01/08/2009 - 09:19

Khi tư tưởng được thông suốt...

Nhân dân ấp Nhơn Khánh, xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền tình nguyện góp công và kinh phí để xây dựng giao thông nông thôn.
Trong ảnh: Nhân dân đang sửa chữa cầu rạch ngọn Ba Xoài.

Nói về tầm quan trọng của công tác tư tưởng, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Công việc thành hay bại một phần lớn là do nơi tư tưởng”. Trong thực tiễn hoạt động của Đảng ta, công tác chính trị - tư tưởng đã góp phần định hướng nhận thức, xây dựng và củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, từ đó tự giác thực hiện thắng lợi đường lối cách mạng mà Đảng đã đề ra.
Xác định tầm quan trọng của công tác này, nhiều cấp ủy đảng trong thành phố đã quan tâm đổi mới, đẩy mạnh công tác chính trị - tư tưởng, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao nhận thức, trên cơ sở đó cụ thể hóa thành hành động cách mạng, góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương…

Đến ấp văn hóa Nhơn Khánh (xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền) vào thời điểm này, nhiều người ngạc nhiên và thích thú bởi sự đổi thay của một vùng nông thôn mới: giao thông thông suốt, xanh – sạch – đẹp; nhà cửa khang trang, an ninh trật tự được bảo đảm. Theo các cán bộ và nhân dân ấp Nhơn Khánh, đạt được thành tích đó là nhờ sự đoàn kết, đồng lòng từ cán bộ, đảng viên đến nhân dân trong toàn ấp.

Đồng chí Nguyễn Văn Che, Bí thư Chi bộ ấp Nhơn Khánh, cho biết: Thời gian qua, nhiều tuyến lộ giao thông trong ấp đã xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại của bà con, nhưng việc vận động xây dựng gặp khó. Đồng chí Nguyễn Văn Che nói: “Hạn chế này một phần là do cấp ủy và một số cán bộ, đảng viên chưa quan tâm đúng mức công tác tuyên truyền vận động quần chúng, trong vận động, chưa phân tích để người dân hiểu rõ, nên hiệu quả vận động quần chúng không như mong muốn”. Với quyết tâm tạo sự chuyển biến toàn diện trên địa bàn, đầu năm 2009, Chi bộ xây dựng Nghị quyết về thực hiện các tuyến giao thông, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2009. Để triển khai thực hiện nghị quyết đạt hiệu quả, chi bộ xác định phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ, thường xuyên lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân.

Trong quá trình triển khai, chi bộ tập trung phân tích vai trò, trách nhiệm của chính quyền, nhân dân trong việc thực hiện nhiệm vụ, đồng thời lập danh sách các tuyến đường để bà con lựa chọn thứ tự ưu tiên xây dựng. Đồng chí Nguyễn Hoàng Minh, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Nhơn Khánh, cho biết: Khi bà con thống nhất chọn tuyến Ba Xoài, dài 1.754m để làm trước, ấp tổ chức 3 cuộc họp với sự tham dự của 100% hộ dân trên tuyến đường để thông báo kế hoạch, phương thức thực hiện, quy cách và thời gian triển khai công trình, phần hoa màu và vật kiến trúc phải di dời cùng các khoản đóng góp để bà con góp ý. Đa số bà con đều đồng thuận, nhưng có hộ đề nghị không điều chỉnh tuyến mà chỉ nâng cấp theo hiện trạng sẵn có. Một số hộ yêu cầu phải bồi hoàn đất và hoa màu. Có 3 hộ có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn cũng bày tỏ sự lo lắng về khả năng đóng góp... Cán bộ ấp và Ban vận động thực hiện công trình đã phân tích cho bà con hiểu nếu không điều chỉnh tuyến, những đoạn nằm sát bờ rạch sẽ dễ sạt lở, không đảm bảo sử dụng lâu dài. Những trường hợp không đồng ý hiến đất, các chú Bạch Thanh Lâm, Lê Văn Hiển, là những người có uy tín trên địa bàn, đến tận nhà động viên, khuyên nhủ bà con đóng góp vì lợi ích chung. Ấp cũng vận động các mạnh thường quân giúp đỡ 3 hộ hoàn cảnh khó khăn; các cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên nhận giúp đắp ta luy cho những hộ neo đơn... Từ sự động viên, thuyết phục của các cán bộ và thành viên Ban vận động, 100% hộ trên tuyến đường đều đồng thuận thực hiện công trình theo kế hoạch. Phát huy kết quả, kinh nghiệm từ việc xây dựng tuyến Ba Xoài, ấp tiếp tục vận động nhân dân xây dựng tuyến Bà Thợ, tuyến Cóc Kèn...

Kinh nghiệm của các cán bộ, đảng viên ở ấp Nhơn Khánh, đã chỉ rõ trong quá trình làm công tác tư tưởng, phải biết lắng nghe ý kiến nhiều chiều, thậm chí trái ngược; những ý kiến của nhân dân phải được xem xét, phân tích cặn kẽ trước khi kết luận. Đồng chí Nguyễn Văn Che, Bí thư Chi bộ ấp Nhơn Khánh, kể: Trong ấp có 32 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án đường Cần Thơ – Vị Thanh. Được sự động viên của chính quyền địa phương, bà con đều đồng thuận mức bồi hoàn, chủ động bàn giao mặt bằng. Riêng gia đình anh T.H.N không đồng ý. Lúc đó, có ý kiến cho là anh N. là thành phần “cá biệt”, không chấp hành chủ trương của Nhà nước. Các cán bộ ấp đã đến gặp anh N. tìm hiểu, cùng anh N. rà soát lại các hạng mục được bồi hoàn, qua đó phát hiện cơ quan chuyên môn đã tính sai số tiền bồi hoàn, những kiến nghị của anh N. là hợp lý. Ấp đã vận động anh N. bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công song song với việc đề nghị các đơn vị liên quan xem xét lại mức bồi hoàn cho anh N. Vừa qua, gia đình anh N. đã được bồi hoàn thêm hơn 40 triệu đồng.

Đồng chí Nguyễn Văn Che nhận xét: “Nội dung công tác tư tưởng phải phù hợp với từng đối tượng và hướng đến những mục tiêu cụ thể nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Từ đầu năm đến nay, ấp Nhơn Khánh đã vận động nhân dân làm được gần 3.500m đường giao thông nông thôn, trong đó dân hiến 10.362m2 đất, hoa màu và đóng góp trên 525 triệu đồng, tổng trị giá huy động trong dân gần 2 tỉ đồng. Chi bộ ấp cũng đã hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2009, công tác thu thuế, các loại quỹ đạt từ 100% trở lên. Đặc biệt, cũng nhờ làm tốt công tác giáo dục tư tưởng, từ năm 2008 đến nay, ấp đã hòa giải thành tất cả các vụ việc mâu thuẫn trong dân, không có trường hợp đơn thư khiếu nại lên xã, khiếu nại vượt cấp, góp phần xây dựng và thắt chặt tình đoàn kết của bà con trong ấp”.

Nhờ làm tốt công tác tư tưởng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ mà Chi bộ Khu vực 5, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều từ đơn vị khá đã vươn lên, đạt danh hiệu “Trong sạch vững mạnh”, là đơn vị được chọn báo cáo điển hình về thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cấp quận và thành phố.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Ly Ly, Bí thư Đảng ủy phường Hưng Lợi: trước đây, giữa một số đảng viên trong chi bộ Khu vực 5 nảy sinh bất đồng, do chưa có sự thống nhất về phương pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, trong các cuộc họp, chi bộ không thực hiện tốt công tác tự phê bình và phê bình, tìm hiểu nắm bắt tư tưởng của đảng viên, mâu thuẫn không được tháo gỡ, kéo dài dẫn đến mất đoàn kết nội bộ. Cuối năm 2006, chi bộ chỉ xếp loại khá. Đầu năm 2007, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy phường, chi bộ đi sâu phân tích nguyên nhân những hạn chế để có hướng khắc phục, qua đó xác định phải tăng cường công tác chính trị, tư tưởng, thực hiện tự phê bình và phê bình để nâng cao năng lực lãnh đạo của chi bộ và sức chiến đấu của đảng viên. Đồng chí Phạm Thư Hùng, Bí thư Chi bộ Khu vực 5, cho biết: “Trước mỗi kỳ họp, chi bộ dành thời gian ngắn thông tin tình hình thời sự quốc tế, trong nước và địa phương, sau đó đưa ra định hướng tư tưởng đối với từng sự kiện, vấn đề, dự báo những thuận lợi, khó khăn nảy sinh để đảng viên thảo luận. Các đảng viên phân công phụ trách các mặt công tác báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ, tư tưởng và dư luận trong quần chúng. Chi bộ cũng thực hiện nghiêm công tác tự phê bình và phê bình theo hình thức xoay vòng. Mỗi kỳ sinh hoạt đều có hơn 30 ý kiến tham gia thảo luận từng vấn đề đặt ra tại kỳ họp và đóng góp xây dựng cho đồng chí mình”. Nhờ thực hiện những giải pháp đúng đắn, những trường hợp có biểu hiện sa sút về nhận thức tư tưởng trong cán bộ và đảng viên khu vực được uốn nắn kịp thời; những khó khăn đều được tập thể tập trung tháo gỡ. Điển hình như trường hợp đảng viên T. nhiệt tình trong công việc, nhưng rất nóng tính, có những phát biểu làm các đảng viên và nhân dân không hài lòng. Được các đảng viên trong chi bộ góp ý chân tình, anh T. đã từng bước khắc phục. Hẻm 216, đường 3 tháng 2 trước đây xuống cấp, trời mưa lầy lội rất khó đi, khi khu vực vận động nhân dân đóng góp nâng cấp tuyến hẻm thì một số người dân đề nghị nhà nước đầu tư nên công trình đã nhiều lần phải tạm gác lại. Các cán bộ đảng viên trong khu vực đã đến tận nhà những gia đình không đồng ý đóng góp, giải thích cho bà con hiểu ngân sách có hạn, đồng thời nếu chậm sửa chữa, chính gia đình bà con sẽ chịu ảnh hưởng do ô nhiễm môi trường… Được sự động viên chân tình của các cán bộ, đảng viên, nhất là cụ cao niên, nhiệt tình và có uy tín với bà con, các hộ dân trong hẻm đã đóng góp hơn 63 triệu đồng để nâng cấp tuyến hẻm. Đồng chí Phạm Thư Hùng bộc bạch: “Để vận động quần chúng đạt hiệu quả, bên cạnh việc tuyên truyền, giáo dục, phải thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ, phát huy vai trò “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, có như thế nhân dân mới tin tưởng”.

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở Chi bộ Khu vực 5, phường Hưng Lợi được đánh giá đạt hiệu quả cao. Theo một số đảng viên trong chi bộ, lúc mới triển khai học tập về tấm gương của Bác, có cán bộ, đảng viên cho rằng “Bác là thánh nhân không thể nào làm theo được”. Có đảng viên lại cho rằng chỉ có các cán bộ đương chức mới cần học, chứ cán bộ hưu trí không thể “tham nhũng, lãng phí”... nên lơ là trong việc học tập các chuyên đề. Nắm bắt tư tưởng này, Chi ủy đã phân tích cho các đảng viên hiểu rõ rằng học theo gương Bác để rèn luyện, tu dưỡng bản thân từ việc nhỏ để ngày càng tốt hơn. Đối với các đảng viên hưu trí thì chống tham nhũng, lãng phí bằng cách tăng cường giám sát, đấu tranh với những biểu hiện tham nhũng, lãng phí... Được uốn nắn kịp thời, các đảng viên trong chi bộ đã xác định thái độ học tập nghiêm túc. Chi bộ còn tổ chức đọc truyện, kể chuyện về tấm gương của Bác, sau đó mời các đảng viên nhận xét, đề xuất những giải pháp học tập và làm theo gương Bác... Thông qua việc học tập và làm theo gương Bác, đã xuất hiện nhiều tấm gương đảng viên tiêu biểu như chú Trần Nam Phương, dù tuổi cao, nhưng rất nhiệt tình tham gia các hoạt động ở địa phương. Chú Phương còn có sáng kiến thành lập Đội bảo vệ, gồm các thanh niên trong khu nhà trọ của gia đình, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và giúp đỡ bà con xóm giềng khi khó khăn. Chú Nguyễn Chiến Mai, là người tích cực trong công tác vận động quần chúng...

Đồng chí Phạm Thư Hùng, Bí thư Chi bộ Khu vực 5, cho biết: “Nhờ làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, trong đó có việc triển khai thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các cán bộ đảng viên trong khu vực đã có chuyển biến tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị. 2 năm 2007, 2008, Khu vực 5 đều hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, Chi bộ khu vực cũng vươn lên, đạt danh hiệu “Trong sạch vững mạnh”. Phát huy những thành quả đạt được, thời gian tới, chi bộ tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng để lãnh đạo đảng viên và nhân dân xây dựng địa phương phát triển, ổn định”.

Không chỉ ở Chi bộ ấp Nhơn Khánh, xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền và Chi bộ Khu vực 5, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, nhờ thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nhiều tổ chức Đảng đã làm tốt công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, xây dựng được mối quan hệ đoàn kết, gắn bó trong nội bộ đảng với nhân dân, khơi dậy sức dân xây dựng địa phương ngày càng đổi mới.

Bài, ảnh: HOÀNG THANH

Chia sẻ bài viết