10/12/2018 - 19:30

Khi ‘’ghế nóng’’ bị từ chối 

Nick Ayers (ảnh), lựa chọn hàng đầu của Tổng thống Donald Trump cho vị trí Chánh văn phòng Nhà Trắng, đã từ chối chiếc ghế này và khiến nhà lãnh đạo xứ cờ hoa phải đau đầu lựa chọn ứng viên khác. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy cuộc “thay máu” ở Nhà Trắng đang rơi vào hỗn loạn.

Nick Ayers, Chánh văn phòng của Phó Tổng thống Mike Pence, nhiều lần được mô tả là ứng viên số một trong cuộc đua kế nhiệm John F. Kelly, người sẽ rời Nhà Trắng vào cuối năm nay.

Cựu tướng thủy quân lục chiến Kelly từng giữ chức Bộ trưởng An ninh Nội địa và được các trợ lý hiện tại cũng như trước đây khen ngợi là đã đem lại trật tự cho Cánh Tây - gồm văn phòng tổng thống và văn phòng các viên chức cao cấp trong chính quyền. Nhưng ông ấy đã nhiều lần đụng độ với Tổng thống Trump và khiến nhà lãnh đạo thất vọng ra mặt từ nhiều tháng nay, thậm chí từng bị công khai chỉ trích là thiếu kỹ năng chính trị - mối lo ngại ngày càng lớn trước thềm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống vào năm 2020.

Trong khi đó cựu Chủ tịch Hiệp hội Thống đốc đảng Cộng hòa Nick Ayers được mô tả là một chiến lược gia chính trị tài ba và được xem là ứng viên sáng giá để thay thế ông Kelly. Trong vai trò Chánh văn phòng của Phó Tổng thống Pence, Ayers đã điều hành một trong những nhóm chính trị có ảnh hưởng nhất ở Washington. Các nguồn tin cho biết người đàn ông 36 tuổi này sẽ làm việc với Ủy ban hành động chính trị (PAC) nhằm hỗ trợ chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump.

Tuy nhiên, trong một bài đăng trên Twitter ngày 9-12, Nick Ayers đã viết rằng: “Cảm ơn Tổng thống Donald Trump, Phó Tổng thống và các đồng nghiệp tuyệt vời vì niềm vinh dự được phục vụ quốc gia chúng ta tại Nhà Trắng. Tôi sẽ rời nhiệm sở vào cuối năm nay nhưng sẽ làm việc với nhóm #MAGA để thúc đẩy mục tiêu này” - ám chỉ khẩu hiệu “Make American Great Again” của ông chủ Nhà Trắng.

Dòng tweet được đăng tải sau khi cuộc thảo luận giữa ông Trump và Ayers về các điều khoản liên quan chức danh Chánh văn phòng Nhà Trắng đổ vỡ. Theo đó, Tổng thống Trump muốn Ayers cam kết đảm đương công việc đến hết nhiệm kỳ, trong khi nhân vật này cho biết chỉ có thể tiếp quản vị trí cho đến đầu năm sau, với lý do là muốn dành thời gian cho gia đình. Ayers, cha của những đứa trẻ sinh ba còn nhỏ, được cho là sẽ trở về quê nhà ở bang Georgia. Theo một quan chức biết rõ cuộc nói chuyện, Ayers cũng dè chừng với chức vụ được đề cử khi đã chứng kiến những thách thức mà ông Kelly và người tiền nhiệm Reince Priebus phải đối mặt. Ngoài ra, Ayers cũng không được lòng các quan chức cấp cao tại Nhà Trắng, những người lo rằng việc đề bạt Ayers có thể khiến nhiều người khác sẽ ra đi.

Với việc Ayers khước từ đề nghị của ông Trump, hiện không rõ ai sẽ tiếp quản vị trí hành chính hàng đầu ở Cánh Tây vào thời điểm tổng thống chuẩn bị cho chiến dịch tái tranh cử và đang bị yếu thế sau khi đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ hồi tháng trước.

Giới chức chính quyền cho biết hiện có ít nhất 4 ứng viên được cân nhắc, bao gồm Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng (OMB) Mick Mulvaney, nghị sĩ Cộng hòa Mark Meadows - lãnh đạo nhóm bảo thủ Freedom Caucus, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Robert E. Lighthizer.

THANH TRÚC (Theo NYTimes, Washington Post, Reuters)

Chia sẻ bài viết