15/03/2010 - 22:00

Khi giới trẻ Mỹ lo âu

Một thanh niên Mỹ từng đeo băng dán ủng hộ ứng viên đảng Cộng hòa John McCain trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2008.
Ảnh: Newscom

Trang thông tin trực tuyến CSMonitor dẫn kết quả một cuộc thăm dò gần đây do Trung tâm nghiên cứu Pew thực hiện cho thấy những thanh niên trong độ tuổi từ 18 đến 29 thuộc đảng Cộng hòa có nhiệt tình chính trị cao hơn các thanh niên thuộc đảng Dân chủ và đóng vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ vào mùa thu tới. Theo tờ báo này, “giới trẻ Mỹ đã giúp làm nên sự trỗi dậy của đảng Cộng hòa trong những tháng gần đây”.

Nếu như trong cuộc bầu cử năm 2006 và 2008, cử tri trẻ đóng vai trò chủ chốt giúp đảng Dân chủ giành chiến thắng trước các đảng phái chính trị khác, chủ yếu là đảng Cộng hòa, thì nay lợi thế ấy của đảng Dân chủ có lẽ không còn nữa. Viện Chính trị (IOP) thuộc Đại học Harvard cho biết số thanh niên thuộc đảng Cộng hòa đồng ý đi bỏ phiếu là 41%, cao hơn so với con số 35% của đảng Dân chủ. Cũng vậy, 53% cử tri từng ủng hộ Thượng nghị sĩ John McCain trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2008 khẳng định sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới, trong khi con số này phía những người từng ủng hộ Tổng thống Obama chỉ vào khoảng 44%. “Giới trẻ Mỹ ngày nay quan tâm tới tiến trình chính trị của đất nước ở mức độ cao chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ qua”- Giám đốc IOP Bill Purcell nói.

Trong khi đảng Cộng hòa đang nỗ lực gầy dựng lại uy tín sau nhiệm kỳ thứ 2 không mấy được lòng dân của Tổng thống Bush, giới thanh niên đang tận dụng cơ hội để thay đổi vận mệnh của đảng này. Đây là một hiện tượng thường thấy trên chính trường Mỹ, đảng bị mất quyền sẽ trỗi dậy trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ và nếu đảng cầm quyền có những chính sách không hiệu quả, sự trỗi dậy của đảng đối lập sẽ càng mạnh mẽ hơn.

Ông Purcell cho biết giới trẻ Mỹ cũng cực kỳ quan tâm vấn đề kinh tế. Nghiên cứu cho thấy đại đa số thanh niên trong độ tuổi 18-29 lo âu về khả năng tài chính của bản thân, 45% tiết lộ tình hình kinh tế của mình “rất tệ”. Không ít người lo sợ không đủ tiền mua nhà hay trả tiền khám chữa bệnh. 84% sinh viên cho rằng tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp là vô cùng khó khăn và những người đang đi làm thì ám ảnh bị mất việc.

“Thế hệ trẻ ngày nay không chắc rằng họ có thể có cuộc sống tốt hơn thế hệ trước” - Purcell nói. Những lo âu về kinh tế khiến giới thanh niên băn khoăn về chính quyền. 25% người được phỏng vấn cho biết tin tưởng vào Quốc hội, 29% tin vào chính quyền liên bang, 44% tin vào tổng thống, 53% tin vào quân đội và chỉ 11% tin vào Phố Wall - thấp nhất từ trước tới nay. Pew nhận thấy giới trẻ Mỹ ngày nay dường như không còn nhiệt tình với đảng Dân chủ như trước nữa và đã bắt đầu chuyển sang đảng Cộng hòa. Vì thế, Purcell cho rằng chẳng có gì lấy làm ngạc nhiên nếu điều này hứa hẹn một năm bầu cử thuận lợi cho đảng Cộng hòa.

BẢO TRÂM
(Theo CSMonitor và The Moderate Voice)

Chia sẻ bài viết