04/05/2009 - 21:08

Triển khai dạy tiếng Anh ở bậc tiểu học

Khó cho khu vực ngoại thành

Học sinh Trường Tiểu học Võ Trường Toản, quận Ninh Kiều trong giờ học tiếng Anh.

Từ năm 2000, một số trường tiểu học ở TP Cần Thơ bắt đầu dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 3. Sau gần 9 năm, kết quả cho thấy học sinh tự tin, hoạt bát hơn và đặc biệt chương trình đã trang bị cho các em nền tảng nhất định để học tốt ngoại ngữ khi vào THCS. Vì vậy, năm học 2008-2009, ngành giáo dục TP Cần Thơ tiếp tục triển khai chương trình tiếng Anh tự chọn và tăng cường dành cho học sinh tiểu học ngay từ lớp 1… Chương trình nhận được sự đồng thuận cao từ giáo viên cho đến phụ huynh học sinh, nhưng để triển khai đều khắp thì vẫn còn nhiều khó khăn…

Nhu cầu ngày một lớn

Em Trần Duy Luân, học sinh lớp 1A, Trường Tiểu học Tân Thạnh, huyện Thới Lai, tỏ ra rất thích thú với giờ học Anh văn. Khi nghe chào hỏi bằng tiếng Anh, em đáp lại không một chút rụt rè và rất rõ ràng. Luân nói: “Con thích học tiếng Anh lắm. Sách lại có nhiều hình đẹp”. Theo cô Nguyễn Thị Hạnh, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A, hầu hết 22 học sinh lớp của cô đều thích giờ Anh văn do tiết học vui, sinh động, sách có nhiều tranh ảnh đẹp. Có em, giờ ra chơi, cứ ngồi trong lớp lật sách Let’s go coi đi coi lại.

Cô Nguyễn Thị Hạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Thạnh, cho biết: “Năm học 2001-2002, trường bắt đầu dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 3 nhằm đáp ứng một trong những tiêu chí của trường đạt chuẩn quốc gia. Dần dần, thấy phụ huynh hưởng ứng và đặc biệt, việc dạy tiếng Anh ở tiểu học thu được kết quả khả quan- khi lên học ở bậc THCS, những học sinh đã học tiếng Anh ở tiểu học được giáo viên đánh giá rất tốt- trường duy trì và mở rộng dạy tiếng Anh cho các khối lớp khác. Đến năm học 2008-2009, trường bắt đầu dạy tiếng Anh cho học sinh ngay ở lớp 1”.

Để tổ chức dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 1, ngay từ đầu năm học, Trường Tiểu học Tân Thạnh đã tổ chức tuyên truyền trong phụ huynh. Có một số phụ huynh lo ngại học sinh mới vào lớp 1 chưa rành rẽ tiếng Việt làm sao có thể học tiếng Anh. Nhà trường đã giải tỏa mối lo này bằng cách yêu cầu giáo viên bộ môn Anh văn, giáo viên chủ nhiệm cùng phụ huynh tăng cường kiểm tra và nhắc nhở học sinh học bài. Nhờ vậy, việc tổ chức dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 1 khá suôn sẻ. Cô Nguyễn Thị Hạnh, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A, nhận xét: “Tôi dạy lớp 1 đã 20 năm. Lớp 1A tôi chủ nhiệm năm nay là lớp đầu tiên vừa học tiếng Anh vừa học tiếng Việt. Tôi thấy các em vẫn tiếp thu kiến thức như bình thường. Tuy nhiên, gần cuối năm học, dường như có một số từ khó so với trình độ của các em”. Cũng cùng nhận xét với cô Hạnh, cô Vũ Thị Yên Bình cho biết càng gần về cuối năm học, càng có nhiều từ khó. Nhưng như vậy mới có thể đánh giá học lực của học sinh. Theo cô Nguyễn Thị Hạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Thạnh, trường đang từng bước rút kinh nghiệm việc triển khai chương trình tiếng Anh ở lớp 1 để thực hiện tốt hơn trong những năm tiếp theo.

Tính đến thời điểm hiện nay, có 107 trong tổng số 175 trường tiểu học ở TP Cần Thơ, tổ chức dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học theo chương trình Let’s go hoặc Let’s learn English. Học sinh có thể chọn học theo chương trình tiếng Anh tự chọn (2 tiết/ tuần) hoặc tiếng Anh tăng cường (4-6 tiết/ tuần). Ông Trần Thanh Tài, Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, cho biết: “Năm học 2008-2009, ngành giáo dục đã tổ chức giảng dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 1 ở những nơi có điều kiện. Đến nay, trên 44% học sinh tiểu học được học tiếng Anh”. Đây là bước đi phù hợp với định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo: bắt đầu từ năm học 2009-2010, sẽ tổ chức thí điểm dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 1 ở một số nơi có đủ điều kiện. Tuy nhiên, hiện nay, việc dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học đang gặp khó khăn ở một số nơi, đặc biệt là khu vực ngoại thành.

Học sinh lớp 1A, Trường Tiểu học Tân Thạnh, huyện Thới Lai rất thích học tiếng Anh.

Khó đáp ứng kịp

Năm học 2003-2004, 6 trường tiểu học đầu tiên của huyện Phong Điền bắt đầu dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học. Từ đó đến nay, con số này cũng chỉ dừng lại ở đó, không tăng thêm. Ông Nguyễn Thanh Cường, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phong Điền, cho biết: “Toàn huyện có 23 trường tiểu học. Như vậy, còn đến 17 trường chưa triển khai dạy tiếng Anh cho học sinh. Nguyên nhân là điều kiện cơ sở vật chất chưa đảm bảo và thiếu giáo viên”. Tình trạng này cũng xảy ra tại huyện Vĩnh Thạnh. Cô Tô Thị Loan Anh, cán bộ phụ trách bậc tiểu học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Huyện Vĩnh Thạnh chỉ có 11 giáo viên dạy tiếng Anh bậc tiểu học. Do đó, hiện tại chỉ có 10/ 23 trường tiểu học tổ chức dạy tiếng Anh”.

Để triển khai đưa tiếng Anh vào chương trình giảng dạy đòi hỏi các trường phải có điều kiện cơ sở vật chất nhất định, bởi phải tổ chức cho học sinh học trái buổi. Đây là điều không dễ đối với các trường thiếu phòng lớp, chỉ dạy 1 buổi/ ngày. Theo cô Tô Thị Loan Anh, chỉ mới có 1/3 số trường tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh có đủ điều kiện dạy tiếng Anh cho học sinh. Ngoài ra, hiện nay, tại TP Cần Thơ chưa có trường nào đào tạo giáo viên Anh văn tiểu học nên hầu hết giáo viên dạy Anh văn trong các trường tiểu học là giáo viên được đào tạo để dạy Anh văn cho học sinh THCS, THPT. Ông Nguyễn Thanh Cường băn khoăn: “Ngoài khó khăn về phương pháp giảng dạy, nhiều giáo viên có trình độ cao đẳng, đại học lại xem việc dạy tiếng Anh ở bậc tiểu học chỉ là tạm thời trong khi chờ được dạy ở bậc học khác phù hợp hơn”.

Theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, từng bước sẽ đưa tiếng Anh phủ khắp các trường tiểu học. Kế hoạch này nhằm phục vụ mục tiêu phát triển giáo dục toàn diện nói chung và nâng cao khả năng ngoại ngữ cho học sinh phổ thông nói riêng. Tuy nhiên, để chương trình giảng dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học được triển khai đều khắp với chất lượng không quá chênh lệch giữa nội ô và ngoại thành, cần có sự chuẩn bị chu đáo, đầu tư căn cơ về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên.

Bài, ảnh: HÀ THANH

Chia sẻ bài viết