13/09/2011 - 21:35

Khi Bank of America "thắt lưng buộc bụng"

Bank of America bắt đầu “cuộc đại sa thải nhân viên”. Ảnh: Forbes

Lợi nhuận bị giảm sút do đầu tư thiếu hiệu quả trong bối cảnh nền kinh tế gặp khó khăn và lãi suất cho vay thấp, ngân hàng Bank of America (BoA) tuyên bố “thắt lưng buộc bụng”, cắt giảm 30.000 việc làm. Trong khi đó, chính quyền Barack Obama cho hay sẽ tăng thuế người giàu và doanh nghiệp lớn.

Tại Hội nghị tài chính Barclays Capital ở New York hôm 12-9, Giám đốc điều hành BoA Brian Moynihan cho biết ngân hàng lớn nhất nước Mỹ này có kế hoạch giảm 5 tỉ USD chi phí hoạt động hàng năm (tương đương 18%) từ nay tới cuối năm 2013, theo đó khoảng 10% số nhân sự sẽ phải ra đi và 750 trên tổng số 5.700 chi nhánh sẽ bị đóng cửa.

Kế hoạch của BoA có tên gọi là “Project New BAC”. Theo Moynihan, những người đang công tác tại trung tâm dữ liệu và hệ thống gửi tiền sẽ có nguy cơ mất việc. BoA có tới 63 trung tâm dữ liệu, kết quả của các cuộc mua lại và sáp nhập. Kế hoạch của BoA sẽ giảm con số này xuống, cùng với 3 hệ thống gửi tiền nữa từ nay tới năm 2012. Các nhà lãnh đạo BoA dự tính thực hiện xong khoảng 20% việc cắt giảm chi phí vào năm 2012 và phần còn lại sẽ hoàn thành vào cuối năm 2013. Moynihan cũng cho biết BoA muốn chấm dứt các khoản chi ngoài luồng cho chuyện thế chấp hay các vụ kiện tụng đang tiêu tốn 18 tỉ USD trên tổng lợi nhuận 73 tỉ USD tính đến hết tài khóa kết thúc hồi tháng 3.

Moynihan tuyên bố việc tính toán cho giai đoạn một của bản kế hoạch coi như đã hoàn tất. Giai đoạn hai sẽ bắt đầu từ tháng 10-2011 đến tháng 4-2012 hướng tới thị trường toàn cầu, thương mại và hợp tác ngân hàng. BoA hiện thuê nhiều lao động nhất ngành ngân hàng Mỹ với số nhân viên ước tính khoảng 288.000 người. Ngoài việc cắt giảm nhân sự nhằm hạn chế chi tiêu và tăng lợi nhuận, cuối tháng trước BoA còn bán bớt 10% cổ phần của mình tại Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc.

BoA rõ ràng đang đối mặt với nhiều khó khăn nghiêm trọng và ông Moynihan muốn BoA trở thành “một nhà băng trong sạch và hiệu quả nhất chứ không hoành tráng nhất”. Và quyết định cắt giảm việc làm nói trên được coi là một trong những biện pháp bất khả dĩ để cứu ngân hàng lớn nhất nước Mỹ khỏi tình trạng hoạt động yếu kém hiện nay.

Có điều, kế hoạch “thắt hầu bao” của BoA diễn ra vào thời điểm Tổng thống Obama đang nỗ lực thuyết phục Quốc hội Mỹ thông qua “Đạo luật việc làm” do chính quyền của ông đề xuất nhằm kéo giảm tỷ lệ thất nghiệp trầm trọng hiện nay ở Mỹ (đã lên tới 9,1%, khoảng 14 triệu người). Kế hoạch của ông Obama có kinh phí 447 tỉ USD, trong đó chú trọng việc mở rộng trợ cấp mất việc, duy trì cắt giảm thuế cho người lao động, hỗ trợ các bang hạn chế tình trạng sa thải nhân viên ồ ạt. Nhưng để có nguồn ngân sách làm việc này, Giám đốc ngân sách Nhà Trắng Jack Lew cho biết sẽ tăng thuế các tập đoàn công nghiệp giàu có, chủ sở hữu máy bay thương mại, người có thu nhập hơn 200.000 USD/năm hay hộ gia đình có mức thu nhập hàng năm trên 250.000 USD nhằm thu thêm 467 tỉ USD từ năm 2013.

Tuy nhiên, Brendan Buck, người phát ngôn của Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner, cảnh báo: “Việc tăng thuế nhắm vào những nhà tạo việc làm là một kiểu đề xuất đã từng vấp phải sự phản đối không chỉ của đảng Cộng hòa đối lập mà cả nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ”.

PHÚC GIA AN (Tổng hợp)

Bank of America bắt đầu “cuộc đại sa thải nhân viên”. Ảnh: Forbes

Chia sẻ bài viết