi hội thảo, diễn thuyết trên khắp nước Nhật, thậm chí mở các lớp học giúp mọi người bộc lộ cảm xúc này.

Theo chuyên gia người Nhật, nghe những giai điệu buồn, xem phim cảm động hoặc đọc truyện buồn khiến chúng ta rơi lệ đem lại lợi ích to lớn cho sức khỏe tinh thần. Nguyên nhân là khóc kích hoạt hệ thần kinh giao cảm, làm chậm nhịp tim, có tác dụng xoa dịu tâm trí. “Nếu khóc một lần/tuần, bạn sẽ sống cuộc đời không còn stress”- ông Yoshida khẳng định.

Tiến sĩ William Frey tại Đại học Minnesota (Mỹ) từng kết luận rằng khóc giúp cơ thể giải phóng hoóc-môn endorphin thúc đẩy cảm giác thoải mái, vui vẻ. Một nghiên cứu khác trên hơn 3.000 người tiến hành năm 2008 phát hiện khóc giúp người ta cảm thấy dễ chịu hơn khi trải qua những hoàn cảnh khó khăn. Các nhà khoa học sau đó còn đề nghị nên coi việc thúc đẩy phản ứng rơi nước mắt như một hình thức trị liệu.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Independent)

Chia sẻ bài viết