19/09/2018 - 16:31

Khổ vì rạch Cái Đôi ô nhiễm

Khoảng 10 năm nay, rạch Cái Đôi thuộc khu vực Thạnh Hòa, phường Phú Thứ, quận Cái Răng bị ô nhiễm nghiêm trọng, người dân nghi ngờ do nước thải từ Khu dân cư 586 và Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long. Hiện tại, nguồn nước dưới lòng rạch đen ngòm, bốc mùi hôi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống của nhiều người dân.

Vào thời điểm nước ròng, nước dưới lòng rạch Cái Đôi đen ngòm, bốc mùi hôi khó chịu.

Theo phản ánh của người dân, vào thời điểm nước ròng, rạch Cái Đôi đen ngòm, bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Bà Trần Ngọc Em, một người dân sống lâu năm ở đây cho biết: “Trước đây, gia đình tôi xách nước rạch Cái Đôi lên lóng phèn để nấu ăn, tắm rửa. Giờ đây, nước dưới rạch đen ngòm, gia đình tôi thường xuyên phải chịu đựng mùi hôi thối. Do sống trong môi trường bị ô nhiễm, các cháu nhỏ thường xuyên bị các bệnh về đường hô hấp. Tôi mong các cơ quan chức năng có hướng giải quyết giúp người dân nơi đây có môi trường sống tốt hơn”.

Hiện tại, rạch Cái Đôi là một trong những đường thoát nước thải sinh hoạt của Khu dân cư 586 và Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long. Nhiều người dân có nhà cặp ven rạch Cái Đôi phải đối phó với môi trường ô nhiễm bằng nhiều giải pháp. Bà Nguyễn Thị Lệ Hằng, khu vực Thạnh Hòa, cho biết: “Cách nay 3 tháng, gia đình tôi phải lắp đặt phòng kính cho người thân sinh hoạt mỗi khi có mùi hôi thối bốc lên”. Còn bà Nguyễn Thị Thùy Trang, khu vực Thạnh Lợi, cho biết: “Gia đình tôi kinh doanh quán ăn gia đình. Tuy nhiên, miệng cống được đặt ngay vị trí kinh doanh nên thường xuyên bị ảnh hưởng bởi mùi hôi thối. Gia đình tôi phải mua tấm bạt trùm trên mặt nước từ miệng cống thoát ra rạch Cái Đôi để hạn chế mùi thối bốc lên từ miệng cống”...

Bà Nguyễn Thị Lệ Hằng, người dân ở rạch Cái Đôi, than phiền: “Do rạch Cái Đôi không được nạo vét thường xuyên nên bồi lắng, cỏ hoang mọc um tùm, rác thải nổi thành từng mảng lớn trên mặt nước ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Tình trạng ô nhiễm môi trường nhiều năm ở nơi đây đã ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và an toàn sức khỏe của người dân. Chúng tôi đề nghị quyền địa phương, các ngành có liên quan có kế hoạch thu gom rác thải, dọn dẹp vệ sinh môi trường để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây”. Về những bức xúc của người dân, ông Võ Văn Lợi, Trưởng khu vực Thạnh Hòa, cho biết: “Nhiều năm qua, tại các cuộc gặp gỡ và tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu HĐND các cấp, cử tri khu vực Thạnh Hòa đã phản ánh vấn đề trên, nhưng chưa được các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm. 179 hộ dân thuộc khu vực Thạnh Hòa phải sống trong môi trường ô nhiễm thời gian dài. Các ngành, các cơ quan chức năng cần xem xét, có kế hoạch nạo vét các mương, rạch góp phần đảm bảo môi trường, mỹ quan và sức khỏe của người dân”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hoàng Vinh, chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cái Răng, cho biết: “Tình trạng ô nhiễm môi trường ở rạch Cái Đôi có thể là do nước thải. Tuy nhiên, các ngành, các cơ quan chức năng gặp khó khăn trong việc phát hiện việc đơn vị nào gây ô nhiễm. Trước sự phản ánh của người dân, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận tiếp tục tham mưu UBND quận có văn bản kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố sớm có kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc chấp hành bảo vệ môi trường đối với Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông 586 và Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long để có hướng giải quyết cụ thể”. Trước đó, tháng 6-2018, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận đã lập danh sách gửi đến Chi cục Bảo vệ Môi trường thành phố sớm có kế hoạch kiểm tra, kiểm soát ô nhiễm môi trường trên địa bàn quận, trong đó các đơn vị có trụ sở đóng trên địa bàn khu vực Thạnh Hòa, phường Phú Thứ.

Bài, ảnh: K.V

Chia sẻ bài viết