12/07/2018 - 20:59

Khổ vì rao vặt, tờ rơi 

Rao vặt, phát tờ rơi tràn lan đang là vấn đề nhức nhối ở hầu hết các đô thị hiện nay, làm ảnh hưởng đến mỹ quan, chất lượng sống của người dân. Tại Hội thảo Giải pháp hạn chế quảng cáo rao vặt do Cục Văn hóa Cơ sở tổ chức mới đây tại Cần Thơ, các đại biểu đã chia sẻ những khó khăn và tìm cách gỡ rối.

Mở cửa gặp rao vặt!

“Rao vặt bây giờ tràn lan từ vách tường, cây xanh, cột điện… Thậm chí, vừa mở cửa nhà đã thấy những tờ rơi được dán, treo tùy tiện”, ông Dư Ngọc Bình, Trưởng Phòng Quản lý hoạt động quảng cáo, Cục Văn hóa Cơ sở nêu ra trong đề dẫn. Rao vặt, tờ rơi hiện nay không chỉ rộ lên ở đô thị trung tâm mà lan vào hẻm nhỏ, kể cả vùng nông thôn. Ông Bình cũng đưa ra thực trạng: Ngành chức năng hiện vẫn chưa có giải pháp quản lý bền vững và hiệu quả để kiềm chế tình trạng này.

Đoàn viên thanh niên TP Cần Thơ ra quân tháo gỡ rao vặt. Ảnh: DUY KHÔI
Đoàn viên thanh niên TP Cần Thơ ra quân tháo gỡ rao vặt. Ảnh: DUY KHÔI

Thực tế ở TP Cần Thơ hiện nay, hầu hết các cột điện, cây xanh, nhà chờ xe buýt… đều trở thành bảng rao vặt bất đắc dĩ. Những tờ quảng cáo cũ, phai chồng lên nhau chi chít nhìn rất mất mỹ quan, phản cảm. Bên cạnh đó là thực trạng phát tờ rơi ở ngã ba, ngã tư đường. Người nhận vô tư vứt ngay xuống đường làm mất vệ sinh đường phố. Anh Nguyễn Trọng Hoàng, người dân phường An Bình, quận Ninh Kiều, bức xúc: “Có khi tôi đi từ cầu Đầu Sấu đến Bảo tàng Cần Thơ đã phải nhận đến 6-7 tờ rao vặt, đủ loại từ cho vay, bán thức ăn đến chăm sóc sắc đẹp…”. Đại diện của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh cảm thán: “Cuộc chiến chống “rác quảng cáo” vẫn còn rất gian nan!”.

Khó khăn trong quá trình xử lý là do những người được thuê đi dán, treo, vẽ, sơn rao vặt đều hoạt động ban đêm hoặc trong thời gian rất ngắn, nên khó phát hiện. Tuy nhiên, kinh nghiệm của các địa phương cho thấy, việc xử lý đối tượng này chỉ dừng lại ở việc lập biên bản, thu giữ tang vật, làm cam kết không tái phạm vì đa phần họ là sinh viên, người nghèo đi làm thêm chứ không phải chủ dịch vụ.

Mặt khác, công tác quản lý nhà nước trong hoạt động này chưa thật sự hiệu quả, lực lượng còn mỏng và chưa huy động nguồn lực giải quyết dứt điểm. Bà Cao Xuân Thu Vân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu, cho biết: Với nhân sự của Sở và Phòng Văn hóa các huyện như hiện nay thì không thể nào quản lý nổi rao vặt, tờ rơi. Đó là chưa kể họ dán nội dung gì, tác động xã hội ra sao…

Gỡ khó

So với các thành phố lớn, hoạt động quảng cáo rao vặt tại TP Cần Thơ không quá phức tạp, tuy nhiên, việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và ngăn chặn ngay từ đầu là điều cần thiết. Ông Trần Việt Phường, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: Thành phố đang triển khai Quy hoạch Quảng cáo, trong đó có quản lý rao vặt, tờ rơi. Công tác tuyên truyền, ra quân, kiểm tra xử lý được ngành chức năng thực hiện rất quyết liệt. Tuy nhiên, ông Phường cũng nhìn nhận: “Lúc cả hệ thống dồn sức thì có cải thiện, nhưng lơi ra thì lại y như cũ”. Chuyện “bắt cóc bỏ dĩa” không phải riêng ở Cần Thơ.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu, bà Cao Xuân Thu Vân, đặt vấn đề rằng, phải nhìn nhận nhu cầu quảng cáo, rao vặt là rất lớn, nhất là trong thời đại thông tin hiện nay. Việc cấm rao vặt, phát tờ rơi nhưng không có chỗ cho hoạt động này là bất cập. Kinh nghiệm từ tỉnh Bến Tre, 25 bảng quảng cáo ngoài trời cho người dân dán theo quy định đang đi vào nề nếp. Từ năm 2016, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang, đã lắp đặt thí điểm 9 pano có kích thước 1,2m x 2,4m tại những vị trí phù hợp để phục vụ nhu cầu quảng cáo rao vặt từ nguồn lực xã hội hóa. Mô hình này đang cho thấy hiệu quả tích cực.

Một trong những địa phương làm tốt công tác quản lý rao vặt, tờ rơi là TP Đà Nẵng đã mang đến hội thảo những kinh nghiệm hay. Tại Đà Nẵng hiện nay, việc phát tờ rơi, rao vặt rất hiếm hoi. Đà Nẵng đã đưa việc xóa quảng cáo rao vặt sai quy định vào tiêu chí công nhận các danh hiệu văn hóa; triển khai thí điểm việc chi trả cho người dân tham gia tháo gỡ quảng cáo rao vặt sai quy định và sử dụng tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo rao vặt để khen thưởng cho cá nhân phát hiện vi phạm và hỗ trợ cho cán bộ phụ trách. Cũng tại Đà Nẵng, trên 500 bảng quảng cáo rao vặt miễn phí đã được lắp đặt tại điểm công cộng, giúp hoạt động này đi vào nền nếp.

Điều quan trọng, pháp luật về quảng cáo ở nước ta đã hoàn thiện từ Luật đến các văn bản dưới Luật; cho nên cần xử lý mạnh tay những hành vi cố tình vi phạm trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Có như thế, quảng cáo rao vặt mới không còn là nỗi ám ảnh của người dân và ngành chức năng.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết