27/07/2018 - 21:58

Khó như bảo vệ chức vô địch Ngoại hạng Anh 

Kể từ Manchester United mùa giải 2008-2009, chưa đội bóng nào bảo vệ thành công danh hiệu vô địch Ngoại hạng Anh (EPL). Liệu năm nay, đương kim vô địch Manchester City sẽ phá được “dớp” này?

Các cầu thủ Man City quyết tâm bảo vệ thành quả đạt được ở mùa giải qua. Ảnh: Firstpost

Trong lịch sử 26 năm của EPL, chức vô địch chỉ được bảo vệ 7 lần, trong đó Manchester United có 6 lần đều dưới thời HLV Alex Ferguson và Chelsea một lần cùng Jose Mourinho. Nay, Pep Guardiola rất nóng lòng điền tên mình vào danh sách này. Gần đây, học trò cũ David Villa ở Barcelona cũng tin tưởng ông thầy người Tây Ban Nha sẽ giúp “The Citizens” bảo vệ ngôi vương EPL. Tuy nhiên, nhiệm vụ này sẽ không dễ.

Thông thường động lực thi đấu của cầu thủ sa sút sau một mùa giải thăng hoa, nhất là Man City lại lên ngôi với kỷ lục giành 100 điểm, ghi 106 bàn thắng và trước đó “ẵm” cả Cúp Liên đoàn Anh (EFL). Trái với các nhà đương kim vô địch chật vật duy trì động lực và tham vọng, các đội kình địch thể hiện quyết tâm cao chiến thắng đối phương. Các CLB cũng đã kịp nhận ra chìa khóa thành công của nhà vô địch, nên biết cách ngăn chặn và khai thác điểm yếu của đối thủ. Điều này đúng với đội bóng Leicester City ở mùa giải 2015-2016 và Chelsea 2016-2017. Vũ khí lợi hại của “Bầy cáo” trong chiến tích năm xưa là tốc độ mà họ áp dụng trong lối đá phòng ngự phản công, nhưng sau đó bị “bắt bài”. Riêng Chelsea, dù chuyển sang sơ đồ 3-5-2, nhưng rồi chiến thuật này cũng bị các đội còn lại ở EPL sử dụng để đối đầu với đội chủ sân Stamford Brigde. Yếu tố bất ngờ không còn và tất nhiên “The Blues” mất luôn lợi thế vốn có. Nói vậy để thấy nếu muốn bảo vệ chức vô địch EPL, Man City cần tự trang bị năng lực đối phó với các đội bóng được chuẩn bị chu đáo.

Các nhà đương kim vô địch thường đối mặt là làm thế nào tiếp cận thị trường chuyển nhượng sau một mùa giải thành công. Thách thức ở đây là phải cân bằng giữa tăng cường sức mạnh cho đội bóng và duy trì không khí hài hòa trong phòng thay đồ. Suốt cả mùa giải 2000-2001, Man United thậm chí không mua một cầu thủ nào nhưng vẫn bảo vệ chức vô địch lần thứ 4. Với tham vọng củng cố ngôi đầu, “Quỷ đỏ” quyết định mang về Old Trafford 3 cái tên đình đám Juan Sebastian Veron, Diego Forlan và Ruud van Nistelrooy, nhưng rốt cuộc lại cán đích vị trí thứ 3 ở mùa bóng sau đó.

Tuy nhiên, cũng có những chữ ký mới truyền sức sống cho cả đội. Còn nhớ sau mùa bóng thành công 2006-2007, Man United đã đón các tân binh Carlos Tevez, Owen Hargreaves, Nani và Anderson nhằm tăng cường lực lượng và điều này đã mở đường cho giai đoạn thống trị sau đó của Man United (vô địch thêm 2 mùa liên tiếp). Đây là điều mà đội bóng cùng thành phố học hỏi và họ mở đầu bằng việc kích nổ “bom tấn” 60 triệu bảng mang tên Riyad Mahrez. Đây là chữ ký vừa chất lượng vừa có kinh nghiệm vô địch EPL. Quan trọng hơn, sự hiện diện của cựu cầu thủ Leicester trong đội hình Man City có thể khiến Raheem Sterling và Leroy Sane thận trọng về phong độ của họ. Cuộc cạnh tranh vị trí chắc chắn sẽ có lợi cho tham vọng của Man City.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết