22/01/2018 - 22:21

Khi nhà trường “bắt tay” doanh nghiệp 

Giải quyết tốt việc làm cho học sinh sinh viên (HSSV) sau tốt nghiệp không chỉ góp phần thu hút thí sinh đầu vào ở các trường, mà còn là tiêu chí quan trọng trong kiểm định chất lượng giáo dục. Thời gian qua, các trường nghề đã chuyển đổi chương trình, thời gian đào tạo theo quy định mới của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội; đẩy mạnh hoạt động gắn kết với doanh nghiệp (DN)… nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề.

Để có việc làm sau tốt nghiệp

Không khí buổi giao lưu giữa DN ô tô và HSSV ngành công nghệ ô tô, do Trường Cao đẳng (CĐ) Nghề Cần Thơ tổ chức, diễn ra khá sôi nổi. Nhiều SV đặt câu hỏi về yếu tố được DN đánh giá cao khi tuyển dụng, tiêu chuẩn tuyển chọn của DN đối với người lao động, những điều kiện cần thiết để có thể xuất khẩu lao động… Giải đáp thắc mắc của sinh viên, đa số DN đều khẳng định, luôn tạo điều kiện cho SV đến thực tập, tìm việc làm, ai đáp ứng đủ các yêu cầu sẽ được tuyển dụng.

Các doanh nghiệp ô tô giải đáp các thắc mắc của sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ về việc tuyển dụng trong buổi giao lưu. Ảnh: LỆ THU

Các doanh nghiệp ô tô giải đáp các thắc mắc của sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ về việc tuyển dụng trong buổi giao lưu. Ảnh: LỆ THU

Theo đại diện các DN, thị trường ô tô ở ĐBSCL đang khởi sắc và các DN đang mở rộng xưởng sản xuất, hoạt động kinh doanh ở các tỉnh thành, nên cơ hội việc làm dành cho SV học ngành công nghệ ô tô sẽ rất cao. Tuy nhiên, ông Phạm Hoàng Phú, Giám đốc Dịch vụ Công ty Cổ phần Ô tô Sao Tây Nam, khuyên: “Khi xin vào thực tập, SV không nên làm cho có hoặc đối phó với trường, mà cần xác định mục tiêu, nguyện vọng làm ở khâu nào để DN bố trí cho phù hợp. Đây là dịp để các bạn bổ sung kiến thức, rèn luyện tay nghề trong môi trường làm việc thực tế, cũng là cơ hội việc làm sau này. SV có kết quả thực tập tốt, tạo được ấn tượng với công ty; sau khi ra trường, các bạn xin vào làm tại nơi mình đã thực tập, khả năng được nhận rất cao”.

Ông Nguyễn Thanh Lên, Phó Giám đốc Dịch vụ Công ty TOYOTA Cần Thơ, cũng khẳng định: “Công ty ưu tiên tuyển dụng SV mới ra trường lẫn năm cuối, cũng như tạo điều kiện cho SV vừa học, vừa làm. Tuy nhiên, chúng tôi yêu cầu thái độ làm việc nghiêm túc, tinh thần kỷ luật lao động cao và chí cầu tiến. Hội tụ được các yếu tố này, các bạn sẽ tiến xa trên con đường sự nghiệp”. Bên cạnh đó, các DN lưu ý thêm, ngoài kiến thức nền, SV cần trang bị tiếng Anh chuyên ngành thật tốt, vì hầu hết các tài liệu hướng dẫn sử dụng máy hay sửa chữa kỹ thuật đều bằng tiếng Anh. SV phải đọc được các tài liệu này, mới thực hiện tốt công việc. Có nhiều cách để học tiếng Anh, trong đó, SV có thể liên hệ với các DN ô tô xin tải các tài liệu kỹ thuật tiếng Anh về tập đọc - hiểu, mỗi ngày một chút theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, thì sẽ thành thạo, đáp ứng được yêu cầu sau này.

Thời gian qua, bên cạnh đầu tư nguồn lực, Trường CĐ Nghề Cần Thơ đẩy mạnh liên kết đào tạo với các đơn vị ngoài trường- nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo. Theo Thạc sĩ Nguyễn Trọng Sơn, Hiệu trưởng nhà trường, trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng với khu vực và quốc tế, chất lượng nguồn nhân lực đang là thách thức lớn, nhất là đối với lĩnh vực công nghệ ô tô. Chương trình giao lưu trên nhằm tạo môi trường để nhà tuyển dụng tiếp cận với nguồn nhân lực của cơ sở đào tạo. Qua đó, giúp định hướng nâng cao tư duy, bản lĩnh tự tin và kiến thức về nghề nghiệp cho sinh viên, góp phần thực hiện mục tiêu đào tạo của trường.

Gắn đào tạo với thị trường lao động

Bên cạnh Trường CĐ Nghề Cần Thơ, các trường: CĐ Cơ điện và Nông nghiệp Nam bộ (quận Ô Môn), CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, CĐ Cần Thơ… đã, đang đẩy mạnh nhiều hoạt động gắn kết với DN, thông qua ký kết hợp tác, tổ chức hội thảo, giao lưu hay đưa HSSV thực hành, thực tập tại đơn vị sản xuất... Qua cách làm này, hiệu quả giải quyết việc làm cho HSSV sau tốt nghiệp ở các trường đạt từ 85% đến 100%.

Nhiều HSSV các trường tìm hiểu thông tin việc làm tại Ngày hội Tư vấn và tuyển dụng HSSV TP Cần Thơ. Ảnh: B.NG

Nhiều HSSV các trường tìm hiểu thông tin việc làm tại Ngày hội Tư vấn và tuyển dụng HSSV TP Cần Thơ. Ảnh: B.NG

Theo lãnh đạo Trường CĐ Cơ điện và Nông nghiệp Nam bộ, trường đang liên kết với nhiều đơn vị: Công ty Vinamilk, Công ty Hoàng Thắng, Trung tâm phát triển Vườn ươm công nghệ công nghiệp Việt Nam- Hàn Quốc… để đưa HSSV thực tập, trao đổi giao lưu hợp tác trong đào tạo. Thạc sĩ Lê Thái Dương, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: HSSV tốt nghiệp của trường có việc làm gần như 100%.  Kết quả này, một phần nhờ việc liên kết đào tạo với DN. Qua liên kết giúp trường cập nhật công nghệ mới, bổ sung vào chương trình, giáo trình, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Quan trọng là giúp HSSV tiếp cận, hiểu hơn môi trường làm việc của doanh nghiệp, cũng như giúp doanh nghiệp chọn người lao động phù hợp với vị trí việc làm.

Với Trường CĐ Nghề Cần Thơ, 1 trong 45 trường công lập được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chọn đầu tư trường nghề chất lượng cao đến năm 2020. Từ đó, trường có điều kiện thụ hưởng nguồn đầu tư từ Trung ương để hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như nâng cao trình độ cán bộ, giảng viên, đáp ứng yêu cầu đào tạo. Trường hiện đang đào tạo 24 ngành CĐ, trung cấp nghề; trong đó có 9 nghề trọng điểm cấp độ quốc tế và khu vực ASEAN. Quy mô đào tạo khoảng 3.500 HSSV; với 131 cán bộ, giảng viên. Qua thống kê, hằng năm, trường có khoảng 400-500 HSSV tốt nghiệp ra trường; trong đó, trên 80% HSSV có việc làm sau tốt nghiệp; đặc biệt có một số ngành hàn, cắt gọt kim loại có tỷ lệ 100%. Thành quả có được là từ sự đầu tư lâu dài cũng như nỗ lực dạy và học của tập thể cán bộ, giảng viên, HSSV. Thạc sĩ Sơn Thị Thanh Châu, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Cần Thơ, cho biết: Để nâng cao chất lượng đào tạo, thời gian tới, trường sẽ từng bước sắp xếp, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn đáp ứng yêu cầu giảng dạy nghề nói chung, nghề ô tô chất lượng cao nói riêng. Đồng thời tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho trường, thông qua việc tiếp cận và thực hiện các dự án từ Trung ương đến địa phương để tạo môi trường học tập tốt nhất cho sinh viên. Nhất là, phối hợp với các DN để việc đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực đạt hiệu quả cao.

 NGỌC - THU

Chia sẻ bài viết