28/10/2017 - 17:48

Khảo sát phương án cải tạo vỉa hè làm vị trí đỗ xe 

Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Cần Thơ vừa chủ trì phối hợp với Sở Giao thông vận tải thành phố, Viện Quy hoạch xây dựng thành phố và UBND quận Ninh Kiều đến kiểm tra, khảo sát thực tế một số tuyến đường có các điểm trường Tiểu học và THCS để nghiên cứu phương án cải tạo vỉa hè làm vị trí đỗ xe trên địa bàn quận.

Vỉa hè phía cổng Trường THCS Lương Thế Vinh trên đường 30 Tháng 4 còn rất rộng. Ảnh: XUÂN ĐÀO

Qua khảo sát thực tế, các đại biểu thống nhất phương án vị trí cải tạo vỉa hè làm điểm đỗ xe tại một số điểm trường. Cụ thể, tại Trường THCS Lương Thế Vinh, đường 30 Tháng 4, hiện tại diện tích vỉa hè phía trước cổng trường là 6m sẽ lấy vào 3m; Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, đường Mậu Thân, hiện tại vỉa hè phía trước cổng trường là 5,7m sẽ lấy vào 2,7m; Trường Mầm non An Nghiệp, đường Mậu Thân, hiện tại vỉa hè phía trước cổng trường là 6m sẽ lấy vào 3m; Trường Tiểu học Cái Khế 2, đường Cách Mạng Tháng Tám, hiện tại phía trước cổng là 19m sẽ lấy vào 9m; Trường Tiểu học Thới Bình 1, đường Hùng Vương, vỉa hè hiện tại phía trước cổng trường là 8m sẽ lấy vào 3,3m; Trường Mầm Non Hoàng Anh, đường Nguyễn Trãi có vỉa hè phía trước cổng trường là 4,9m sẽ lấy vào 2m; Trường THCS Chu Văn An, Đại lộ Hòa Bình có vỉa hè phía trước cổng trường là 5m sẽ lấy vào 2,5m. Phần lấy vào của các địa điểm khảo sát tính từ gờ bó vỉa, để cải tạo điểm đỗ xe.

Theo ông Trần Ngọc Tuyên, Chuyên viên Viện Quy hoạch  xây dựng TP Cần Thơ, khi xây dựng điểm đỗ xe, cần phải đảm bảo đúng quy định chiều sâu tối thiểu là 4m, chiều ngang tối thiểu bằng 4m, chiều rộng của cổng phải đảm bảo giao thông đường phố tại khu vực cổng ra vào công trình được an toàn và thông suốt, không bị tắc nghẽn; có diện tích tập kết người và xe trước cổng (còn gọi là vịnh đậu xe). Đối với công trình công cộng xây dựng mới (trường học, bệnh viện, rạp hát, sân vận động…) cổng và phần hàng rào giáp hai bên cổng lùi sâu khỏi ranh giới lô đất, tạo thành chỗ tập kết có chiều sâu tối thiểu 4m, chiều ngang tối thiểu bằng 4 lần chiều rộng của cổng. Tuy nhiên, do các điểm trường trên địa bàn quận Ninh Kiều được xây dựng và khai thác từ lâu nên việc đề nghị cải tạo một phần vỉa hè làm điểm đỗ xe để phụ huynh đưa, rước học sinh là phù hợp, nhằm góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận, đặc biệt vào các giờ cao điểm.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều kiến nghị Ban ATGT TP Cần Thơ tham mưu UBND thành phố cho phép thực hiện cải tạo 7 vị trí nêu trên. Đối với phương án đảm bảo ATGT tại các điểm đỗ xe để phụ huynh đưa, rước học sinh, UBND quận Ninh Kiều sẽ giao cơ quan chuyên môn lắp biển báo chỉ dẫn “Điểm đỗ xe đưa, rước học sinh” tại các điểm và giao UBND phường cùng Ban Giám hiệu các trường có điểm trường chấp hành đúng quy định việc đậu, đỗ xe.

Bà Trần Thị Xuân, Phó Trưởng Ban ATGT TP Cần Thơ, cho biết: “Thường trực Ban ATGT thành phố sẽ tham mưu trình UBND thành phố xin chủ trương và giao UBND quận Ninh Kiều triển khai thực hiện việc cải tạo vỉa hè làm điểm đỗ xe tại các vị trí đã khảo sát. Đề nghị Ban ATGT quận Ninh Kiều chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với Ban Giám hiệu các trường được đề xuất làm điểm đỗ xe tăng cường tuyên truyền về “Điểm đỗ xe đưa, rước học sinh” để người dân chấp hành đúng các quy định ATGT, góp phần đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn thành phố”.

XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết